Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Dani Alves: Mesque un fullback - Không chỉ là một hậu vệ cánh!

Thứ Hai 06/06/2016 13:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Carles Puyol, gã đội trưởng khuôn mặt lúc nào cũng hằm hằm cuối cùng đã nở nụ cười kể từ khoảnh khắc "tên hề" Dani Alves cùng "cây hài" Gerard Pique mở cửa bước vào phòng thay đồ. Không trưởng thành từ lò đào tạo La Masia nhưng Dani Alves xứng đáng nhận khẩu hiệu "mes que un..." hơn bất cứ ai.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch bóng đá euro hôm nay.

Hôm thứ Sáu khi hậu vệ Dani Alves gửi tâm thư chia tay Barcelona sau tám năm gắn bó, trang Daily Mail của Anh đã dùng từ "mes que un fullback" để mô tả về cầu thủ người Brazil. Đó là cách chơi chữ thường thấy của người Anh bắt nguồn từ khẩu hiệu "mes que un club" - không chỉ là một câu lạc bộ của Barca. Ở sân Nou Camp, người ta coi bóng đá chỉ là một phần của câu lạc bộ. Đằng sau Barcelona là cả một hệ tư tưởng chính trị ly khai đòi độc lập của người dân xứ Catalan. Thậm chí, Barcelona còn đại diện cho nét văn hóa, cá tính,... của người dân xứ Catalan.

Thế nên câu khẩu hiệu của Barcelona đã trở thành thứ thương hiệu đặc trưng của người Catalan. Giờ đây, người ta dùng khẩu hiệu ấy cho Dani Alves, một kẻ du mục ghé qua Nou Camp trong giai đoạn tuyệt vời nhất của lịch sử đội bóng. Và tám năm gắn bó ấy khiến Alves mang trong mình thứ ADN của Barca hơn bất cứ cầu thủ nào của Barca.
Dani Alves không chỉ là một hậu vệ cánh mà khai sinh ra một hình mẫu cầu thủ hoàn toàn mới.

Khái niệm về "sui generis"
Đến tận bây giờ, người ta vẫn chưa nghĩ ra vị trí thích hợp để đặt cho Dani Alves. Tất nhiên trên lý thuyết, cầu thủ người Brazil vẫn được đánh giá là hậu vệ cánh phải. Nhưng trên thực tế, mọi thứ đảo lộn hết cả. Nào có hậu vệ cánh nào dâng cao hơn cả tiền đạo trong lúc tấn công như Alves. Nhưng đặt ở vị trí tiền đạo cánh, hay tiền vệ cánh cũng chẳng phải bởi Alves luôn lùi về rất sâu để phòng ngự. Gọi là cầu thủ chạy cánh đơn thuần cũng khó, bởi cầu thủ người Brazil thi đấu như một "play maker" - cầu thủ sáng tạo của đội bóng.
Những hậu vệ cánh điển hình người Brazil thường đặc trưng bởi khả năng lên tham gia tấn công biên đặc sắc với tốc độ, kỹ thuật và khả năng dứt điểm tuyệt vời. Trong những lần tham gia tấn công, họ thường sử dụng tốc độ cùng kỹ thuật cá nhân để giải quyết vấn đề. Những danh thủ như Cafu, Maicon hay Roberto Carlos là điển hình cho những hậu vệ cánh kiểu Brazil. Nhưng Dani Alves lại có phong cách hoàn toàn khác biệt.
Dani Alves không nói lời chia tay trong tâm thư dành cho Barcelona
(Bongda24h) - Dani Alves đã chia sẻ tâm thư để tri ân Barcelona sau khi quyết định rời đội bóng xứ Catalan để tìm kiếm thách thức mới trong màu áo Juventus.

Dưới lối chơi bóng ngắn của Barcelona, hậu vệ phải người Brazil trở thành một cầu thủ thiên về phối hợp và kiến tạo hơn là mẫu cầu thủ tự tạo ra khoảnh khắc đột phá kiểu Cafu hay Carlos. Thậm chí nhiều người nhận định nếu để Dani Alves thi đấu trong vị trí của một cầu thủ "số 10", hậu vệ người Brazil hoàn toàn có thể làm tốt.
Khi những tin đồn về việc Dani Alves rời Barcelona trong hè này, Messi thừa nhận mình mắc nợ người đồng đội cùng gốc gác Nam Mỹ nhiều lắm. Ngôi sao sinh năm 1983 là cầu thủ có số lần kiến tạo để Messi làm bàn nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào của Barcelona với 42 lần. Một thống kê nữa về "bộ não" của Dani Alves sẽ khiến tất cả phải ngạc nhiên đến thán phục. Trong một thập kỷ qua tại La Liga, chỉ duy nhất Messi tạo ra nhiều pha kiến tạo thành bàn hơn Dani Alves. 
Messi tạo ra 127 pha kiến tạo cho đồng đội lập công, còn hậu vệ phải Dani Alves cũng có đến 97 đường chuyền dọn cỗ. Hãy nhớ rằng ngay cả Xavi và Iniesta, những tiền vệ được đánh giá là sáng tạo bậc nhất của La Liga thập kỷ qua cũng không làm được nhiều đến thế như Dani Alves, một... hậu vệ cánh.
Số lượng pha kiến tạo thành bàn của Dani Alves tại La Liga trong một thập kỷ qua chỉ kém Messi.

