Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona vs Espanyol (22h ngày 8/5): Tamudazo đã là dĩ vãng!

Chủ Nhật 08/05/2016 09:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhắc tới “Tamudazo”, người Barcelona hình dung ra ngay một câu chuyện buồn đánh mất chức vô địch La Liga mùa giải 2006/07. Giờ vô tình bối cảnh cũng lặp lại gần như y hệt và đã có những lo lắng nhất định từ các Cules, tuy nhiên…

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Trước khi bước vào trận derby xứ Catalan, Espanyol đã giành chiến thắng quan trọng 1-0 trước Sevilla để có tròn 40 điểm, cột mốc được mặc định là đủ để trụ hạng tại La Liga. Dưới sân, thầy trò HLV Constantin Galca ôm chầm lấy nhau trong sung sướng còn trên các khán đài sân Cornella-Prat, bên cạnh sự hân hoan các CĐV của họ cũng hát vang câu ca tiếng Tây Ban Nha “Otro Tamudazo, queremos otro Tamudazo!”. Nó có nghĩa: “Chúng tôi muốn một Tamudazo nữa!”

Espanyol vs Barcelona
Espanyol chuẩn bị đối đầu với hàng xóm Barcelona

Để biết rõ hơn về khái niệm Tamudazo, chúng ta cùng ngược dòng quá khứ về cách đây 9 năm với vòng đấu áp chót của La Liga mùa 2006/07. Ở thời điểm đó, cả Barca và Real đều có cơ hội vô địch giống như hiện tại. Tính tới hết 90 phút chính thức vòng 37, Barca đang dẫn hàng xóm Espanyol 2-1 trong khi Real thua ngược Zaragoza. Nếu tỉ số này được giữ nguyên, thầy trò Frank Rijkaard cầm chắc ngôi vương khi chỉ phải gặp đội bét bảng Gimnastic, lại chỉ cần ít nhất 1 điểm ở vòng cuối.

Real cần tới 2 bàn thắng trong vài phút bù giờ để có thể tự quyết và nhiều Madridista cũng chẳng còn tin vào điều đó. Nhưng hóa ra số đông đã rơi vào thế “việt vị” một cách không ngờ. Real quả thực đã có 2 bàn chỉ trong có 18 giây ngắn ngủi nhưng họ không cần làm điều đó trong cùng một trận. Khi đồng hồ chỉ sang 22h47 phút và 19 giây, Ruud Van Nistelrooy gỡ hòa 2-2 cho Real trên sân Zaragoza. Tới 22h47 phút và 37 giây, Raul Tamudo cũng làm điều tương tự ở trận đấu Barcelona vs Espanyol tại Nou Camp.

Kết cục sau cùng như chúng ta đã biết: Barca dù vùi dập Gimnastic 5-1 nhưng cùng lúc đó Real cũng ngược dòng hạ Mallorca 3-1 và đăng quang ngay tại thành Madrid. Không quá nếu nói pha lập công của Tamudo đã mang chiếc cúp La Liga về với Real và ngược lại với Barca. Tất cả mọi thứ đã thay đổi trong nháy mắt: 18 giây, 2 bàn thắng và 1 danh hiệu. Đến giờ họ còn nói về Tamudazo – khoảnh khắc điên rồ đó với một cảm giác cực kỳ phấn chấn. Không chỉ người Real, cả người Espanyol cũng vậy.

Tamudo ghi ban
Nhiều nguời đang nhớ lại khoảnh khắc Tamudo ghi bàn khiến Barca mất vô địch

Espanyol chẳng ưa gì Barca và mối thù địch giữa họ đã kéo dài cả thế kỷ qua. 3 trận derby thành phố Barcelona mùa này cũng diễn ra đầy căng thẳng dù là ở La Liga hay cúp Nhà vua. Đầu tiên, hai đội hòa 0-0 ở La Liga nơi sau đó tờ AS phải giật tít rằng “Cornella là Stalingrad” để mô tả sự khốc liệt của nó. Cuộc đọ sức Barca vs Espanyol sau đó 4 ngày tại Nou Camp trong khuôn khổ cúp Nhà vua, Barca thắng dễ 4-1 trên sân nhưng trong đường hầm, Luis Suarez vẫn phải ức chế đến mức gọi một cầu thủ đối phương là “rác rưởi” (bị cáo buộc).

