Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca 4-1 Espanyol: Định luật bảo toàn gã khổng lồ

Thứ Hai 19/12/2016 19:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sức mạnh của gã khổng lồ Barca không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi mà chỉ chuyển từ phong cách này sang phong cách khác và vẫn có được những chiến thắng. Trước Espanyol trong trận derby xứ Catalan, hàng tiền vệ của họ có thể nói vẫn mờ nhạt như mọi khi, song đó là điều tất yếu khi phía trước họ là bộ ba MSN quá chói sáng.


Không chỉ mùa này khi Barcelona có một số lần sảy chân mà những chỉ trích nhắm về phía Luis Enrique đã xuất hiện từ lâu. Họ cho rằng Barca dưới sự dẫn dắt của HLV sinh tại xứ Asturias đã phản bội phong cách tấn công cống hiến đã trở thành bản sắc suốt chiều dài lịch sử đội bóng. 2 mùa trước, Blaugrana thường xuyên giành chiến thắng, giành những danh hiệu và vô tình những dị nghị cũng tự động bị triệt tiêu. Nhưng đến thời điểm trước khi bước vào trận derby xứ Catalan với Espanyol, nó lại bùng lên khá dữ dội.

4 vòng đấu tại La Liga trôi qua, Barca chỉ có duy nhất 1 chiến thắng trước đội bét bảng Osasuna còn lại 3 trận hòa trước Malaga, Real Sociedad và Real Madrid. Những người không ưa Enrique đã nhân cơ hội này thực hiện một cuộc “tổng sỉ vả” nhắm vào ông bởi tin rằng một Espanyol đang có phong độ cao cùng áp lực trong trận derby sẽ khiến Barca vấp ngã. Khi đó, tương lai của HLV chỉ còn hợp đồng đến hết mùa này càng trở nên mong manh hơn.

Barca 4-1 Espanyol Dinh luat bao toan ga khong lo hinh anh
HLV Enrique phải chịu nhiều chỉ trích khi làm mới Barca

Có thể cái bóng của Pep Guardiola vẫn còn quá lớn và người kế nhiệm ông không tránh được những sự so sánh. Enrique đã thực hiện một số sự thay đổi trong lối chơi của Barca đặc biệt là hướng tới sự thực dụng nhiều hơn và nhận về những phản đối. Nhưng thực tế là Guardiola hay Enrique đều có một điểm chung là muốn tận dụng hết khả năng của những cầu thủ xuất sắc nhất trong đội hình.

Với Guardiola, ông đặt Xavi và Andres Iniesta làm trung tâm còn với Enrique, đó là Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar. Khi Guardiola còn tại vị, Messi vẫn còn là một cầu thủ trẻ và lối chơi của Barca chủ yếu xoay quanh khả năng điều tiết của bộ đôi tiền vệ trung tâm Xavi và Iniesta. Họ giúp cho đội chủ sân Nou Camp kiểm soát bóng một cách triệt để, ru ngủ đối phương trước khi tung ra đòn kết liễu.

Nhưng hiện tại, Messi, Suarez và Neymar đều đang trong đỉnh cao sự nghiệp và tin chắc dù là Enrique hay bất cứ ai cũng sẽ chọn họ làm hạt nhân trong lối chơi. Bộ ba này chơi gần cầu môn hơn và không thể yêu cầu họ ban bật nhịp nhàng ở đoạn ngắn bởi như vậy sẽ mất đi tính bất ngờ. Họ có thể làm mất bóng với những đường chuyền táo bạo hay những pha dứt điểm hỏng ăn song ở một chiều hướng khác, những bàn thắng vẫn sẽ tới với Barca, có chăng chỉ là bằng cách này hay cách khác.

