Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Barca và Messi đã đến lúc nói lời chia tay

Chủ Nhật 26/02/2017 11:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đế chế Barca đang có dấu hiệu thoái trào sau khi phát triển tới đỉnh điểm và cần những sự đổi mới để vực dậy. Sự ra đi của ngôi sao Messi cũng nên nằm trong số những kế hoạch của họ cho mùa sau.


Lò La Masia của Barcelona đang có vấn đề và suốt gần một thập kỷ qua không thể sản sinh ra một cá nhân nào xuất sắc. Trong đội hình chính của họ vào lúc này đa phần là những thành viên đã từng giành cú ăn 3 danh hiệu lớn thời Pep Guardiola mùa 2008/09 bên cạnh một số ngôi sao đã chiêu mộ cộng thêm Sergi Roberto mới được ra sân thường xuyên ở mùa này và cũng đang bộc lộ những hạn chế.

Phong cách chơi của Barca dưới thời Luis Enrique cũng đang được biến đổi để phù hợp hơn với những cầu thủ đang có. Nhưng cũng chính vì phong cách mang nhiều hơn tính thực dụng thay vì thống trị tuyệt đối đã khiến chiến lược gia tới từ xứ Asturias đánh mất cảm tình từ người hâm mộ và cũng không nhận được sự tín nhiệm từ lãnh đạo. Không phải ngẫu nhiên mà hợp đồng của Enrique đến hết mùa này là hết hạn song đôi bên vẫn chưa có dấu hiệu sẽ nối dài nó.

Quan diem Barca va Messi da den luc noi loi chia tay hinh anh
Barca của Enrique đang đi đến hồi thoái trào

Để phục vụ cho một Barca của riêng mình, Enrique đã ưu tiên mang về những cầu thủ chơi trực diện như Arda Turan, Aleix Vidal và Paco Alcacer. Chỉ có duy nhất Andre Gomes được xem là phù hợp với phong cách Tiki-Taka đã thành thương hiệu của đội chủ sân Nou Camp nhưng anh cùng 3 cái tên trên đều có điểm chung là chưa thể chứng tỏ được khả năng tại đây. Và dù Enrique có còn tại vị hay không, Barca dự kiến cũng sẽ phải tiến hành một cuộc cách mạng về nhân sự vào mùa hè tới.

Trên lý thuyết, HLV trưởng của Barca được cấp số tiền khoảng 100 triệu Euro để mua sắm hàng năm nhưng đầu mùa tới lại có ngoại lệ. Lý do là bởi khi mua Andre Gomes từ Valencia, những người đứng đầu Blaugrana đã quyết định trích một khoản tiền ước chừng 30 triệu Euro ra chi trước. Với hành động “giật gấu vá vai” như vậy, ngân quỹ chuyển nhượng của Barca hè tới chỉ còn 70 triệu Euro, chỉ đủ để họ mua được một ngôi sao cỡ Marco Verratti và số tiền thừa ra không đáng kể.

Quan diem Barca va Messi da den luc noi loi chia tay hinh anh 2
Đội hình của họ cần được tăng cường chất lượng

Ngoài ra, vấn đề hợp đồng của Lionel Messi cũng là ưu tiên giải quyết của lãnh đạo Barca. Giao kèo cũ của anh với Barca sẽ hết hạn vào năm 2018 và đến giờ đôi bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận mới. Đội bóng xứ Catalan luôn khẳng định sẽ tìm mọi cách để giữ chân Messi và vấn đề có lẽ chỉ còn nằm ở quyết định của cầu thủ này. Hợp đồng đã ký trước đó quy định ngôi sao người Argentina nhận 32 triệu Euro/ mùa và không bất ngờ nếu anh yêu cầu một sự cải thiện, tức vào khoảng 35 đến 40 triệu Euro/ mùa.

Ở thời điểm này, Messi vẫn đang duy trì phong độ đỉnh cao với 33 bàn thắng chỉ sau 32 lần ra sân cho Barca trên mọi đấu trường. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ cái thế của Barca vào lúc này đã rất khác so với những năm tháng trước đây và Leo cũng không còn duy trì được cảm hứng thi đấu. Điển hình là cuối tuần trước khi Messi dù đã lập cú đúp trong chiến thắng Leganes 2-1 nhưng cũng chẳng buồn ăn mừng ở bàn thắng quyết định sau khi anh và đồng đội đã phải chịu những tiếng la ó, huýt sáo từ chính các khán giả trên sân Nou Camp.