Tới lượt về, người hâm mộ Espanyol đồng thanh châm chọc Lionel Messi vì nghi án trốn thuế của anh. Còn Gerard Pique với những gây hấn trên mạng xã hội cũng bị la ó, đến vợ của anh cũng bị lôi vào biểu ngữ: “Shakira là của mọi người”. Nhưng kỳ lạ thay, trước màn hội ngộ được cả Tây Ban Nha chú ý tại vòng 37 La Liga có tính chất quyết định tới ngôi vô địch, tiền vệ Pape Diop lại phát biểu: “Chúng tôi sẽ chơi một trận đấu Barca vs Espanyolbóng đá, không phải một cuộc chiến tranh.”

Đó có thể là một thông điệp được gửi đi từ các cầu thủ Espanyol: nghĩa vụ của họ với mùa giải đã hết và 2 trận còn lại họ chơi bóng chứ không phải chiến đấu bằng mọi giá. Điều đó chắc chắn chỉ có lợi cho Barca bởi họ chưa bao giờ sợ những nghệ sĩ cùng mình biểu diễn mà chỉ hãi những kẻ liều lĩnh tìm cách phá lối chơi. Nay thứ vũ khí lợi hại nhất của Espanyol được Pique mỉa mai là “một sự nhục nhã” đã được chính kình địch hứa hẹn đem cất đi, đội chủ sân Nou Camp sẽ càng có thêm tự tin.

Barcelona an mung
Nhưng rất có thể với sức mạnh của Barca lúc này, lịch sử sẽ không lặp lại

Người hâm mộ Espanyol mơ về Tamudazo nhưng nhân vật chính Tamudo thì giã từ sự nghiệp trong khi những nhân chứng của cái ngày định mệnh năm 2007 đó chỉ còn lại Messi và Iniesta của Barca sẽ tham dự màn so tài chủ nhật này. So với đội hình ngày đó, Barca hiện chỉ hơn không kém trong khi Espanyol lại là chuyện khác khi tất cả các thành viên của họ không ai được Whoscored.com chấm điểm trung bình mùa này quá con số 7 (thang điểm 10).

Tamudo là biểu tượng của Espanyol, đã có tổng cộng 18 năm gắn bó với CLB và ghi được tròn 140 bàn thắng. Riêng ở mùa 2006/07 đáng nhớ đó, “El Leon de Santa Coloma” đã ghi tới 15 bàn tức không kém số lần lập công của 6 tiền đạo hiện tại mà Espanyol sở hữu là bao (21). Tổng số lần mà Bầy vẹt làm tung lưới đối phương mùa này cũng chỉ là 36 lần sau 36 trận, chỉ hơn có 4 đội tại La Liga còn ở chiều ngược lại họ nhận tới 67 bàn thua, tức chỉ kém duy nhất Rayo Vallecano (70).

Người ta nghĩ nhiều về quá khứ nhưng đó đã là 9 năm trước. Cần biết rằng trong 5 trận đối đầu vừa qua ngoại trừ trận hòa 0-0 lượt đi La Liga mùa này, Barca đã thắng tới 4 và đều với cách biệt 2 bàn trở lên. Trên sân nhà Nou Camp, Gã khổng lồ Tây Ban Nha cũng đang có chuỗi 7 trận toàn thắng trước hàng xóm đáng ghét. Cũng vòng 37, cũng sân Nou Camp và Espanyol song khi không còn Tamudo, nhiều khả năng cũng chẳng có Tamudazo. Nếu có 4 bàn thắng như năm xưa, có lẽ sẽ thuộc cả về Barca.

Thông tin lực lượng:
Barcelona:
Vermaelen, Samper, Ramirez, Bravo không thể ra sân cho chấn thương.
Espanyol: Arbilla, Abraham chấn thương còn Gonzalez, O.Duarte bị treo giò.

Đội hình dự kiến:
Barcelona (4-3-3):
Stegen – Roberto, Mascherano, Pique, Alba – Iniesta, Busquets, Rakitic – Messi, Suarez, Neymar.
Espanyol (4-3-3): Pau – Lopez, Ciani, Roco, R.Duarte – Sanchez, Canas, Diop – Perez, Caicedo, Asensio.
Dự đoán tỷ số: 4-0

Doi hinh du kien Barcelona vs Espayol
Đội hình dự kiến Barcelona vs Espayol


Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X