Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Barca 2-1 Atletico: Tử thủ trước Barca có còn đúng đắn?

Thứ Hai 01/02/2016 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Atletico Madrid đã nhập cuộc hưng phấn và có bàn mở tỉ số ở ngay phút thứ 10 do công của Koke. Tuy nhiên, trong thời gian còn lại họ đã lùi sâu phòng ngự bảo vệ thành quả và dường như đây là quyết định sai lầm của HLV Diego Simeone.


Pha dứt điểm trong vòng cấm thành bàn của Koke ngay ở phút thứ 10 là minh chứng rõ nét cho sự nhập cuộc tự tin của các cầu thủ Atletico Madrid. Đây không còn là điều đặc biệt bởi HLV Diego Simeone của họ vốn nổi tiếng là người giỏi truyền ngọn lửa tinh thần cho các cầu thủ. Mới chịu nỗi đau bị loại khỏi tứ kết cúp Nhà vua hồi giữa tuần nhưng đoàn quân áo đỏ trắng đã nhanh chóng bỏ lại phía sau và bước vào sân Nou Camp đá trận đấu Barcelona vs Atletico Madrid
tại vòng 22 La Liga bằng sự máu lửa thường thấy.

Du am tran dau Barca vs 2-1 Atletico vong 22 La Liga 20152016 hinh anh
Atletico mở tỉ số sớm do công của Koke

Sau khi có được lợi thế từ sớm, Simeone chủ động cho Atletico lùi sâu đá phòng ngự, siết chặt khu trung tuyến không cho Barca có cơ hội triển khai lối chơi. Đây là một kịch bản giống hệt như lượt đi nơi Los Colchoneros cũng dẫn trước đương kim vô địch La Liga và lập tức dựng nên bức tường phòng ngự nhiều lớp phá lối chơi đối phương và chờ đợi cơ hội phản công. Nhưng chỉ tiếc là kết quả sau cùng cũng chẳng có khả quan hơn với Atletico.

Dù là Vicente Calderon hay Nou Camp, đội bóng thủ đô vẫn bị ngược dòng và rời sân với hai bàn tay trắng. Theo tính toán của phía Atletico, họ bố trí đông người ở tuyến giữa để khiến Barca buộc phải dồn bóng sang hai biên và dần lâm vào bế tắc. Đội chủ nhà không có dù chỉ một nhân tố có khả năng chơi bóng bổng và phương án sử dụng những quả tạt sẽ vô hiệu. Với một đội bóng tầm thường gặp bầu không khí ngột ngạt trước cầu môn Atletico, có thể sẽ rơi vào cái vòng lẩn quẩn chuyền đi chuyền lại không lối ra và khả năng mắc sai lầm là rất lớn.

Nhưng đó không phải là Barca bởi họ có thể làm nên những điều mà Atletico không thể ngờ đến. Áp lực tới từ những pha áp sát nhanh và cực rát của các học trò Simeone chẳng thể làm Barca đánh mất mình. Các chân chuyền đẳng cấp của Gã khổng lồ Tây Ban Nha như Andres Iniesta, Ivan Rakitic hay Sergio Busquets vẫn làm tốt nhiệm vụ điều phối và chẳng phải ngẫu nhiên mà họ kiểm soát bóng 67,2% cùng tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 90%. Barca không chuyền hỏng và đồng nghĩa với việc Atletico gần như không có cơ hội để phản công.

Messi Neymar
Nhưng các ngôi sao của Barca như Messi và Neymar đã tạo nên khác biệt

Đúng là Blaugrana đã buộc phải dồn bóng sang hai biên thay vì đan lát nhịp nhàng ở trung lộ như thường thấy nhưng như vậy cũng đủ để họ làm nên khác biệt. Những ngôi sao vô song như Lionel Messi và Neymar đều có khả năng vượt qua vô số cầu thủ đối phương hoặc nếu không cũng tạo ra sự rối loạn bởi sẽ chẳng có đội bóng nào dám bỏ lỏng bất cứ cá nhân nào. Và cũng xuất phát từ một tình huống xử lý khó chịu của Neymar, bàn thắng gỡ hòa đã tới.

