Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Real: Ancelotti và bài toán bóng bổng

Thứ Hai 05/08/2013 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng công của Real Madrid đã chơi tốt trong chiến thắng 2-1 trước Everton, đặc biệt là Ronaldo, nhưng hàng thủ còn không ít vấn đề. Đáng lo ngại nhất là khả năng chống bóng bổng. Có rất nhiều nét tích cực đã đến với Real cùng Carlo Ancelotti. Dù vậy, để chinh phục vinh quang thì HLV người Italia còn nhiều việc phải làm.

Bóng bổng là điểm yếu của Real

Mùa trước, Real khởi đầu với không ít vấn đề, dẫn đến những thất bại liên tiếp và buộc phải nhìn đối thủ Barca chinh phục ngôi quán quân La Liga. Điều đáng chú ý, Barca đã đăng quang dễ dàng với việc tái lập kỷ lục 100 điểm mà Real tạo ra trước đó, dù đá rất kém các trận “El Clasico” (chỉ giành 1 điểm).

Không nói đến các vấn đề về con người cũng như mâu thuẫn nội bộ, một trong những điểm yếu lớn nhất của Real là khả năng chơi bóng bổng. Các trung vệ của Real, từ Ramos đến Pepe và Varane đều rất mạnh mẽ khi tham gia tấn công ở các tình huống cố định. Ngược lại, khi phải bảo vệ khung thành, họ mắc phải rất nhiều sai lầm cá nhân.

Hàng thủ Real bộc lộ rất nhiều lỗi trong các pha bóng cố định
Hàng thủ Real bộc lộ rất nhiều lỗi trong các pha bóng cố định

Giai đoạn đầu mùa là cặp Pepe - Ramos. Cuối mùa là Ramos - Varane. Dù là với cặp trung vệ nào, mùa trước, Real để lọt lưới từ các tình huống cố định nhiều nhất trong 3 năm với HLV Jose Mourinho. Xét một cách công bằng, một phần những chỉ trích của Mou với Casillas là không sai. Trước khi chấn thương và bị gạt khỏi đội hình, “Thánh Iker” thường mắc lỗi khi rời khung thành ở những pha cố định. Nổi bật là trận đấu mở màn mùa giải với Valencia trên sân nhà Bernabeu, Casillas băng ra thiếu hợp lý và va chạm với Pepe. Pha va chạm khiến Pepe và Casillas cùng bị đau, và Jonas không khó khăn để gỡ hòa cho Valencia.

Tài năng trẻ Varane được ca ngợi là Hierro mới, nhưng chỉ là giai đoạn đầu. Trong các trận cuối mùa giải, đặc biệt là bán kết Champions League với Dortmund, Varane bộc lộ vấn đề về kinh nghiệm.

Ancelotti cũng kém bóng bổng

Khắc phục bóng bổng là yêu cầu bắt buộc với HLV Ancelotti, trên con đường chinh phục vinh quang. Dù vậy, mọi chuyện dường chưa chưa được giải quyết. Trận đấu với Everton đã lột tả khá rõ điểm yếu trong khâu phòng ngự chống các tình huống cố định của đội bóng thủ đô.

Trong thế trận mà Real dẫn trước, Fellaini đã có cơ hội tốt để ghi bàn gỡ hòa, nhưng pha đánh đầu của tiền vệ người Bỉ chỉ thiếu một chút chính xác. Jagielka cũng có pha dứt điểm vọt xà đáng tiếc, khi trận đấu đang có tỷ số 2-1 cho Real. Trong thời gian cuối trận đấu, Everton một lần nữa khiến cho khung thành Real chao đảo từ một pha phạt góc. Ngoài hai pha bóng này là một số tình huống khác mà nhà á quân La Liga bộc lộ sự yếu kém ở tình huống cố định. Chỉ riêng một nửa trong số 6 pha phạt góc mà các cầu thủ Everton thực hiện là những lần hàng thủ Real toát mồ hôi để chống đỡ.

Trên thực tế, HLV Ancelotti không phải một chuyên gia xây dựng phòng ngự bóng bổng và những pha bóng chết. Điểm mạnh trong chiến thuật của nhà cầm quân 54 tuổi này là xây dựng hệ thống phòng ngự khu vực.

Các CLB trước của Ancelotti vẫn hay gặp rắc rối từ những pha cố định. Đó là lúc Carletto yêu cầu các cầu thủ kèm người, và bộc lộ nhiều khoảng trống giữa từng vị trí. Thời gian ông dẫn dắt Milan là một trường hợp điển hình, với không ít bàn thua kiểu này. Cần nhớ rằng, khi còn ở San Siro, Carletto có trong tay những hậu vệ lừng danh thế giới và nổi bật về chiều cao. Dù là sự kết hợp Nesta - Maldini, hay Nesta - Kaladze, Milan của Ancelotti vẫn thường hay nhận những bàn thua từ “trên trời rơi xuống” (theo đúng nghĩa đen). Gần nhất, PSG với cặp trung vệ mạnh mẽ Thiago Silva - Alex cũng không ít lần thua khi tranh chấp bóng bổng.

Sự chênh lệch về chuyên môn ở La Liga giữa Real, Barca và phần còn lại là rất cao. Không phải ai cũng đủ sức để khai thác vấn đề từ bóng chết để đánh bại Real của Ancelotti. Tuy nhiên, khi bước ra Champions League thì đây là một điểm yếu chí mạng. Carletto phải làm việc nhiều hơn nữa để hạn chế rắc rối kiểu này, nếu muốn đưa Real đến với giấc mơ “Decima”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X