Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona hè 2016: Cuộc đại phẫu với dòng máu "ngoại"

Chủ Nhật 24/07/2016 18:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - HLV Luis Enrique từng tuyên bố các cầu thủ Barcelona không phải là cái máy khi chứng kiến Messi và các đồng đội hụt hơi trong giai đoạn cuối mùa trước.

Một tháng kể từ ngày 20/3 đến 18/4/2016, Barcelona chạm tới cái đáy phong độ. Trong khoảng thời gian ấy, Barcelona trải qua 6 trận đấu ở mọi đấu trường với kết quả hết sức tồi tệ (1 chiến thắng, 1 trận hòa và thua đến 4 trận). Hậu quả cho màn trình diễn thất vọng ấy là Barca bị đá văng khỏi Champions League cũng như suýt tuột mất ngôi vô địch La Liga. Giải thích cho quãng thời gian thất vọng này, HLV Luis Enrique chỉ nói ngắn gọn: "Các cầu thủ không phải là cái máy".
Barcelona he 2016 Cuoc dai phau voi dong mau ngoai hinh anh
Barcelona không thể mãi dựa vào những cựu binh như bộ ba M-S-N.

Đó là lời giải thích ngắn gọn nhưng nói rõ bộ mặt của Barcelona mùa trước. Sau chiến tích giành cú ăn ba mùa 2014-15, Barcelona phải căng mình thi đấu ở một loạt đấu trường như Copa Del Rey, La Liga, Champions League, FIFA Club World Cup, Siêu Cúp châu Âu và Siêu Cúp Tây Ban Nha với tổng cộng khoảng hơn 60 trận đấu.
Trong khi đó, đội hình 1 của Barcelona khá mỏng và sở hữu không ít cầu thủ trên dưới 30 tuổi tức là đã bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Tính tại La Liga mùa trước, độ tuổi trung bình của Barcelona tuy chỉ xếp thứ 8 (27,8) nhưng vẫn nhiều hơn 2 đối thủ cạnh tranh chính: Atletico Madrid (26,4) và Real Madrid (26,9).
Từ La Masia đến M-S-N: Sự suy vi của một đế chế
(Bongda24h) - Robert Fernandez, giám đốc kỹ thuật của Barcelona đã phải than rằng sự xuất hiện của bộ ba M-S-N đã giết chết sự cạnh tranh trên hàng công...

Cuộc đại phẫu quy mô của Enrique 
Ngay khi tuyên bố các cầu thủ không phải là cái máy, HLV Luis Enrique đã nghĩ ngay đến việc thay máu lực lượng trong hè này. Barca không thể mãi dựa vào cặp đôi Pique - Mascherano ở hàng thủ, không thể dựa mãi vào Iniesta ở tuyến giữa và bộ ba M-N-S cần được nghỉ ngơi nhiều hơn.
Mùa trước, Barcelona sở hữu bốn cầu thủ ngoài 30 tuổi là Javier Mascherano, Dani Alves, Andres Iniesta và Jeremy Mathieu. Trong số đó, Dani Alves đã chính thức ra đi, Mathieu nhiều khả năng sẽ bị thanh lý trong kỳ chuyển nhượng hè này. Còn Mascherano và Iniesta vẫn thuộc diện chưa thể thay thế nên HLV Luis Enrique chắc chắn sẽ phải giữ lại. Số khác như Gerard Pique, Luis Suarez, Thomas Vermaelen và Arda Turan cũng sắp chạm đến "ngưỡng cửa" 30.  
Vấn đề của Barcelona là số cầu thủ ngồi trên băng ghế dự bị chưa đủ tầm để thay thế những trụ cột, khi lò đào tạo La Masia có vẻ đang chững lại mấy năm qua và không còn giới thiệu những gương mặt mới thực sự có chất lượng. Bằng chứng là một loạt cầu thủ xuất thân từ La Masia đã phải ra đi tìm kiếm cơ hội trong màu áo các CLB khác tại châu Âu.
Bo ba MSN hinh anh 2
Barcelona chiêu mộ đến bốn tân binh trong hè này gồm Umtiti, Digne, Andre Gomes và Denis Suarez.

HLV Luis Enrique đã nhìn ra thực tế đau lòng đó và ông buộc phải đưa ra lựa chọn. Hoặc là kiên nhẫn chờ đợi La Masia tung ra những sản phẩm chất lượng như ngày nào. Hoặc nhanh hơn cả là chi tiền để mang về Nou Camp những bản hợp đồng chất lượng.
Đây là lựa chọn hết sức khó khăn bởi người Catalan muốn Luis Enrique trao cơ hội cho những tài năng trẻ bản địa bởi đó là truyền thống, niềm tự hào lâu đời của CLB. Những vinh quang của Barcelona thời kỳ hoàng kim nhất trong lịch sử khi được dẫn dắt bởi Guardiola cách đây vài năm gắn liền với thế hệ La Masia vĩ đại như Messi, Xavi, Iniesta, Pique...nên càng tạo áp lực lên Enrique.
Tuy nhiên trong tình thế hiện giờ, nhà cầm quân người TBN bắt buộc phải thay đổi tư duy và ông quyết định chọn phương án thứ hai. Tính đến nay, Barcelona đã chiêu mộ bốn tân binh gồm Denis Suarez (thực ra từng có 2 mùa chơi tại đội trẻ Barca nhưng không phải hàng La Masia đích thực), Samuel Umtiti, Lucas Digne và mới nhất là Andre Gomes. 
Nhưng Barcelona chưa dừng ở đó khi đội bóng xứ Catalan đang bày tỏ sự quan tâm đến Marquinhos (PSG) và Vietto (Atletico). Đó là những vị trí mà HLV Luis Enrique cần lúc này khi Marquinhos tăng cường thêm sức mạnh hàng thủ còn Vietto sẽ "chia lửa" với bộ ba M-N-S trên hàng công.
Rõ ràng, HLV Luis Enrique đang tiến hành một cuộc "thay máu" quy mô lớn trong hè này. Và khi nào La Masia chưa thể khôi phục như "thời hoàng kim", khi đó Luis Enrique vẫn cần dòng máu "ngoại lai".
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X