Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca mất chức vô địch La Liga: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Ba 23/05/2017 11:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một mùa giải thất bát đang mở ra trước mắt Barcelona khi bị loại sớm tại Champions League và mới chính thức bị Real Madrid biến thành cựu vương tại La Liga. Căn nguyên từ đâu dẫn Blaugrana tới tình cảnh này?


Sự thống trị của Barcelona tại La Liga đã đi qua. Ở mùa giải trước, dù đoàn quân của Luis Enrique đã giành chức vô địch giải quốc nội nhưng cũng phải đợi tới vòng đấu cuối cùng và cũng chỉ hơn Real Madrid đúng 1 điểm. Sang tới mùa này, Barca càng bất ổn hơn và đã phải trả giá. Vẫn có những khoảnh khắc kỳ diệu được họ tạo nên như chiến thắng trước Real tại El Clasico trên sân Santiago Bernabeu hồi tháng trước hay màn ngược dòng ngoạn mục trước Paris Saint-Germain ở vòng 1/8 Champions League.

Tất cả đã chứng minh khi đạt phong độ cao nhất, Barca có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào. Tuy nhiên, những trận đấu riêng lẻ không thể cứu vãn được cả một mùa giải thiếu ổn định của đội bóng xứ Catalan. Những cú sảy chân đáng tiếc đặc biệt là trên sân khách cứ diễn ra để rồi họ dần bị Real bỏ cách. Một giải đấu đường trường như La Liga 2016/17 được quyết định bởi những trận đấu với các đối thủ yếu hơn chứ không phải ở đại chiến như El Clasico.

Barca mat chuc vo dich La Liga Vi dau nen noi hinh anh
Barca đã mất chức vô địch La Liga vào tay Real

Thực tế tình trạng trận hay trận dở đã xuất hiện từ sau khi Barca giành cú ăn 3 danh hiệu lớn mùa 2014/15 bao gồm cả giải đấu La Liga. Đi đến kết cục như hôm nay với chỉ cúp Nhà vua là danh hiệu còn có thể đoạt được là không thể tránh khỏi với Barca khi họ đã có nhiều quyết định sai lầm trong vòng 2 năm qua. Đầu tiên là khâu chuyển nhượng thiếu sáng suốt.

Barca đã chi ra số tiền lên tới 175 triệu Euro cho 8 bản hợp đồng mới kể từ mùa hè năm 2015 tới nay và trong số đó chỉ duy nhất Samuel Umtiti (25 triệu) là thực sự gây ấn tượng. Còn lại 150 triệu Euro kia cho những Arda Turan, Aleix Vidal, Andre Gomes, Paco Alcacer, Lucas Digne, Jasper Cillessen hay Denis Suarez không thể xem là hữu ích.

Barca mat chuc vo dich La Liga Vi dau nen noi hinh anh 2
Andre Gomes là một trong những bản hợp đồng thất bại của Barca

Tuyến giữa của Barca gặp vấn đề kể từ sau sự ra đi của Xavi. Không phải là một trụ cột không thể thiếu như trước nhưng ít nhất lão tướng này cùng với Andres Iniesta vẫn khá khẩm hơn nhiều so với phần còn lại cho hai vị trí ở giữa sân bên cạnh Sergio Busquets. Cách đây không lâu, cựu HLV Fabio Capello của Real từng nhận xét rằng: “Barca đã không bổ sung được những mắt xích họ cần có. Không có phương án dự phòng cho Xavi đã ra đi và Iniesta khi chấn thương. Có điều gì đó sai sai ở đây.”

Xavi đã sang Qatar chơi bóng vào mùa hè năm 2015 và không lâu sau đó tới lượt Pedro nối gót đến Chelsea. Lệnh cấm chuyển nhượng sau đó đồng nghĩa với việc Barca không thể đăng ký những cầu thủ mới và dù đã ký hợp đồng với những Turan và Vidal, họ vẫn phải chờ đến đầu năm 2016 mới có thể cho bộ đôi này ra mắt. Nhưng thời gian trôi qua, Turan vẫn chưa thể chen chân vào đội hình chính còn Vidal bị nghi ngờ về năng lực trước khi dính chấn thương nghiêm trọng, phải nghỉ hết mùa này.

Góc nhìn: Barca và cái giá phải trả cho sự ngu muội trên TTCN
2 năm trôi qua, những khoản đầu tư khổng lồ vào thị trường chuyển nhượng của Barca đã không hề phát huy được hiệu quả. Họ mới có 2 mùa liên tiếp dừng chân ngay...

Nhìn sang Real, họ không mua sắm quá nhiều nhưng vẫn có được kết quả tốt hơn Barca mùa này nói chung và tại La Liga 2016/17 nói riêng. Những sản phẩm của lò đào tạo Castilla sau một thời gian “tu nghiệp” như Kiko Casilla, Dani Carvajal, Marco Asensio, Lucas Vazquez rồi Alvaro Morata đã trở lại và tạo nên chiều sâu đội hình cho họ. Trái lại, lò La Masia vẫn chưa sản sinh ra thêm nhân tài cho đội 1 trong bối cảnh các tân binh kém hòa nhập như đã nói.

Barca mat chuc vo dich La Liga Vi dau nen noi hinh anh 3
HLV Enrique để lại nhiều khó khăn cho người kế nhiệm

Dấu ấn của HLV Luis Enrique tại giải đấu La Liga mùa này cũng là khá mờ nhạt. Trong khi đồng nghiệp Zinedine Zidane được ca ngợi bởi sự xoay vòng hợp lý và hiệu quả thì Enrique đã không thể tìm ra cách giúp Barca trải sức trên nhiều đấu trường. Gã khổng lồ xứ Catalan sở hữu đội hình chính với sức mạnh khôn lường nhưng cứ mỗi khi thiếu một mắt xích trong đó, người ta lại có cảm giác họ lao đao.

Người ta thường nói thất bại trong chuẩn bị là chuẩn bị cho một thất bại. Barca mùa này là một minh chứng tiêu biểu. Họ bị ép mua tiền đạo như Alcacer với giá 30 triệu Euro khi mà HLV Enrique không thể nâng tầm những sản phẩm của lò đào tạo trẻ như Munir hay Sandro Ramirez. Bất kể vị tân HLV của Barca là ai, người đó (nhiều khả năng là Ernesto Valverde) cũng cần bắt tay vào quá trình tái thiết ngay sau khi nhậm chức. Có rất nhiều việc phải làm tại sân Nou Camp để đưa đội bóng này đạt được chiều sâu đội hình như Real đã thể hiện.

Xem thêm một số bài viết về Barca trên trang bongda24h.vn


Gia Vi (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X