Barca 4-1 Espanyol Dinh luat bao toan ga khong lo hinh anh 2
Bộ ba MSN vẫn đang là hạt nhân trong lối chơi Barca

Thời gian qua đã xuất hiện nhận định rằng: Barca chấp đối phương hàng tiền vệ. Dù điều đó đúng hay sai, lỗi cũng không thuộc về phía Enrique. Mùa hè này, Barca đã đầu tư tới gần 40 triệu Euro để mang về bộ đôi Denis Suarez và Andre Gomes song họ vẫn chưa thể chứng tỏ tài năng. Trong khi đó, Ivan Rakitic cũng đã sa sút còn Iniesta ở tuổi 32 không còn đảm nhận được nhiều trọng trách.

Do đó, Enrique đã quyết định giảm thiểu nhiệm vụ của hàng tiền vệ và chỉ yêu cầu họ làm sao cung cấp bóng thật nhanh lên cho MSN ở phía trên thay vì đan bóng cùng nhau tới tận cầu môn đối phương. Hiện Barca sở hữu những Messi, Suarez hay Neymar đều có khả năng đi bóng qua một loạt hậu vệ đối phương và ghi bàn do đó không cần quá nhiều người hỗ trợ xung quanh.

Lionel Messi: Xứng danh chú rồng đất Nam Mỹ
(Bongda24h.vn) – Chứng kiến Messi liên tục làm khổ hàng thủ Espanyol, BLV Rob Palmer của đài Sky Sports đã phải thốt lên rằng Messi giống với hình ảnh một chú...

Chiến thắng 4-1 trước Espanyol rạng sáng thứ 2 vừa qua là một điển hình. Bàn mở tỷ số của Suarez có công lớn từ đường chuyền của Iniesta song nếu người nhận bóng không phải ngôi sao người Uruguay với sự tinh quái tuyệt đỉnh trước cầu môn, bàn thắng chưa chắc đã được ghi. Trong quá khứ, Iniesta có thể tự mình dẫn bóng đến sát vòng cấm bên kia trước khi dọn cỗ cho đồng đội song hiện anh không thể và ngược lại.

Khi mà MSN đã có sự ăn ý tuyệt vời, có thêm người băng lên hỗ trợ có lẽ cũng chỉ làm vướng tay vướng chân họ. Ở bàn thắng thứ 2, Messi có pha đi bóng ảo diệu qua 4 cầu thủ Espanyol trước khi dứt điểm bật ra tạo điều kiện để Suarez hoàn tất cú đúp ở phút 67. Chỉ 1 phút sau, lại là cầu thủ 5 lần đoạt Quả bóng vàng khuấy đảo hàng thủ người hàng xóm Barca giúp Alba nâng tỷ số lên 3-0.

Barca 4-1 Espanyol Dinh luat bao toan ga khong lo hinh anh 3
Barca vẫn có những chiến thắng mãn nhãn như trước Espanyol

Tới phút cuối cùng, Messi đã có bàn thắng cho riêng mình sau đường chuyền đầy cảm giác của Suarez để ấn định tỷ số 4-1 đầy ấn tượng. Tất cả nói lên rằng bộ ba MSN vẫn đang chơi tốt, rất tốt và không lý do gì phải thay đổi cách chơi hiện tại. Neymar không đóng góp trực tiếp vào các bàn thắng trước Espanyol song từ đầu mùa tới nay, anh đã có 13 đường kiến tạo cho các đồng đội lập công.

Con số 67,3% tỷ lệ kiểm soát bóng trước Espanyol của Barca đủ để đáp ứng yêu cầu song ngay cả khi con số thấp hơn thế, quan trọng nhất vẫn là họ tạo ra được nhiều cơ hội ăn bàn. Vai trò của hàng tiền vệ Barca không còn là cầm bóng và tạo nên đột biến bằng mọi giá mà phải cung cấp đủ bóng cho MSN bằng mọi giá. Đó cũng là điều hợp lý khi một HLV muốn phát huy được hết những siêu sao đang có trong tay. Enrique không đi ngược lại quy luật tất yếu đó và như vậy không đáng bị chỉ trích. 

Xem lại video tổng hợp trận Barcelona 4-1 Espanyol (Vòng 16 La Liga 2016/17)


Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X