Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng nhọc Atletico: 2 chữ “thuyết phục” ở nơi đâu?

Thứ Hai 05/03/2018 07:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đánh bại Atletico, Barca của Valverde gần như đã có cúp bạc La Liga, nhưng chưa chắc họ đã chiếm được thiện cảm của dư luận.


Nếu không có Messi?

“Messidependencia” (hội chứng phụ thuộc Messi) là có thật với Barcelona. Điều đó được thể hiện suốt từ sau khi bộ đôi huyền thoại Xavi Hernandez và Andres Iniesta của họ xuống phong độ do tuổi tác. Thời kỳ đỉnh cao, với những đường chuyền như người ta vẫn nói là “nhắm mắt” vẫn có thể ghi bàn của họ, bất cứ một mũi công nào của Barca cũng dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ bao gồm cả Lionel Messi.

Tuy nhiên, khi không còn những chân chuyền ở đẳng cấp siêu việt như vậy, những mũi công Barca như Messi buộc phải tự tìm cơ hội cho mình. Trận đấu gần nhất với Atletico Madrid tại vòng 27 La Liga là một minh chứng rõ nét. Trước một đối thủ mà phòng ngự kín kẽ đã trở thành thương hiệu, Barca rất khó tiếp cận khung thành bên kia.

Barca thang nhoc Atletico 2 chu thuyet phuc o noi dau hinh anh
Một mình Messi cáng đáng nhiều nhiệm vụ

Khi đó, Messi buộc phải lùi về rất sâu để tìm bóng. Một mình anh làm tất cả các nhiệm vụ từ phân phối bóng, đi bóng, dứt điểm và đôi lúc là phòng ngự từ xa. Trước giờ, người ta vẫn biết tới Messi là một nghệ sĩ sân cỏ, nhưng giờ đây anh lại ngày một ra dáng công nhân nhiều hơn. Đúng như câu “muốn ăn phải lăn vào bếp”, Leo giờ đây không tự làm mọi việc thì không xong.

Hàng tiền vệ Barca giờ đây là những người sướng nhất thế giới. Họ không cần phải vắt óc tìm ra kẽ hở và thực hiện những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương như Xavi hay Iniesta đã làm thời đỉnh cao. Chỉ giao bóng cho Messi một cách đơn giản nhất từ giữa sân và chờ đợi thành quả. Trong 5 pha dứt điểm mà siêu sao người Argentina thực hiện trước Atletico, đa phần tới từ những pha solo và nếu một trong đó thành công, đã có kẻ được “thơm lây” với vai trò kiến tạo.

Barca thang nhoc Atletico 2 chu thuyet phuc o noi dau hinh anh 2
Trong đó bao gồm cả ghi bàn duy nhất trước Atletico

Nhưng rốt cục chẳng ai có may mắn (chưa nói tới xứng đáng hay không) được xướng tên bên cạnh Messi. Chính El Pulga là người kiếm được quả phạt trực tiếp phút 26 và cũng chính anh thực hiện đầy ngoạn mục, ghi bàn duy nhất cho Barca trước Atletico. Không có Messi, liệu có thành viên nào của đội bóng xứ Catalonia đủ sức chọc thủng lưới Atletico? E rằng không đâu.

Gã khổng lồ tự thu nhỏ mình

Barca đã hạ Atletico 1-0 để tiến bước dài tới chức vô địch La Liga. Trong ngày Blaugrana gia tăng cách biệt với đội nhì bảng lên thành 8 điểm, người cũ Pep Guardiola cũng có thành công tương tự. Ông cùng Man City đánh bại đương kim vô địch Premier League là Chelsea cũng với tỷ số 1-0 để nới rộng khoảng cách với phần còn lại lên thành 18 điểm.

Iniesta gia nhập danh sách chấn thương của Barcelona
Andres Iniesta đã phải rời sân giữa chừng khi Barcelona đọ sức với Atletico Madrid tại La Liga.

Sau trận, Guardiola nói với phóng viên: “Khi đối đầu với những đội bóng lớn, bạn cần phải thể hiện hết những khí chất của mình. Trong trận đấu với Chelsea, Man City đã có thể chơi theo cách của mình. Chúng tôi kiểm soát mọi thứ, không ngừng dồn ép đối thủ, tạo ra những cơ hội thậm chí còn nhiều hơn cả khi họ đá với Barcelona. Để trở thành một nhà vô địch, rất cần những điều đó.”

