Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Barca chẳng đáng là hình mẫu để Real học tập!

Thứ Năm 01/12/2016 19:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những thành công vang dội trong gần một thập kỷ qua, Barca được người ta xem như hình mẫu để đại kình địch Real hay các CLB khác trong thế giới bóng đá học tập. Tuy nhiên, những phân tích dưới đây sẽ bác bỏ điều đó.

 
Những trận đấu gây tranh cãi tại Champions League

Khỏi cần nhắc lại, những khán giả hâm mộ bóng đá cũng biết Barcelona trong thời kỳ hoàng kim dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola đã vượt qua AC Milan, Arsenal, Real Madrid hay Chelsea (2 lần)… để lên ngôi vô địch các mùa 2008/09 và 2010/11 bằng cách nào. Ngoại trừ họ, chẳng ai trong số những đội bóng đã vô địch gần đây như Real Madrid, Bayern Munich, Chelsea hay Inter Milan bị đặt dấu hỏi về tính thuyết phục.

Tại sao luôn là Barca mà không phải ai khác bị dành sự nghi ngờ? Đó có lẽ không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Barca có những cầu thủ xuất chúng và phong cách chơi của họ cũng dễ dàng thu phục lòng người nhưng đó không phải là lý do để họ được ưu tiên giành những danh hiệu cao quý nhất châu lục. Trong bóng đá không nên tồn tại triết lý theo kiểu: tôi đẹp, tôi có quyền.

Goc nhin Barca chang dang la hinh mau de Real hoc tap! hinh anh
Barca từng có nhiều trận đấu gây tranh cãi trong quá khứ

Không thể phủ nhận Barca là một thế lực khó ngăn cản trong suốt gần một thập kỷ qua. Tuy nhiên, ngay cả khi chơi không tốt họ cũng có thể giành chiến thắng nhờ những yếu tố phi chuyên môn. Và đến thời điểm này, dù thời gian đã trôi qua 5, 7 năm nhưng trừ các CĐV của Barca, phần còn lại vẫn dành những sự ác cảm cho họ. Đó là điều mà thiết nghĩ chẳng CLB nào trên thế giới muốn học tập và dĩ nhiên Real Madrid thì càng không. Họ có sứ mệnh riêng của mình với trên hết là mang lại sự tự hào cho những người yêu mến mình và mọi thứ khác đều xếp phía sau.

Quá phụ thuộc vào “thiên tài” Messi

Barca thuộc tốp những đội mạnh nhất châu Âu và công bằng mà nói họ vẫn sẽ giành nhiều chiến thắng ngay cả khi không có Lionel Messi. Nhưng thực tế chứng minh rằng có rất, rất nhiều thời điểm một mình ngôi sao người Argentina đã giúp cho Barca chuyển bại thành thắng. Có đôi lúc Messi tạo cho người ta cảm giác rằng chỉ cần có mặt trên sân, đội bóng của anh có thể chấp đối phương nhỉnh hơn ở bất cứ điều gì.

Goc nhin Barca chang dang la hinh mau de Real hoc tap! hinh anh 2
Messi đã và đang là "thánh sống" tại sân Nou Camp

Có chơi hay hơn đến mấy thì chỉ cần những khoảnh khắc bùng nổ của cầu thủ 5 lần đoạt Quả bóng vàng, Barca vẫn có thể là những người nở nụ cười sau cùng. Chẳng nói đâu xa, ở thời điểm hiện tại dù đội chủ sân Nou Camp đang sở hữu những Neymar và Luis Suarez được mọi CLB trên thế giới thèm muốn thì Messi vẫn là người nổi bật nhất. Trong số 14 bàn gần nhất mà Barca ghi được có tới 10 là của Messi trong khi anh cũng là tác giả kiến tạo ở 3 trong 4 bàn còn lại.

Cuối tuần qua, Barca đã lép vế hơn hẳn Real Sociedad và phải nhờ tới tình huống khống chế và dứt điểm đẳng cấp của Messi mới có trận hòa 1-1. Giả sử Real là người đã chiêu mộ Messi trước đây, điều gì sẽ xảy ra? Real có thể sẽ không mạnh hơn nhưng Barca chắc chắn sẽ không trở nên vĩ đại như bây giờ. Đơn giản là đội bóng xứ Catalan đã quá may mắn khi sở hữu thiên tài cả trăm năm mới xuất hiện này. Mà may mắn thì không nên và không thể xem là hình mẫu để học tập.