Luis Enrique chỉ trích CĐV Barca vì la ó đội bóng
HLV Luis Enrique đã lên tiếng chỉ trích các CĐV có mặt tại Nou Camp vì đã la ó các cầu thủ trong chiến thắng nhọc nhằn trước Leganes vừa qua.

16 năm gắn bó với sân Nou Camp quá đủ để Messi nhận ra những gì đang diễn ra tại đây. Sau sự ra đi của những Carles Puyol, Xavi Hernandez rồi Andres Iniesta đã suy giảm phong độ, tầm ảnh hưởng đi cùng với áp lực dành cho anh là rất lớn. Ở mùa giải 2016/17 này, dù những đóng góp của Messi là rất lớn với với vô số những bàn thắng quan trọng, Barca cũng không thể tránh được những cú vấp để lúc này thất thế trong cuộc đua vô địch tại La Liga (kém Real 1 điểm và chơi nhiều hơn 1 trận) cũng như đứng trước nguy cơ lớn dừng chân ngay tại vòng 1/8 Champions League (thua PSG 0-4 ở lượt đi).

Để cạnh tranh các danh hiệu lớn tại Tây Ban Nha và châu Âu, Barca cần một phần còn lại đủ chất lượng cộng với Messi làm trung tâm. Tuy nhiên, hiện họ chưa có được điều đó. Barca cần xây dựng lại đội hình để chinh chiến trong nhiều mùa giải tới song tình hình tài chính lại không dư dả. Kế hoạch giữ chân MSN đang khiến cho họ tốn nhiều tiền bạc và công sức mà đôi khi nền tảng lối chơi truyền thống của CLB không còn được duy trì.

Quan diem Barca va Messi da den luc noi loi chia tay hinh anh 3
Sự ra đi của Messi ở thời điểm này là hợp lý

Khi mà hợp đồng với Luis SuarezNeymar đều đã ký kết, lãnh đạo Barca sẽ dễ thở hơn nếu không gia hạn với Messi. Trong bối cảnh đế chế Barca đang suy tàn, một cuộc chia tay với Messi cũng không đến mức không thể tưởng tượng như trước đây. Hơn nữa, tại Barca cũng đã có tiền lệ chia tay công thần ngay cả khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp mà điển hình là trường hợp của Ronaldinho năm 2008 khi mới 28 tuổi.

Điều khoản phá vỡ hợp đồng của Messi ở mức 250 triệu Euro nhưng có lẽ Barca sẽ chấp nhận lời đề nghị bằng một nửa con số trên. Có được khoảng 120 đến 150 triệu Euro cộng với tiết kiệm được ít nhất 140 triệu Euro tiền lương 4 năm trong hợp đồng mới của Messi sẽ giúp đội chủ sân Nou Camp có một khoản đáng kể để đầu tư vào đội hình đang tỏ ra thiếu cân bằng. Đã có một thời gian những sản phẩm “cây nhà lá vườn” như Victor Valdes, Puyol, Sergio Busquets, Xavi, Andres Iniesta hay Pedro giúp Barca tiến bước và không cần phải đầu tư quá nhiều. Tuy nhiên, đó đã là quá khứ.

Sớm hay muộn Messi cũng sẽ phải chia tay Barca và nếu phải tìm kiếm thì hiện tại là thời điểm thích hợp nhất để điều đó diễn ra. Trong khi Barca có thêm kinh phí để tái đầu tư vào đội hình thì Messi cũng sẽ có cơ hội chứng tỏ được khả năng ở một môi trường mới ngoài Tây Ban Nha. Những gì còn thiếu chỉ còn là sự dũng cảm của những người trong cuộc…

Barca thảm bại trước PSG: Kẻ lỗi thời đáng trách!
Trong khi PSG đã có nhiều thay đổi so với quá khứ để giành chiến thắng lịch sử 4-0 trước Barca thì đối thủ vẫn giậm chân tại chỗ. Kết cục đau buồn tại Paris...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X