Cũng như cuộc đọ sức hồi giữa tháng 9, Messi lại là người san bằng tỉ số 1-1 cho Barca ở phút 30 sau đường căng ngang của Jordi Alba nhưng trước đó phải kể tới pha hãm bóng và đẩy sang trái khéo léo của Neymar. Tổng cộng anh Neymar và Messi đã có 15 pha đi bóng thì 2/3 trong số đó là thành công (10) và điều đó cũng cho thấy rằng các hậu vệ Atletico đã không thể hoàn thành nhiệm vụ khắc chế họ ở hai biên. Đỉnh điểm của sự bất lực này là pha vào bóng mang tính triệt hạ với Messi và phải nhận thẻ đỏ của Filipe Luis.

the do Filipe Atletico
Thẻ đỏ của Filipe là hệ quả của lối đá rắn

Khi mà còn đang loay hoay không biết nên làm gì, Atletico đã lọt lưới bàn thứ 2 sau khi Dani Alves chuyền bóng vượt tuyến cho Luis Suarez dứt điểm thành công. Kế hoạch của Simeone bị phá sản chỉ trong 8 phút và điều này không tránh khỏi cho họ sự ức chế về tâm lý. Hơn nữa, sau những phút gồng mình lên chống chọi, thể lực của các cầu thủ Atletico cũng suy giảm và không còn đủ để họ làm chủ đôi chân và cái đầu. Phút 65, tới lượt Diego Godin nối gót đồng đội Filipe rời sân sau khi nhận thẻ vàng thứ 2 khi phạm lỗi với Suarez.

Tinh thần của Atletico là miễn chê bởi 9 người còn lại trên sân vẫn không hề có dấu hiệu buông xuôi. Nhưng dường như HLV Simeone đã tính sai nước cờ bởi suốt từ đầu năm 2016 tới nay Rojiblancos luôn phải chơi trong tình trạng 1 tuần 2 trận và không thể có được thể trạng hoàn hảo. Giữa tuần qua, họ cũng đã ra sân đối đầu Celta Vigo, thất thủ 2-3 và không thể lọt vào bán kết cúp Nhà vua (lượt đi hòa 0-0).

Barcelona Atletico Messi
Barca giờ không ngại lối đá tử thủ của Atletico

Nhiều người tiếc nuối bởi Atletico đã chơi thiếu một người trong cả hiệp 2 và thiếu hai người trong 25 phút cuối và không thể đảo ngược tình thế trước Barca. Nhưng đầu tiên phải nói rằng với cách đá quyết liệt thậm chí thô bạo như họ đã làm, việc phạm lỗi và nhận thẻ là điều khó tránh khỏi bởi như người ta vẫn nói “chơi dao có ngày đứt tay”. Nhưng ngay cả khi có đủ người trên sân, chưa chắc Atletico đuối thể lực đã đứng vững được trước dàn sao bên kia chiến tuyến cho tới cuối trận đấu Barca 2-1 Atletico.

Hai trận thua với kịch bản gần như tương tự là quá đủ để Atletico nói riêng và các đối thủ của họ nói chung rút ra kinh nghiệm. Phòng ngự đổ bê tông với Barca hiện nay đòi hỏi phải có một nền tảng thể lực cũng như tập trung cực lớn trong suốt cả trận. Đã thế, đội bóng đó phải có những siêu hậu vệ để đủ sức đương cự được với những siêu tiền đạo của Barca bởi đôi khi chỉ có tinh thần và sự đoàn kết là không đủ để làm nên chuyện. 10 tay võ nghệ làng nhàng liệu có đấu lại được với một cao thủ võ lâm? Không thể! Bởi nếu không Atletico đã chẳng thua Barca tới hai lần cùng một mùa.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Barcelona 2-1 Atletico Madrid (Vòng 22 La Liga 2015/2016):


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X