Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca vs Bilbao (03h15 ngày 12/1): Trông cả vào Messi

Thứ Tư 11/01/2017 07:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ cần thắng tối thiểu trong trận lượt về Barca vs Bilbao sẽ giúp thầy trò HLV Enrique đi tiếp. Dù vậy thì đây là nhiệm vụ không đơn giản nếu nhìn vào phong độ của Blaugrana ở thời điểm này.

Năm mới 2017 đang khởi đầu vô cùng tệ hại với Barcelona. Trong trận đấu “khai xuân”, đội bóng xứ Catalan phơi áo trên sân của Bilbao với tỷ số 1-2. Cách đây 3 ngày, Blaugrana cũng phải rất vất vả mới giành nổi 1 điểm trước Villarreal. Điểm chung trong hai trận đấu trên là lối chơi bế tắc của thầy trò HLV Enrique dù họ có trong tay những con bài tốt nhất. Nhưng rồi thì họ cũng phải nhờ vào sự tỏa sáng cá nhân của Messi bằng 2 pha đá phạt tinh quái thì mới có thể chọc thủng lưới đối phương. Hôm nay, họ sẽ có nhiệm vụ không đơn giản là đánh bại Bilbao, bất chấp được thi đấu tại Nou Camp.

Ronaldo chế giễu Barca và Messi trong lễ trao giải của FIFA
Trong khoảnh khắc nhận giải thưởng nam cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2016 của FIFA, Ronaldo đã nhắc tới Messi, người vắng mặt trong buổi lễ bằng giọng điệu...

Công bằng mà nói, vấn đề của Barca hiện nay nằm ở lối chơi chứ không phải con người. HLV Enrique đang có những con bài tốt nhất trong tay, chẳng ai bị chấn thương hay thẻ phạt và cũng không có lý do gì để khiến họ sa sút phong độ. Vì thế bộ mặt bạc nhược của Blaugrana có trách nhiệm lớn nhất thuộc về người thuyền trưởng. Cách đá của gã khổng lồ xứ Catalan đã trở nên quá cũ kỹ, gần như đội nào tại La Liga cũng đã nằm trong lòng bàn tay. Cứ nhìn cách Bilbao và Villareal dễ dàng ngăn chặn các đường tấn công của Barca để thấy họ đang thiếu sáng tạo như thế nào.

Barca vs Bilbao (03h15 ngay 121) Trong ca vao Messi hinh anh
Messi đang là cứu cánh của Barca

Không chỉ là kèm chặt Messi, Iniesta những ngòi nổ trong đấu pháp của Barca mà thậm chí Bilbao và Villareal đã bóp nghẹt ý tưởng lên bóng của thầy trò HLV Enrique ngay từ “trong trứng nước”. Các đối thủ chơi pressing rất cao, khiến những đường chuyền từ tuyến dưới cho Busquets, Iniesta đã bị chặn lại. Có thể, gã khổng lồ xứ Catalan vẫn cầm rất nhiều bóng nhưng họ chỉ quanh quẩn đến khu vực giữa sân rồi chuyền về bởi đối thủ đã đoán trước được các bước tiếp theo. Đó là mặt trái của Tiki-Taka khi bị bắt bài. Mọi thứ càng trở nên tệ hơn khi Enrique rất chậm chạp trong việc xoay chuyển đấu pháp.

Cứ đà này, Ronaldo sẽ san bằng kỷ lục của Messi
Đêm qua, Ronaldo đã lần thứ 4 giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và CR7 chỉ còn kém đại kình địch Lionel Messi 1 lần nữa mà thôi.

Trước nhiều vấn đề của đội nhà, Enrique đã không cho các cầu thủ tham dự gala trao giải cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA mà phải ở lại luyện tập. Như vậy có thể hiểu, Barca đang chuẩn bị nhiều phương án mới cho trận lượt về gặp Bilbao vào đêm nay. Có lẽ đã lâu lắm rồi người ta mới thấy một đội bóng như gã khổng lồ xứ Catalan phải chuẩn bị kỹ càng đến thế cho một trận đấu, nhất là trong bối cảnh họ chỉ cần thắng tối thiểu tại Nou Camp. Có ngạc nhiên không khi đây mới chỉ là vòng 1/8 của Cúp nhà vua? Một sân chơi mà tưởng như Blaugrana chẳng cần hao tổn tâm trí. Điều đó chỉ thêm chứng minh rằng, thầy trò HLV Enrique đang thật sự bế tắc trong lối chơi của mình.

Barca vs Bilbao (03h15 ngay 121) Trong ca vao Messi hinh anh goc
Barca đang có quá nhiều tử huyệt trong lối chơi

Hôm nay, nhiệm vụ của Barca là buộc phải thắng, dù chỉ là tỷ số 1-0 nhưng nó rất có thể sẽ là tử huyệt chết người với đội chủ nhà. Bilbao càng có cơ sở để tiếp tục chơi phòng ngự phản công sắc bén như trận lượt đi. Chỉ cần đội bóng xứ Basque đủ khôn ngoan để khiến đối thủ nôn nóng thì cơ hội phản đòn là không ít. Các đường phản công của đội chủ sân San Mames sẽ cực kỳ đáng gờm bởi tốc độ của Muniain và nhất là William. Một trong những lý do khiến Barca có kết quả không tốt trong thời gian qua là tốc độ hạn chế của hàng thủ. Cặp trung vệ Mascherano và Pique có vẻ như sắp “hết hạn sử dụng”, trong khi hai hậu vệ biên thì đã quen dâng lên cao tấn công.

Guardiola không muốn làm việc với lứa Messi vì nhàm chán
Pep Guardiola thừa nhận không hề có ý định trở lại dẫn dắt Barcelona dù phải đối mặt với rất nhiều áp lực trong quãng thời gian làm việc tại Manchester City.

Như đã nói, vấn đề của Barca là lối chơi chứ không phải con người. Thế nhưng để thay đổi chiến thuật, thay đổi thói quen chơi Tiki-Taka không thể một sớm, một chiều được. Vì vậy, dù Enrique có chuẩn bị kỹ như nào thì có lẽ cũng khó “lột xác” hoàn toàn được. Chiến lược gia 46 tuổi cũng như các cule chỉ còn biết cầu nguyện để Messi tiếp tục tỏa sáng cá nhân như hai trận vừa qua. Bằng không, họ sẽ sớm trở thành cựu vương của Cúp nhà vua TBN ngay từ vòng 1/8.

Đội hình dự kiến

Barca vs Bilbao (03h15 ngay 121) Trong ca vao Messi hinh anh goc 2
Đội hình dự kiến Barca vs Bilbao

Dự đoán: 2-2

Trần Đức (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X