Học giả chuyên nghiên cứu về bóng đá, Jonathan Wilson đã đưa ra khái niệm đầu tiên về mẫu hậu vệ cánh chơi theo kiểu một cầu thủ sáng tạo là "sui generis", không phải một hậu vệ mà là cầu thủ duy nhất thi đấu theo cách đó trong vai trò của một hậu vệ biên. Quan điểm này nhận được sự đồng tình bởi Sid Lowe: "Dani Alves là hậu vệ phải xuất sắc nhất tôi từng chứng kiến nếu bỏ qua một thực tế rằng, 'hậu vệ phải' không hoàn toàn là mô tả đúng về anh ấy".
Mes que un fullback
Sở dĩ người ta dùng cách chơi chữ từ khẩu hiệu của Barcelona để mô tả về hậu vệ phải người Brazil Dani Alves bởi trong đội hình của đội bóng xứ Catalan hiện nay, chẳng ai đặc trưng cho "tính cách Barca" hơn cầu thủ người Brazil. Chính Dani Alves đã kết hợp cùng Gerard Pique làm biến đổi bầu không khí cũng như văn hóa trong phòng thay đồ của Barcelona.
Các pha phối hợp tiki-taka đáng nhớ giữa Messi vs Dani Alves
Alves đã chia tay Barca để gia nhập Juventus. Điều đó cũng đồng nghĩa Messi sẽ mất đi một người đồng đội vô cùng ăn ý với mình.

Trước đó, phòng thay đồ của đội bóng xứ Catalan có gì đó trật tự, nghiêm túc và kỷ luật. Nhưng từ ngày Dani Alves mở cửa bước vào, tiếng cười là điểm dễ nhận thấy nhất của các cầu thủ Barcelona trong phòng thay đồ. Đến cả Carles Puyol, người đội trưởng khuôn mặt luôn hằm hằm cũng nở nụ cười nhiều hơn từ ngày Alves đến. Sự thân thiện đã trở thành một phần văn hóa trong phòng thay đồ của Barcelona, và chính Alves mang nó đến.
Dani Alves của Barca cũng là hạt nhân trong chiến thuật tiki taka, cuộc cách mạng chiến thuật đầu tiên trong thiên niên kỷ mới mà HLV Guardiola khởi xướng. Chẳng phải ngẫu nhiên mà năm 2008, Barcelona chi đến 30 triệu bảng để đón Dani Alves về sân Nou Camp từ Sevilla, khoản tiền cực kỳ lớn cho một hậu vệ ở thời điểm đó. Với cuộc cách mạng chiến thuật của Guardiola, Dani Alves là chứng nhân cho những tháng ngày thăng hoa bậc nhất trong lịch sử Barcelona khi trở thành hạt nhân trong lối chơi tiki taka.
Với 32 danh hiệu giành được trong sự nghiệp, Dani Alves cũng vượt qua cả huyền thoại Pele khi trở thành cầu thủ người Brazil giành được nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử. Vâng, Pele đấy! Và Barcelona có quyền tự hào khi đa phần những danh hiệu đó được Dani Alves chinh phục khi khoác áo đội bóng xứ Catalan. Ngoài sân cỏ, Dani Alves cũng có sức ảnh hưởng lớn khi hợp tác với một công ty dược phẩm Ai Cập để tài trợ 1.000 liều vắc xin phòng viêm gan C cho ba quốc gia khác nhau.
Chẳng mấy ai làm thay đổi văn hóa trong phòng thay đồ của Barcelona đến thế cả, chẳng mấy ai hiểu cuộc cách mạng chiến thuật đầu tiên của thiên niên kỷ mới mang tên tiki taka như Dani Alves, chẳng mấy cầu thủ người Brazil nào vượt qua được tượng đài mang tên Pele cả,... Thế mà Dani Alves đã làm được tất cả.
Dani Alves, Mesque un fullback - Không chỉ là một hậu vệ cánh!

Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X