Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Messi tới Suarez: Se chỉ luồn kim theo phong cách Enrique

Thứ Sáu 17/04/2015 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, cả thế giới phải ngả nghiêng với 2 pha bóng mà Luis Suarez xâu kim David Luiz trong trận PSG 1-3 Barca. Cách đó chưa lâu là Lionel Messi cũng tái lập điều tương tự với hàng thủ Man City.

Lần thứ 2 hành quân đến sân Công viên các Hoàng tử trong mùa giải này, đoàn quân của Luis Enrique không thật tự tin vì đã thất bại ở trận đấu ở vòng bảng. Tuy nhiên trận PSG 1-3 Barca đã diễn ra theo chiều hướng mà không ai nghĩ tới với chiến thắng áp đảo của đại diện xứ Catalan. Với 3 bàn trên sân khách thì cánh cửa đi tiếp vào vòng bán kết đã rất rộng mở với Blaugrana. Ngoài chiến thắng ấn tượng thì điều người ta nhớ đến nhất trong trận lượt đi này là 2 pha bóng mà Suarez xâu kim David Luiz, 2 tình huống quyết định dẫn tới chiến thắng của Barcelona. Màn trình diễn siêu đẳng của tiền đạo người Uruguay cũng gần như tái hiện lại những gì mà Messi đã thể hiện trong 2 trận đấu với Man City ở vòng 1/8.

Màn trình diễn của bộ ba Messi, Suarez và Neymar ở mùa giải này

Thông số

Messi

Suarez

Neymar

Trận

40

28

34

Bàn

45

18

29

Kiến tạo

19

10

5

Cú sút/ trận

4,8

3,1

2,7

Chuyền bóng thành công

83%

76%

80%

Hay nhất trận (lần)

28

3

1

Những pha xâu kim nhẹ nhàng nhưng cực kỳ tinh tế của Suarez và Messi cũng chính là tiêu biểu cho bộ mặt của Barcelona ở mùa giải này. Đó là một đội bóng thi đấu chậm rãi, chắc chắn, họ cũng không vội vàng dâng lên tấn công để “ăn tươi nuốt sống” đối thủ như trước kia. Phải tới khi đợi cho đối thủ bộc lộ sơ hở thì Luis Enrique mới tung đòn quyết định để kết liễu đối thủ. Đó là một hình ảnh lạnh lùng nhưng sắc lẹm mà đội bóng xứ Catalan đã thể hiện trong suốt mùa giải vừa qua. Để rồi tới giờ này họ đang dẫn đầu La Liga, là ứng viên số 1 tại Champions League và đang là đội bóng gần như duy nhất ở châu Âu tràn trề cơ hội “ăn 3”.

Màn trình diễn ấn tượng của Barcelona ở mùa giải này cũng là câu trả lời đanh thép của Luis Enrique với những lời chỉ trích ông hồi đầu mùa. Dù ít kinh nghiệm cầm quân nhưng chiến lược gia 45 tuổi rất biết các “liệu cơm gắp mắm” trong hoàn của Barca không được bổ sung lực lượng. Ngoại trừ Suarez thì các bản hợp đồng của Blaugrana ở hè 2014 không ai được xếp vào hàng có chất lượng. Thế nhưng với một hàng thủ chắp vá, những nhân tố tưởng như hết thời như Alves, Pique thì Enrique đã xây dựng cho đội bóng xứ Catalan một lối chơi vô cùng chắc chắn. Việc Bravo đang giữ kỷ lục giữ sạch lưới trong 8 trận kể từ đầu mùa đang là một dẫn chứng trong sự hiệu quả của Barca. Thậm chí thủ thành người Chile đã nắm chắc danh hiệu Zamora ngay từ khi mới kết thúc lượt đi La Liga mùa này.

Suarez xau kim David Luiz Se chi luon kim theo phong cach Enrique hinh anh
Suarez và Messi là tiêu biểu chong cách chơi tinh tế mà Barca đang áp dụng

Tất nhiên chỉ riêng hàng thủ thì chưa đủ để làm nên một Barca bách chiến bách thắng như hiện nay. Mà đó còn là cách sử dụng các ngôi sao tại Nou Camp hết sức hợp lý của Luis Enrique. Đừng nghĩ việc sở hữu Messi, Suarez và Neymar cùng lúc là may mắn, mà nếu không tinh tế thì sẽ có tác dụng ngược lại. Họ đều là những siêu sao cá tính và thuộc dạng “không ai chịu ai”, việc cựu thuyền trưởng của Celta Vigo có thể phát huy tối đa năng lực của 3 siêu sao người Nam Mỹ cũng là một việc làm đáng nể. Ngoài ra, Enrique còn khiến người ta phải nhìn ông bằng 1 con mắt khác khi có thể sử dụng thành công Mascherano và Busquets cùng lúc ở vị trí tiền vệ đánh chặn. Ngay cả việc những cầu thủ “hết hạn sử dụng” như Xavi và Iniesta vẫn còn đóng góp cho Barca ở mùa giải này cũng có công lớn của Enrique.

Như đã nói ở trên, Barca dưới triều đại của chiến lược gia người TBN luôn đề cao sự chắc chắn, rồi sau đó mới là tìm sơ hở để kết liễu đối thủ. Nó cũng giống như hình ảnh Suarez xâu kim David Luiz mới đây hay Messi trong trận gặp Man City. Một động tác gạt bóng mới nhìn thì đơn giản nhưng điều quan trọng là phải biết cách chọn thời điểm thích hợp để loại bỏ đối phương. Không chỉ là những pha xâu kim mà sự thăng hoa của Barca ở mùa giải này cũng là tôn vinh cho sự tinh tế trong lối chơi của họ. Hầu hết các bàn thắng của Blaugrana ở mùa giải này không thêu hoa dệt gấm như thời đỉnh cao của Tiki-Taka, mà đó là những pha phối hợp đơn giản nhưng đúng lúc, đúng chỗ nên đầy hiệu quả.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X