Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa và học thuyết cạnh tranh nội bộ của El Cholo

Thứ Sáu 05/01/2018 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Diego Costa, Gabi, Filipe Luis hay bất cứ ai khác đều tuân theo học thuyết của El Cholo vô điều kiện, bởi những giá trị thuộc về gia đình được xây dựng tại Atletico Madrid.

 
9h30 ngày đầu tuần cuối cùng của tháng Chín, đúng thời điểm người ta hay dùng bữa sáng tại Atletico, Diego Costa bước vào trung tâm y tế Majadahonda ở phía bên kia thành Madrid. "Quái thú" mới trở về đất nước này tròm trèm 15 tiếng đồng hồ mà thôi, cũng chỉ ở phòng khám khoảng hơn một tiếng nhưng nhiều gương mặt tại nơi đây quen thuộc như người trong nhà vậy. Không có cảnh chụp ảnh lia lịa, cởi áo ngoài, giơ ngón tay cái và khi được hỏi liệu có vượt qua bài kiểm tra y tế hay không, Diego Costa cười hiền chỉ vào vị bác sĩ 'tôi biết sao được, hỏi ông ấy đi'. Nét mặt của chàng cầu thủ dữ tướng rạng rỡ.
 
Diego Costa va hoc thuyet canh tranh noi bo cua El Cholo hinh anh
Diego Costa cảm thấy như về nhà khi trở lại Atletico Madrid.

Đó là ngày Diego Costa trở về Tây Ban Nha kiểm tra y tế sau hàng tá lời qua tiếng lại lùm xùm với Chelsea. Dừng lại chụp hình cùng một cổ động viên Malaga bị gãy tay ở trung tâm y tế, Diego Costa trèo lên xế yêu thích, lái vòng vòng khoảng 33 km quanh khu M40.
 
Bên ngoài sân Wanda Metropolitano, nhiều người vẫn đang dùng socola nóng và bánh churro, số khác nhâm nhi bia. Cách đó không xa là những tấm bảng vinh danh Diego Costa cùng những người đã chơi cho Atletico từ 100 trận trở lên. Dù "quái thú" chưa có mặt nhưng nhiều cổ động đã sớm xuất hiện ở đó. Bên trong, bạn bè đang đợi gã. 
 
"Về nhà" - Diego Costa nói về việc trở lại Atletico như thế khi bước xuống từ sân bay Barajas. Tiago chào đón ngay từ ngoài cửa, Diego Godin tiếp đón trong đường hầm 'Xin chào, bạn của tôi, mừng cậu về nhà'. Filipe Luis không giấu nổi những nụ cười 'tôi vô cùng tự hào vì Diego đã chọn Atletico'. 
 
Đó là giá trị mà El Cholo cố gắng xây dựng tại Atletico Madrid: Gia đình!
 
Hồi mùa hè, Atletico Madrid tưởng chừng như sụp đổ. Một lần nữa thất bại trong trận chung kết Champions League với "hàng xóm" Real Madrid, chia tay sân Vicente Calderon chứa đựng ký ức của biết bao thế hệ để chuyển sang ngôi nhà mới Wanda Metropolitano, Antoine Griezmann bị những đội bóng lớn nhất của châu Âu ve vãn còn người truyền trưởng Diego Simeone cũng đã có lúc lung lay. Rồi El Cholo đặt bút cam kết gắn bó với Atletico bởi 'nơi này có tương lai, và tương lai nằm trong tay chúng tôi'.
 
Diego Costa va hoc thuyet canh tranh noi bo cua El Cholo hinh anh 2
Diego Simeone đang xây dựng giá trị gia đình tại Atletico Madrid.

Với ngôi nhà mới Wanda Metropolitano cùng những đồng tiền đầu tư đến từ Trung Quốc, Atletico mang đến một dự án đầy hứa hẹn với tham vọng vươn mình trở thành thế lực giống như Real Madrid và Barcelona. Diego Simeone hiểu đây là cơ hội để ông làm nên trang sử mới cho đội bóng. Quan trọng hơn, chẳng nơi đâu có thể mang đến cho El Cholo thứ giá trị như ở Atletico Madrid lúc này.
 