Man City đã thắng Chelsea một cách thuyết phục và được mọi người công nhận. Còn Barca thì sao? Barca thắng Atletico cũng với tỷ số 1-0 song cách thể hiện của họ thì kém lung linh hơn nhiều. Man City của Guardiola hiện tại rồi chính Barca của Guardiola giai đoạn năm 2008 tới năm 2012 xem trọng cả chiến thắng và cách thắng. Họ luôn hướng đến sự thống trị trận đấu một cách tuyệt đối và khiến các đối thủ sợ hãi đi kèm kính phục.

Barca thang nhoc Atletico 2 chu thuyet phuc o noi dau hinh anh 3
Lối chơi mà HLV Valverde áp dụng không quá đẹp mắt

Barca dưới tay HLV đương nhiệm Valverde mùa này không thế, thậm chí ngược lại hoàn toàn. Ở lượt đi, đã có trường hợp để thắng một Las Palmas, cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao sẵn sàng để Barca cầm bóng ít hơn đối thủ nhược tiểu ngay trên sân nhà Camp Nou. Rồi trước Atletico tối chủ nhật, nhất là sau khi đã có bàn dẫn trước từ cú đá phạt thần sầu của Messi, họ trở nên thận trọng quá sức tưởng tượng.

Một đội hình lùi sâu, một hàng thủ nhiều lớp đã được Valverde dựng lên cho Barca. Khi đó, hầu hết các thành viên áo xanh đỏ ngoại trừ cặp tiền đạo Messi và Suarez đều phải án ngữ bên phần sân nhà và đôi lúc là túc trực trước vòng cấm địa đội nhà. Nếu không tin, hãy nhìn bức ảnh dưới đây. Ở đó chỉ ra rõ rằng 9 bóng áo sẫm đã bao vây xung quanh và che chở cho cầu môn Ter Stegen.

Barca thang nhoc Atletico 2 chu thuyet phuc o noi dau hinh anh 4
Bức ảnh tố cáo sự thực dụng của Barca

Nhưng cũng chính tình huống đó, thầy trò Valverde đã phải thót tim. Chỉ cần dịch lên phía trên hàng thủ Barca một chút thôi, Diego Costa của Atletico sẽ không rơi vào thế việt vị và tạo điều kiện để Kevin Gameiro sút tung lưới Barca gỡ hòa 1-1 phút 86. Đó là hình ảnh tiêu biểu cho sự thay đổi nhưng theo chiều hướng chẳng mấy tích cực mà Valverde mang đến đội chủ sân Camp Nou mùa này.

Sergio Busquets: Barca nào đã vô địch La Liga
Đánh bại Atletico Madrid để nâng khoảng cách lên thành 8 điểm, Sergio Busquets cảnh báo Barcelona phải tiếp tục chiến đấu bởi họ vẫn chưa vô địch La Liga.

Đến giờ, hẳn các CĐV Barca còn chưa quên số phận của HLV Tata Martino, người dẫn dắt đội bóng ở mùa 2013/14. Bất chấp Barca vẫn còn hy vọng vô địch La Liga, nhà cầm quân người Argentina vẫn bị lãnh đạo thông báo cho thôi việc vào cuối mùa vì không xây dựng được lối chơi đẹp mắt (có 1 trận cầm bóng ít hơn đối phương). Có một câu chuyện bi hài được truyền tụng đến giờ: Ngay trước trận quyết định chức vô địch với Atletico ở vòng cuối La Liga 2013/14, Martino tổ chức… lễ chia tay với học trò.

Valverde giờ đang đi theo đúng vết xe đổ của Martino. 4 năm trôi qua, người Barca đã có thay đổi trong tâm tư? Bongda24h.vn nghĩ là không. Xứ Catalonia có tinh thần tự tôn cao ngất và đã là Barca thì phải nói không với sự hèn nhát. Do đó, dù Barca thắng Atletico hay xa hơn là vô địch La Liga, 2 chữ “thuyết phục” vẫn sẽ xa lánh họ.

Barca thang nhoc Atletico 2 chu thuyet phuc o noi dau hinh anh 5
Thông số trận đấu Barcelona 1-0 Atletico Madrid

Xem lại video tổng hợp trận đấu Barcelona 1-0 Atletico Madrid (Vòng 27 La Liga 2017/18):

Xem thêm một số bài viết khác về Barcelona trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X