Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Atletico Madrid: Từ kẻ nợ nần đến phiên bản 2 của Manchester United

Thứ Bảy 28/05/2016 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai năm trước, Atletico Madrid vẫn còn nợ gần nửa tỉ euro. Nhưng chỉ hai năm sau, họ đang đứng trước một tương lai đầy tươi sáng nhờ học theo cách phát triển xoay trục của Manchester United.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.
Trong lịch sử, Atletico Madrid chưa bao giờ có nền tảng tài chính vững vàng. Tất cả bắt nguồn từ sự quản lý yếu kém và gánh nặng trả lãi từ những khoản nợ, điều đó khiến Los Colchoneros ("những người làm đệm") luôn phải bán đi những cầu thủ tốt nhất để trang trải chi phí như Sergio Aguero, Fernando Torres, Diego Costa hay David De Gea,... Kể cả khi Atletico vô địch La Liga năm 2014 và lọt tới chung kết cúp C1 châu Âu, họ vẫn cõng trên lưng khoản nợ được tiết lộ từ ESPN lên tới 540 triệu euro.
Phần nhiều trong khoản nợ gần nửa tỉ euro đó đến từ cơ quan thuế Tây Ban Nha. Để giải quyết tình hình đó, giám đốc điều hành Miguel Angel Gil Marin sau khi cân nhắc đã mời Peter Kenyon tới đảm nhiệm vai trò cố vấn tài chính cho câu lạc bộ vào tháng 10/2014. 
Atletico Madrid Tu ke no nan den phien ban 2 cua Manchester United hinh anh
Peter Kenyon (trái)  giúp Atletico Madrid học theo cách phát triển của Man Utd.

Peter Kenyon từng bắt đầu công cuộc quảng bá hình ảnh của Manchester United từ năm 1997. Chiến lược của Kenyon thể hiện tầm nhìn xa khi định hướng cho "Quỷ đỏ" mở rộng ra thị trường châu Á đầy tiềm năng. Nhờ đó, Man Utd trở thành một trong những câu lạc bộ giàu có nhất thế giới. Chính Kenyon là người đặt nền móng tài chính cho Man Utd với việc ký kết hợp đồng trị giá 30 triệu bảng với nhà tài trợ Vodafone.
Tại Chelsea, Kenyon cũng dùng chính sách xoay trục sang châu Á để xây dựng nền tảng tài chính cho Chelsea. Tuy nhiên, túi tiền của chủ tịch Abramovich đã làm mờ những thành tựu của vị giám đốc có tầm nhìn chiến lược sắc bén này. Đến Atletico Madrid, Kenyon một lần nữa thể hiện ông là một trong những người quan trọng bậc nhất trong giới bóng đá khi giúp Rojiblancos dần thanh toán những khoản nợ xấu.
Năm ngoái, Atletico Madrid tuyên bố giảm khoản nợ thuế từ con số 205 triệu euro của bốn năm trước xuống chỉ còn 45 triệu euro trước trận chung kết cúp C1 2015/16. Theo dự tính, Los Colchoneros sẽ hoàn toàn thanh toán hết các khoản nợ thuế khi kết thúc mùa giải 2016-17.
Chung kết C1: Real mới là bậc thầy về phòng ngự
Trận chung kết C1 giữa Real vs Altetico sẽ diễn ra vào đêm nay tại San Siro. Nơi mà ở đó hai đội bóng thành Madrid sẽ đọ tài cao thấp để tìm ra nhà vua mới ở...
Cuối mùa giải 2014-15, Atletico cũng tuyên bố họ đạt được mức lãi 13,1 triệu euro so với con số 1,6 triệu euro của mùa trước, mùa giải mà đội bóng đại diện cho tầng lớp lao động thành Madrid lên ngôi vô địch La Liga lần thứ 10 trong lịch sử. Tất cả bắt nguồn từ chính sách xoay trục sang châu Á, mà cụ thể là thị trường đầy tiềm năng Trung Quốc mà chính Peter Kenyon là người tư vấn.
Ngay sau khi tiếp quản công việc tại Madrid, Kenyon đã thúc đẩy câu lạc bộ bán 20% cổ phần trị giá khoảng 45 triệu euro cho tỷ phú Wang Jianlin, chủ tịch tập đoàn Wanda. Điều này vừa giúp CLB có thêm doanh thu, vừa thu hút thêm sự đầu tư từ phía Trung Quốc. 
Chưa dừng ở đó, Kenyon còn giúp Atletico phát triển thị trường sang cả Ấn Độ khi sở hữu câu lạc bộ Atletico de Kolkata đang thi đấu tại Indian Super League. Cùng với việc sở hữu một CLB đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia Ấn Độ, Kenyon còn đề nghị Atletico Madrid mở thêm một học viện đào tạo trẻ tại đây nhằm quảng bá thương hiệu.
Những điều đó giúp Atletico Madrid dần cải thiện được tình hình tài chính. Không chỉ trả hết nợ, Atletico đang xây thêm một sân vận động mới để thay thế Vicente Calderon và dự kiến khai trương vào mùa giải 2017-18. SVĐ mới sẽ có sức chứa 70.000 người, nhiều hơn 20.000 người so với Vicente Calderon. Điều đó sẽ giúp Rojiblancos có thêm doanh thu trong những trận đấu trên sân nhà.
Atletico Madrid vs Real Madrid hinh anh 2
Những thành công của Atletico Madrid đến từ chính sách xoay trục từng được Kenyon áp dụng tại Man Utd.

