Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa Barca: “Điểm nổ” Rakitic

Thứ Tư 03/06/2015 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà bộ ba nguyên tử “MSN” đang trở thành những nhân tố thu hút sự chú ý nhiều nhất bên phía đội bóng xứ Catalonia thì cái tên Ivan Rakitic mới chính là “điểm nổ” quan trọng ở hàng tiền vệ Barca.

Cho đến thời điểm này, phải thừa nhận rằng Barca đang thực sự thành công nhờ cuộc cách mạng chiến thuật dưới thời HLV Luis Enrique. Cuối tuần vừa rồi, đội bóng chủ sân Nou Camp đã giành được chiến thắng 3-1 trước đối thủ Athletic Bilbao, qua đó đoạt chức vô địch Cúp Nhà vua Tây Ban Nha. Cách đây không lâu, thầy trò HLV Enrique cũng vừa chính thức đăng quang tại La Liga mùa giải 2014/2015, đồng nghĩa rằng trận chung kết Champions League gặp Juventus sắp tới sẽ là cơ hội vô cùng thuận lợi để Blaugrana hoàn tất cú ăn ba lịch sử.

Rakitic la diem no quan trong cua hang tien ve Barca hinh anh

Không khó để nhận thấy rằng, tam tấu tấn công nguyên tử mang nhãn hiệu “MSN” (Messi-Suarez-Neymar) chính là những nhân tố gây ấn tượng mạnh mẽ nhất trong đội hình Barca kể từ đầu mùa đến giờ. Cụ thể, sau thời điểm Luis Suarez trở lại (chịu án treo giò 4 tháng từ World Cup 2014), HLV Enrique đã quyết định thực hiện một ý tưởng mang tính bước ngoặt trên hàng công Barca, với giải pháp đẩy Messi ra đá cánh phải còn chân sút người Uruguay được trao cơ hội đảm nhiệm vị trí mũi nhọn chủ lực. Rất nhanh chóng, phương án này cũng giúp cho hệ thống tấn công bên phía đội bóng xứ Catalonia phần nào trở nên cơ động, linh hoạt và giàu tính biến hóa hơn rất nhiều.

Về mặt lý thuyết, bộ ba “MSN” đang giữ vai trò trung tâm trong lối chơi của thầy trò HLV Enrique. Do đó, cũng xuất hiện không ít ý kiến thậm chí đã cho rằng sự đóng góp đến từ những cái tên còn lại trong đội hình Blaugrana là không quá quan trọng. Mặc dù vậy, xét trên nhiều phương diện, đây rõ ràng là một nhận định có phần hơi mang tính chủ quan và phần nào phủ nhận đi công sức của cả tập thể đội bóng xứ Catalonia. Minh chứng rõ nét nhất, chính là cái tên Ivan Rakitic, một nhân tố có tầm ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đối với hàng tiền vệ Barca vào thời điểm hiện tại.

Dưới thời HLV Enrique, dễ dàng nhận thấy phạm vi luân chuyển bóng của CLB chủ sân Nou Camp đã được mở rộng nhiều hơn về hai biên và tuyến dưới. Đồng nghĩa rằng, tuyến giữa Barca cũng được giải phóng đáng kể khỏi nhiệm vụ cầm, giữ bóng trong chân. Thay vào đó, các tiền vệ bên phía đội bóng xứ Catalonia sẽ được thoải mái thể hiện khả năng sáng tạo thông qua những đường chuyền vượt tuyến lên phía trên, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm để gây đột biến từ tuyến hai thay vì phải chuyền đi chuyền lại quá nhiều. Cá nhân Ivan Rakitic dĩ nhiên cũng chính là mẫu cầu thủ tiêu biểu cho lối chơi đầy mới mẻ này, với năng lực đơn giản hóa tối đa các tình huống xử lý ở khu vực giữa sân.

Rakitic la diem no quan trong cua hang tien ve Barca hinh anh 2
Ivan Rakitic chính là ngòi nổ quan trọng đối với lối chơi của Barca

Mặt khác, ngôi sao người Croatia cũng là mẫu tiền vệ cực kỳ ý thức trong nhiệm vụ tham gia tranh chấp, hỗ trợ đánh chặn từ xa. Đây chính là nguyên nhân hết sức quan trọng giải thích vì sao hàng phòng ngự Barca có thể dễ dàng duy trì được sự ổn định và chắc chắn trong phần lớn thời gian ở mùa giải năm nay. Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng, việc các tiền vệ của Blaugrana chấp nhận hạn chế tối đa những pha xử lý cá nhân rườm rà đã giảm tải đáng kể nguy cơ khiến cho thầy trò HLV Enrique bị mất bóng lãng xẹt từ khu vực trung tuyến, qua đó hạn chế các tình huống bị “phản đòn” nguy hiểm. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi trận tại La Liga mùa này, Rakitic sở hữu 1,2 cú tắc bóng thành công cùng 0,9 tình huống đánh chặn chuẩn xác, một hiệu suất khá ấn tượng.

Thống kê về Ivan Rakitic tại La Liga 2014/2015

Số phút thi đấu

2037

Số đường chuyền chính xác/trận

54

Tỷ lệ chuyền chính xác

90,6%

Đường chuyền quan trọng/trận

1,1

Tắc bóng thành công/trận

1,2

Đánh chặn chuẩn xác/trận

0,9

Bàn thắng

5

Kiến tạo

7

Cuối tuần vừa rồi, bàn thắng của Neymar vào lưới Athletic Bilbao trong trận chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha (Barca thắng chung cuộc 3-1) đã phần nào gợi nhớ lại hình ảnh tiêu biểu cho phong cách tiki-taka lừng danh một thời. Cần phải nhấn mạnh rằng, pha lập công này chính là thành quả từ một tình huống phối hợp hết sức đẹp mắt và ăn ý giữa ba cầu thủ Neymar, Suarez và Rakitic. Điều này cũng phần nào chứng tỏ rằng, trong những thời điểm cần thiết, tiền vệ người Croatia vẫn hoàn toàn có thể phô diễn nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo của mình một cách chừng mực và hiệu quả. Một Barca đa dạng đến như vậy, chắc chắn sẽ là đối thủ cực kỳ nguy hiểm dành cho Juventus trong trận chung kết Champions League tới đây. Hãy nhớ rằng, đội bóng xứ Catalonia không chỉ sở hữu “MSN” trên hàng công mà vẫn còn đó một “điểm nổ” Rakitic đầy sáng tạo từ phía sau.

Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Chung kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X