Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Tương lai của Pep Guardiola: Dấu hỏi lớn cho thành công

Thứ Ba 06/11/2012 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Thời gian này, người ta hay nói nhiều về tương lai của Pep Guardiola và thực tế thì rất nhiều ông lớn đang thèm muốn nhà cầm quân này sau những gì ông giành được tại Barcelona. Nhưng có lẽ theo nhiều người, Guardiola có thể đi đến bất cứ nơi nào nhưng chắc chắn một điều, ông sẽ không bao giờ lặp lại thành công như tại Nou Camp.

Hoặc nếu tàn nhẫn hơn, có thể khẳng định Pep Guardiola rất dễ gặp thất bại. Vì sao ư? Có thể nhận định này mang nhiều cảm quan, mang tính hồ đồ bởi Pep đã dẫn dắt một Barcelona, thành tích ông gặp hái được đã trở thành bất diệt. Nhưng nếu nhìn lại con đường Pep đã đi thì dường như nó được trải bởi đầy hoa hồng. Khó khăn ông có chẳng qua chỉ là vi mô chứ xét về vĩ mô thì mọi thứ đều rất ủng hộ nhà cầm quân này. Tại Barca, Pep có một đội hình vừa dày và chất lượng, có những ngôi sao lớn nhất thế giới. Và khác với Real, những ngôi sao này luôn duy trì mối quan hệ bền chặt trong phòng thay đồ, duy trì được sự ăn ý như thời họ còn ăn tập tại La Masia.

guardiola
Guardiola đủ sức duy trì thành công như tại Barca nếu dẫn dắt một đội bóng khác?

Điểm nổi bật mà Pep làm được ở Nou Camp là duy trì tình đoàn kết nội bộ và áp dụng lối chơi tiqui-taca vào đội bóng của ông. Thử hỏi khi đến một đội bóng khác, cứ cho là Pep vẫn là một nhà tâm lý cừ khôi, nhưng ông liệu sẽ tìm được những nhân tố nào để áp dụng tiqui-taca đây? Pep Guardiola đã có một tấm gương thất bại, đó là Frank Rijkaard.

5 năm tại Nou Camp, dù không có tiqui-taca làm vũ khí chiến thắng nhưng nhờ đội hình dày đặc những siêu sao như Deco, Ronaldinho, Marquez, Puyol, Samuel Eto’o, Messi… Frank Rijkaard vẫn gặp hái được 3 chức vô địch La Liga cùng 1 Champions League. Bên cạnh đó là vô vàn những danh hiệu nhỏ. Khi rời đi, thử hỏi ông có được những gì? Không, chẳng có được gì cả sau 4 năm xa Nou Camp. Nhà cầm quân lang bạt qua Galatasaray nhưng thất bại. Giờ đây ông thậm chí chỉ dẫn dắt một Saudi Arabia đã qua lâu rồi thời đỉnh cao.

Và cũng nên nhớ rằng trước khi về Barca, tại Sparta Roterdam, Frank Rijkaard cũng trắng tay nốt. Frank Rijkaard chỉ là một ví dụ nhưng qua ví dụ đó, có thể khẳng định Barca là nền tảng giúp các HLV chinh phục vinh quang chứ người HLV đó không phải đầu tàu đưa đội bóng đến vinh quang.

Frank Rijkaard hóa rồng trong 5 năm tại Nou Camp rồi trở lại là con cá nhỏ bé khi rời xa nơi này. Pep Guardiola giờ vẫn mang vị thế của rồng, nhưng nếu nhận một công việc mới, người ta sẽ nhìn nhận rõ hơn, rằng nhà cầm quân này duy trì hình ảnh “rồng” của mình được bao lâu nữa.

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X