Công tác chuyển nhượng tệ hại

Người ta vẫn thường nhắc tới Real Madrid như một gã trọc phú thích chơi trội trên thị trường chuyển nhượng với những thương vụ đình đám. Nhưng có một thực tế là Barca cũng chẳng kém cạnh khi luôn muốn có trong đội hình những ngôi sao sáng nhất. Họ lần lượt mang về những Neymar và Luis Suarez ở đẳng cấp cao với tổng giá trị lên tới hơn 170 triệu Euro nhưng cũng sẵn sàng chiêu mộ những cầu thủ tầm tầm như Andre Gomes và Paco Alcacer với mức giá lần lượt 35 và 30 triệu Euro.

Goc nhin Barca chang dang la hinh mau de Real hoc tap! hinh anh 3
Tân binh Alcacer có nguy cơ trở thành hợp đồng thảm họa của Barca

Thống kê chỉ ra kể từ mùa 2008/09 khi Guardiola lên nắm quyền tới nay, Barca đã chi tới 816 triệu Euro vào chuyển nhượng, ít hơn Real 120 triệu Euro. Con số đó chỉ kém những gì Real bỏ ra để có Gareth Bale một chút và cần biết rằng nếu Barca không may mắn có sẵn Messi, tin chắc họ cũng sẽ phải bỏ ra khoản tiền tương tự để hoàn thiện đội hình. Hơn nữa, công tác chuyển nhượng của Barca chỉ thuần chuyên môn thay vì cân nhắc tới yếu tố kinh tế như Real.

Những Ronaldo, Bale hay James Rodriguez vẫn đang giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha hái ra tiền từ thương hiệu của họ trong khi Neymar, Suarez không ở một mức độ tương tự. Cả hai đều gắn liền với những scandal như trốn thuế hay cắn người trên sân và không phải là lựa chọn hàng đầu của một khách hàng lựa mua áo đấu. Đã thế, không ít lần Barca đầu tư sai chỗ và buộc phải thanh lý các tân binh không lâu sau khi đưa về mà ví dụ điển hình là những Zlatan Ibrahimovic, Dmytro Chygrynskiy, Alex Song hay Thomas Vermaelen… (giá trung bình mỗi người là 35 triệu Euro).

Bóng đá hiện đại đã khác trước rất nhiều và một đội bóng đang ngày một mang nhiều tính chất như một doanh nghiệp. Real đã đi trước Barca và bất cứ ai nói họ phải học tập chính sách chuyển nhượng của đại kình địch là một sai lầm.

Vai trò của HLV trưởng mờ nhạt

Goc nhin Barca chang dang la hinh mau de Real hoc tap! hinh anh 4
Dấu ấn của cả Enrique và Guardiola đều mờ nhạt hơn các ngôi sao Barca

Dưới thời của Pep Guardiola, Barca đã giành được tổng cộng 14 danh hiệu lớn nhỏ. Với ngần đó thành tựu, ông nghiễm nhiên được xem như một nhà cầm quân vĩ đại. Tuy nhiên, nhiều người cũng chẳng ngại ngần mà gọi Guardiola là HLV may mắn nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha và châu Âu. Không như nhiều đồng nghiệp phải trăn trở cả đêm để nghiên cứu trước các trận đấu, ông chỉ cần điền tên những Messi, Xavi, Iniesta, Busquets, Alves, Puyol, Pique, Abidal, Villa… vào đội hình và chờ chiến thắng.

Hiện tại, Luis Enrique có phần gian khó hơn song cũng vẫn khiến nhiều người phải ghen tị khi được “dát vàng” vào đội hình với những Neymar, Suarez, Rakitic, Gomes, Alba, Umtiti… được mua về với giá không hề nhỏ bên cạnh vẫn còn đó Messi, Iniesta và Busquets. Không thể nói bộ đôi trên không vai trò gì tại Barca song các danh hiệu mà Barca đã giành được những năm qua in đậm dấu ấn của các ngôi sao nhiều hơn.

Guardiola khi sang Bayern bất lực trong việc chinh phục Champions League 3 năm liền, từng bại trận trước chính các học trò cũ trong lần tái ngộ Barca và cũng đang gặp khó khi dẫn dắt Man City. Enrique trước khi trở lại sân Nou Camp ngồi “ghế nóng” từng bị AS Roma sa thải chỉ sau một mùa và điểm đến cũng chỉ là một Celta Vigo trung bình khá tại La Liga. Điều gì khiến họ đều thành công rực rỡ khi dẫn dắt Barca? 1 phần tài, 3 phần vận!

Trước thềm El Clasico: Real sẽ giải được bài toán chấn thương
Cuối tuần này, cả thế giới sẽ hướng về trận El Clasico giữa Barca vs Real tại vòng 14 La Liga. Trước trận đấu này, khó khăn cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X