Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Xavi rời Barca: Nước cờ khôn ngoan của một thiên tài

Thứ Bảy 23/05/2015 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thay vì đồng ý gia hạn hợp đồng đến năm 2018, Xavi đã quyết định rời Barca để sang Qatar thi đấu. Có thể nhận thấy rằng, tiền vệ sinh năm 1980 đã có một quyết định khôn ngoan khi không muốn tiếp tục trở thành người thừa của sân Nou Camp trong những mùa giải tiếp theo.

Như vậy, Xavi đã quyết định rời Barca sau 24 năm gắn bó (17 năm thi đấu đỉnh cao trong đội hình chính). Từng ấy thời gian, chàng tiền vệ nhỏ con đã liên tiếp viết nên những câu chuyện thần kỳ cho Barca và làng bóng đá thế giới. 23 danh hiệu lớn nhỏ và nhiều lần khiến NHM phải ngã mũ thán phục, Xavi luôn được biết đến là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Tuy nhiên, mọi vinh quang, ngọt ngào nào thì cũng phải đến lúc kết thúc và sự lựa chọn ra đi của Xavi ở thời điểm hiện tại là một nước cờ rất khôn ngoan.

Xavi roi Barca Nuoc co khon ngoan cua mot thien tai hinh anh
Xavi rời Barca là một sự lựa chọn sáng suốt.

Trong buổi họp báo chia tay Barca, Xavi đã tiết lộ rằng đội bóng đã đề nghị anh ở lại sân Nou Camp với một bản hợp đồng mới kéo dài tới năm 2018. Đây rõ ràng là món quà tri ân mà gã khổng lồ xứ Catalan muốn dành cho “đứa con cưng” của mình. Tuy nhiên, nếu ở lại Barca thì Xavi chắc chắn phải chịu cảnh ngồi dự bị và thậm chí là trở thành người thừa của Barca. Năm nay đã 35 tuổi, Xavi không còn khỏe mạnh, nhanh nhẹn và những đường chuyền của anh cũng không cho thấy sự sắc sảo, khó đoán định như trước. Mùa giải năm nay, cầu thủ sinh năm 1980 mới chỉ được thi đấu vỏn vẹn 2000 phút và để lại dấu ấn với 2 bàn thắng và 8 đường kiến tạo. Trên thực tế, nếu chấp nhận gia hạn tới năm 2018 thì khi đó Xavi cũng đã 38 tuổi và thật khó để cầu thủ này có thể duy trì được phong độ thi đấu như hiện tại. Và khi đó, Xavi nhiều khả năng sẽ trở thành “người thừa” trong đội hình của Barca, một kết cục mà tiền vệ người TBN không hề mong muốn.

Chưa dừng lại ở đó, Xavi còn đang đứng trước cơ hội cùng với Barca chinh phục cú ăn 3 trong mùa giải năm nay. Cách đây 1 tuần, đoàn quân của HLV Luis Enrique đã sớm đăng quang chức vô địch La Liga trước 1 vòng đấu sau khi có trận thắng nhẹ nhàng 1-0 trước đối thủ kỵ dơ Atletico Madrid. Giờ đây, trước mắt Xavi và các đồng đội của mình sẽ là trận Chung kết Cup nhà Vua TBN trên sân nhà Nou Camp và Chung kết Champions League ở Berlin vào tháng 7 tới. Sẽ là rất tuyệt vời để Xavi khép lại sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình tại Barca với một mùa giải đại thành công. Và đây sẽ là cái kết rất đẹp cho một tượng đại mang tên Xavi, người đã nâng Barca lên một tầm cao mới.

Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa nói lên sự khôn ngoan của Xavi. Với việc đầu quân cho CLB Al Sadd của Qatar với một bản hợp đồng kéo dài 2 năm, chàng tiền vệ nhỏ con người TBN đã đút túi số tiền khủng 20 triệu EURO. Đây rõ ràng là một số tiền không tưởng cho một cầu thủ năm nay đã bước sang tuổi 35. Bởi lẽ, nếu chấp nhận ở lại Barca thì có một điều mà ai cũng dễ dàng nhận ra là Xavi chắc chắn sẽ phải chấp nhận giảm lương đi rất nhiều. Chưa hết, tại Qatar, Xavi sẽ thay thế người đàn anh Raul Gonzalez để đóng vai trò vừa là cầu thủ, vừa là đại diện hình ảnh và là tham vấn cho học viện bóng đá Aspire. Trong những năm trước đây, Xavi đã không dưới một lần thừa nhận rằng bản thân rất muốn dấn thân vào sự nghiệp là HLV. Và rõ ràng, Al Sadd sẽ là mảnh đất hứa để chàng tiền vệ người TBN nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của mình khi sắp sửa kết thúc sự nghiệp quần đùi.

Xavi roi Barca Nuoc co khon ngoan cua mot thien tai hinh anh 2
Nhìn lại sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của Xavi.

Có thể nói rằng, việc Xavi rời Barca đã để lại sự nuối tiếc, hụt hẫng cho các culé nói riêng và NHM bóng đá thế giới nói chung. Tuy nhiên, bữa tiệc dù có sang trọng đến đâu thì cũng đến lúc phải tàn. Sự nghiệp cầu thủ cũng vậy, không ai có thể chống lại quy luật tự nhiên, quy luật của tuổi tác. Và sự ra đi của Xavi chính là cách để cầu thủ này giữ mãi được hình ảnh đẹp đẽ trong mắt NHM và rõ ràng anh đã trở thành một phần lịch sử của gã khổng lồ xứ Catalan. Biết đâu vào một ngày không xa, Xavi sẽ trở lại Barca nhưng với trên cương vị là một HLV. Không ai đánh thuế giấc mơ nhưng nếu điều này diễn ra thì đây sẽ là một viễn cảnh quá đỗi ngọt ngào cho chàng tiền vệ hào hoa bậc nhất làng bóng đá thế giới.

Vào đêm nay tại Nou Camp, Xavi sẽ nhận được sự tôn vinh của NHM bởi những đóng góp vĩ đại cho đội bóng trong suốt 17 năm thi đấu chuyên nghiệp vừa qua. 23 chức vô địch và nó có thể nhiều hơn nữa là bằng chứng đanh thép khẳng định cho giá trị của chàng tiền vệ sinh năm 1980. Mọi công tác chuẩn bị cho trận Barcelona vs Deportivo đã được hoàn tất, và đã đến lúc để các culé nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của Xavi. Bên cạnh đó cũng không quên dành cho cầu thủ người TBN những lời cảm khái.

Xem lại video những bàn thắng kinh điên của Xavi cho Barcelona:

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X