Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến tiền vệ Real Madrid: Guendogan sẽ thế chỗ Xabi Alonso?

Chủ Nhật 29/12/2013 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu Xabi Alonso không gia hạn, Real Madrid đã có phương án thay thế sẵn sàng. Ngoài Asier Illarramendi, họ còn chuẩn bị mua Ilkay Guendogan từ Dortmund. Báo chí TBN đồng loạt đưa tin về việc Real Madrid hỏi mua Ilkay Guendogan, tiền vệ phòng ngự đang thi đấu cho Borussia Dortmund. Những người thân của Guendogan đều đã lên tiếng xác nhận thông tin này.

Real nghiêm túc 100%

Ông Irfan Guendogan, cha của Ilkay và cũng là người đại diện cho con trai mình, khẳng định với tờ AS rằng Real Madrid đã tiếp cận họ. “Real Madrid rất quan tâm tới con trai tôi và họ đang muốn mua đứt Ilkay. Tuy vậy vào lúc này, chúng tôi không thể làm gì hơn ngoài chờ đợi Ilkay phục hồi chấn thương. Cho đến khi nào Ilkay thi đấu trở lại, chúng tôi sẽ lại nói chuyện”.

Ilkay Guendogan
 

Real đã “theo đuổi” Guendogan từ lâu. Tháng 4/2013, Dortmund chìa ra đề nghị gia hạn cho Ilkay Guendogan tới 2017 nhưng ông Irfan đã khuyên con trai khước từ. Vào tháng 8 năm nay, Dortmund một lần nữa đề nghị gia hạn nhưng Ilkay lúc này đang bị chấn thương và do đó ông Irfan từ chối đàm phán, rằng khi nào con trai ông khỏe lại thì mới tính chuyện tương lai.

Chấn thương sống lưng tưởng như chỉ mất 2 tuần để phục hồi đã kéo dài tới 4 tháng, nhưng ít nhất Guendogan đã không phải phẫu thuật. Anh đã trở lại tập luyện cùng đội cách đây hơn 1 tuần và được chờ đợi sẽ trở lại thi đấu sau khi kỳ nghỉ năm mới chấm dứt.

Real Madrid sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đón Guendogan về Bernabeu. Vấn đề không phải là tài chính, mà là sự cạnh tranh của một loạt CLB lớn đang cần mua máy quét ở trung tuyến. Barcelona, Manchester United, Chelsea và Arsenal đều đã cử người đến xem giò Guendogan. Sẽ có một cuộc cạnh tranh lớn xem ai trả giá cao hơn, bởi hợp đồng của Guendogan với Dortmund không có điều khoản giải phóng (như của Mario Gotze, người được Bayern Munich mua) và do vậy sẽ không có chuyện tất cả các đội cùng trả ngang giá.

Coi chừng bài học Sahin

Guendogan đã xây dựng danh tiếng của mình như một trong những tiền vệ phòng ngự hàng đầu của bóng đá châu Âu trong 2 mùa giải gần đây với Borussia Dortmund. Và vì mục đích của Real là dùng Guendogan để thay thế Xabi Alonso, người ta chờ đợi Guendogan thể hiện ở trình độ ngang tầm với cựu binh này.

Vậy thì câu hỏi được đặt ra là, liệu Guendogan có chơi giống như Alonso? Guendogan trong sơ đồ của Juergen Klopp hoạt động khá đa dạng, chủ yếu thu hồi bóng và làm khiên chắn cho cặp trung vệ nhưng khi cần cũng dâng lên và thậm chí trực tiếp ghi bàn. Xabi Alonso trong những năm gần đây hoàn toàn chỉ là một cầu thủ phòng ngự, đảm nhiệm việc đánh chặn đối phương và phân phối bóng lên trên chứ không dâng quá nửa sân nhiều.

Alonso phòng ngự rất tuyệt vời, không hẳn bằng tranh chấp, mà bằng khả năng phán đoán và di chuyển thông minh, lối chơi phù hợp với phong cách của Madrid. Guendogan có cường độ làm việc cao, nhưng chơi bóng bằng cái đầu điềm tĩnh và sâu sắc như Alonso thì không. Còn nữa, Alonso đủ kinh nghiệm để được coi là một “huấn luyện viên thực địa”, đủ khả năng tự tổ chức phòng ngự cho cả hàng thủ mà không cần HLV trực tiếp chỉ đạo. Guendogan chắc chắn chưa thể đạt đến đẳng cấp ấy.

Một yếu tố nữa mà Real Madrid cần e dè, đó là chấn thương của tiền vệ người Đức. Anh đã vắng mặt từ tháng 8 do chứng đau lưng và mới đá được 3 trận cho Dortmund ở mùa giải này. Có lẽ Real sẽ để tới mùa hè 2014 để mua Guendogan (và Guendogan cũng không chuyển CLB ở thời điểm 6 tháng trước World Cup) vì khi đó họ sẽ biết chính xác sức khỏe của anh sẽ tiến triển thế nào. Mọi sự vội vã hoàn toàn có thể dẫn tới một vết xe đổ của Nurin Sahin, cầu thủ cũng được Real mua từ chính Dortmund.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X