Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca 2-0 Sevilla: Khi Esteladas bị lu mờ bởi bóng đá…

Thứ Hai 23/05/2016 08:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lệnh cấm các CĐV Barcelona mang Esteladas – lá cờ không chính thức đại diện cho xứ Catalan muốn độc lập vào sân trong trận chung kết cúp Nhà vua với Sevilla đã bị dỡ bỏ. Nhưng trong suốt 120 phút trên sân, những yếu tố chính trị đã không thể tác động quá nhiều tới màn trình diễn của hai đội.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Trước trận chung kết cúp Nhà vua mùa 2015/16 với Sevilla, chính quyền trung ương đặt tại Madrid đã quyết định cấm các CĐV Barcelona mang Esteladas – lá cờ không chính thức đại diện cho xứ Catalan muốn độc lập vào sân Vicente Calderon. Những nhà chức trách cho rằng bóng đá không thể bị những yếu tố chính trị gây ảnh hưởng và không muốn có những kẻ lợi dụng nó nhằm mục đích riêng.

CDV Catalan
Những lá cờ Catalan độc lập đã xuất hiện tại Vicente Calderon

Nhưng từ trước tới nay, người ta nào có quy định về việc cấm không được ủng hộ ly khai và luật đã không có, không thể biện minh thuyết phục và chính quyền đành phải nhắm mắt nhìn CĐV Barca mang Esteladas vào sân. Trận đấu Barcelona vs Sevilla
rạng sáng nay có sự hiện diện của các nhân vật quyền lực nhất Tây Ban Nha bao gồm Nhà vua Felipe VI và người ta lo sợ những hình ảnh quá khích và tiêu cực sẽ xảy ra.

Dù vậy thực tế đã chứng minh đó chỉ là sự lo xa. Những biểu tượng của chính quyền Tây Ban Nha hiện nay là Nhà vua cùng bài hát quốc ca đã không bị xem thường. Những lá cờ đại diện cho xứ Catalan muốn độc lập phần lớn chỉ tung bay trong thời gian chết rồi cũng không có tiếng la ó nào trong lúc quốc ca vang lên. Có thể camera đã không bắt được hình ảnh, có thể tiếng nhạc vang xa tới cả cây số đã át đi những âm thanh khác nhưng ít ra người ta cũng không cảm thấy nguy cơ bạo động xảy ra trên các khán đài.

Đó là sự màu nhiệm của bóng đá khi nó có thể gột rửa mọi thứ. Trong môn đấu bò tại Tây Ban Nha, người ta thường nói: “Khi con bò đi ra, tất cả mọi người an tọa”. Điều đó có nghĩa rằng khi nhân vật chính này đã vào vị trí, cuộc đấu chuẩn bị bắt đầu và những việc ngoài lệ chấm dứt. Và trường hợp tương tự đã xảy ra trong bóng đá mà cụ thể là ở màn so tài tại Vicente Calderon mới đây. Khi trái bóng bắt đầu lăn, mọi người cũng gạt hết mọi toan tính để chú tâm vào nó.

Nha vua Felipe
Nhưng cũng không có nhiều hành động khiến Nhà vua TBN phiền lòng

Trận chung kết Champions League sẽ diễn ra cuối tuần này giữa hai đại diện của Tây Ban Nha là Real Madrid và Atletico Madrid. Tuy nhiên, không thể nói trận chung kết cúp Nhà vua mùa 2015/16 kém thu hút hơn tại xứ đấu bò thậm chí ngược lại. Đó là một ngày hội bóng đá mang tầm quốc gia và thực tế trên sân chứng minh nó thực sự là một bữa tiệc đặc biệt là về cảm xúc.

Barca vẫn là một gã khổng lồ của Tây Ban Nha. Dù chơi thiếu người ngay phút thứ 36 sau khi Javier Mascherano bị thẻ đỏ nhưng với bản lĩnh và đẳng cấp, họ vẫn là những người giành chiến thắng sau cùng. Không còn bùng nổ như giai đoạn đầu mùa nhưng Barca vẫn xứng danh ông lớn hàng đầu châu Âu vào lúc này. Họ sở hữu bộ ba thần thánh MSN mà chỉ cần một khoảnh khắc đối phương sơ sẩy cũng sẽ phải trả giá.

Trước Sevilla, dù Luis Suarez phải rời sân từ phút 57 do chấn thương song hai đồng đội của anh là Lionel Messi và Neymar đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Messi đóng góp cả 2 đường kiến tạo trong 2 bàn của Barca ở trận này trong khi Neymar ngoài ấn định tỉ số ở phút 120+1 còn có những pha đi bóng khiến các cầu thủ phía bên kia như phát điên. Với một dàn sao đặc biệt là MSN cộng thêm những tính toán hợp lý của Enrique, chiến thắng 2-0 thuộc về Barca cũng là xứng đáng.

hau ve Rami Sevilla
Cầu thủ Barca và Sevilla mới là tâm điểm của trận đấu

Tuy nhiên, không thể xem thường Sevilla khi họ không có lực lượng tầm cỡ như Barca nhưng tinh thần tập thể là vô cùng đáng nể. Kể từ khi HLV Unai Emery lên nắm quyền, Sevilla luôn được ca ngợi bởi sự quyết tâm và hiệu quả. Đội bóng xứ Andalusia khi ra sân luôn là phong cách chiến đấu lăn xả, sẵn sàng làm tất cả vì chiến thắng. Chỉ cần nhìn cú băng ra phá bóng bằng đầu như một cảm tử quân của Adil Rami cũng đủ để chúng ta tin vào điều đó.

Cuộc đấu giữa những nhà vô địch, một tại La Liga 2 năm liền và một tại Europa League 3 năm liên tiếp đã diễn ra căng thẳng tới nghẹt thở. Họ không nhường nhau dù chỉ là một lần chạm bóng bất chấp có bị trừng phạt bởi trọng tài. Thống kê chỉ ra đã có tổng cộng tới 13 thẻ vàng và 3 thẻ đỏ được “Vua áo đen” Carlos Del Cerro rút ra dành cho cầu thủ hai đội. Đã có thời điểm các bình luận viên truyền hình so sánh chung kết Barca 2-0 Sevilla giống như một cuộc đấu bò khốc liệt nhưng tin chắc các CĐV hào hứng với điều này.

Còn gì tuyệt vời hơn khi chứng kiến các cầu thủ của đội bóng mình yêu thích chiến đấu quên mình vì tập thể. Chính những tinh thần ấy khiến cho người ta tin rằng từ kẻ thắng Barca cho tới người thua Sevilla đều là những niềm tự hào của CLB và người hâm mộ. Với riêng đội bóng xứ Catalan, họ đã ghi tên vào lịch sử khi trở thành đội đầu tiên tại Tây Ban Nha đạt tới con số 7 lần giành cú đúp danh hiệu quốc nội. Niềm vui chiến thắng đang được lan tỏa và trong thời gian này, có lẽ người ta sẽ tạm cất Esteladas và thay vào đó là lá cờ của đội bóng thân yêu: Barcelona.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X