Tỷ phú Jianlin đã mua nhà tại Madrid để đóng vai trò tích cực hơn trong việc xây dựng Atletico, cũng như xúc tiến mối quan hệ giữa CLB với thị trường Trung Quốc. Những gương mặt trẻ của bóng đá Trung Quốc sẽ được lựa chọn rồi gửi sang Tây Ban Nha đào tạo. Khoảng 200 gian hàng của Atletico cũng mọc lên tại Trung Quốc nhờ vào sự phổ biến của tập đoàn Wanda.
Năm ngoái, Atletico đã được chào đón bởi 8.000 cổ động viên khi đến thăm Trung Quốc. Họ tranh thủ quảng bá hình ảnh tại trung tâm thương mại Wanda Mall để tăng cường sự hiện diện của CLB tại quốc gia có nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ này.
Karim Benzema: Đã đến lúc chạy trốn khỏi quá khứ
Karim Benzema chưa bao giờ ghi bàn trong trận chung kết. Đó cũng là một quá khứ tồi tệ mà anh cần gạt bỏ tại San Siro đêm ngày thứ 7, đã đến lúc để anh tỏa...
Chuyên gia tài chính bóng đá Dan Plumley của Đại học Sheffield Hallam nhận định: "Trên sân cỏ, Atletico đang đủ sức cạnh tranh với Barcelona và Real Madrid để trở thành thế lực thứ ba của bóng đá Tây Ban Nha. Nhưng đằng sau nó, chính Kenyon và Jianlin đã giúp đội bóng có được ngày hôm nay. Không chỉ tái cơ cấu tài chính để hiệu quả hơn, họ cũng khai thác những thị trường mới. Đó là điều cần thiết bởi thị trường Tây Ban Nha đã bị hai đội bóng lớn (Barca và Real Madrid- PV) thống trị".
Cùng với khoản đầu tư từ Trung Quốc, nền tảng tài chính của Atletico Madrid còn mạnh mẽ hơn nữa khi tiền bản quyền truyền hình của La Liga sẽ được phân phối lại. Từ mùa tới, tiền bản quyền truyền hình sẽ được chia đều hơn cho các đội bóng tại La Liga.

Theo ước tính, Atletico có thể nhận đến 116 triệu euro tiền bản quyền truyền hình ở mùa tới. Và hãy so sánh nó với con số 42 triệu euro mà họ nhận được trong mùa giải vô địch La Liga năm 2014.
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X