"Trong vòng sáu năm, chúng tôi cố gắng xây dựng nhịp sống riêng" - Diego Simeone nói: "Thật đáng tiếc là thời gian cứ trôi, còn chúng tôi chẳng thể nhân bản các cầu thủ. Có lẽ năm tới họ chẳng còn ở đẳng cấp hiện tại nữa. Chúng tôi cần phải nhân bản Gabi và Godin, họ cho chúng ta nhịp sống này".
 
Tại sao là Gabi và Godin? Một người trưởng thành từ chính Atletico, mang trong người dòng gen của Atletico. Người còn lại đã gắn bó với đội bóng bảy năm nay, trọn vẹn quãng thời gian đẹp đẽ nhất của đời cầu thủ, thấm nhuần tư tưởng của El Cholo (biệt danh của Diego Simeone - PV). Làm việc với những con người hiểu mình như thế thật dễ dàng!
 
Diego Costa không phải người đầu tiên đi để trở về. Trước đó, Fernando Torres và Filipe Luis cũng trở lại Atletico Madrid. Nơi đây cứ như gia đình vậy, nơi con người ta trở lại tìm chốn bình yên sau quãng thời gian lăn lộn bên ngoài. Trong mùa hè vừa rồi, Atletico chỉ chia tay duy nhất Theo Hernandez, Antoine Griezmann bất chấp những lời đề nghị hấp dẫn để lựa chọn ở lại, một phần vì trả ơn trong bối cảnh Atletico chẳng thể tìm được sự thay thế do án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA.  
 
"Cạnh tranh nội bộ" là cụm từ được Diego Simeone sử dụng thời gian gần đây. Đó là thuật ngữ hoa mỹ của cái đơn giản hơn: xoay tua lực lượng. Nhưng mục đích của El Cholo khác đôi chút khi muốn tạo động lực phát triển cho mọi cầu thủ, từ những chàng trai mới chân ướt chân ráo bước vào đội một từ tuyến trẻ đến những cựu binh, bao gồm cả những người "mới tới" như Diego Costa. Hệ quả là 12 cầu thủ góp mặt trong đội hình xuất phát từ 8 trận trở lên, dù La Liga mới qua được 17 vòng. 
 
Diego Costa va hoc thuyet canh tranh noi bo cua El Cholo hinh anh 3
Các cầu thủ Atletico Madrid gắn bó với nhau như một gia đình.

El Cholo nói rằng 'trái tim tôi tan nát' khi nhắc đến việc loại ai, đưa ai vào đội hình xuất phát. Mục đích của việc làm này theo giải thích của chính Simeone để: "Muốn mọi cầu thủ trong đội đều cảm thấy họ được tham gia. Đó là thách thức để đảm bảo tất cả hiểu rằng không ai quan trọng hơn tập thể".
 
Lần đầu tiên trong một thập kỷ, Gabi - người đội trưởng có mối quan hệ thân tình với Simeone - không có tên trong đội hình xuất phát hai trận liên tiếp. Juanfran - một Cholista chính hiệu (người trung thành với El Cholo) - cũng mới xuất phát 8 trận kể từ đầu mùa. Diego Simeone đảm bảo các cầu thủ phải nỗ lực lớn nhất để có tên trong đội hình ra sân trận sau, bất kể là ai, đồng thời cũng trao cơ hội cho những người trẻ có cơ hội phát triển bản thân.
 
Đáng ngạc nhiên là chẳng ai bất mãn với chính sách ấy, thậm chí là thích thú. Filipe Luis không ngại việc phải dự bị cho đàn em Lucas Hernandez: "Chẳng ai chắc suất cả. Mọi người đều hiểu nếu không được ra sân hôm nay, họ có cơ hội ở trận kế tiếp. Mỗi ngày lại khó khăn hơn. Các cầu thủ trẻ luôn giàu sự khát khao, họ đặt áp lực nên chúng tôi hiểu không thể bỏ lỡ bất cứ buổi tập nào. Nếu tham vọng này được duy trì thì cả đội sẽ hưởng lợi. Tôi đang cố gắng theo kịp Lucas Hernandez, tôi học hỏi từ cậu ấy".

Diego Costa chính thức trở về Atletico Madrid
Ngày hôm nay 31/12, CLB Atletico Madrid đã tổ chức lễ ra mắt gương mặt quen thuộc với CLB, tiền đạo Diego Costa sau nhiều năm chuyển sang Chelsea thi đấu.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X