Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Champions League đến Copa del Rey: Có một Barca rất khác ở Calderon

Thứ Năm 29/01/2015 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua trận đấu Atletico vs Barca trên sân Calderon đã chứng kiến một bộ mặt rất khác của gã khổng lồ xứ Catalonia so với chính họ cách đây một năm về trước.

Hôm qua người hâm mộ bóng đá Tây Ban Nha đã hướng tất cả sự chú ý của mình về sân Vicente Calderon để thưởng thức trận thư hùng Atletico Madrid vs Barcelona trong khuôn khổ tứ kết lượt về Copa del Rey. Mặc dù không phải là trận đấu quyết định danh hiệu vô địch nhưng có thể nói không ngoa rằng đây chính là trận chung kết sớm của giải đấu năm nay khi Real đã bị loại còn những đối thủ khác khó lòng có thể sánh ngang được với hai thế lực của bóng đá Tây Ban Nha này. Barca dĩ nhiên là đội đang nắm giữ lợi thế khi họ có chiến thắng sát nút 1-0 trong trận lượt đi, nhưng hơn ai hết chính họ mới là những người đang phải chịu áp lực lớn nhất. Còn nhớ cách đây 1 năm, Messi cùng các đồng đội đã gục ngã một cách đau đớn tại chính Vicente Calderon với tỷ số 0-1 tại tứ kết lượt về Champions League để rồi bất lực nhìn đối thủ đi tiếp.

Du am Atletico vs Barca Co mot cau chuyen rat khac o Calderon hinh anh
Barca đã thể hiện một bộ mặt cực kỳ thuyết phục tại Calderon đêm qua

Đêm qua bóng ma ấy đã sớm quay trở lại ám ảnh thầy trò HLV Luis Enrique khi Fernando Torres dứt điểm chéo góc lạnh lùng, mở tỷ số cho đội chủ nhà ngay từ phút đầu tiên. Các khán đài dậy sóng giống ý như một năm trước, khoảnh khắc khi Koke đưa Los Rojilancos vươn lên dẫn trước với cú đệm lòng ở phút thứ 5 của trận đấu. Ở cuộc đối đầu đó, mặc dù cầm bóng tới 71% nhưng các học trò của Gerardo Martino vẫn không thể có được bàn thắng gỡ hoà để đưa trận đấu về vạch xuất phát (hai đội hoà nhau 1-1 ở lượt đi). Atletico đã cho thấy sự khôn khéo và tinh ranh khi lui về phòng ngự cực kỳ chắc chắn để chờ đợi tung ra những đòn phản công sắc lẹm. Dù thời gian cầm bóng chỉ bằng phân nửa đối thủ nhưng Atletico tung ra tới 14 cú sút so với con số 12 của Barca, và nếu như khung gỗ không cứu thua cho Los Blaugrana trong 2 tình huống dứt điểm của David Villa thì có lẽ họ đã phải nhận nhiều hơn 1 bàn thua.

Hôm qua sau bàn thắng sớm của El Nino, những tưởng kịch bản tương tự sẽ lặp lại trong trận Atletico vs Barca nhưng đáng tiếc người ngồi trên băng ghế chỉ đạo của Los Blaugrana lúc này là Enrique chứ không còn là Martino nữa. Với sự thay đổi căn bản trong lối chơi, Barca ở mùa giải năm nay đã trình diễn một lối chơi ít chạm và tốc độ hơn nhiều. Chính điều đó đã giúp họ nhanh chóng có được bàn thắng gỡ hoà chỉ 8 phút sau khi bị thủng lưới, điều mà họ không thể làm được trong suốt 85 phút ở trận đấu 1 năm về trước. Một tình huống tấn công cực kỳ đúng bài của tam tấu M-S-N, Messi và Suarez di chuyển lệch biên và phối hợp với nhau để thu hút hậu vệ, tạo khoảng trống cho Neymar ở phía trong di chuyển vào trung lộ và ghi bàn.

Kể cả những giây phút rượt đuổi tỷ số sau đó, các học trò của HLV Enrique cũng cho thấy một lối chơi ít chạm và cực kỳ hiệu quả. Không còn những đường đan bóng nhằng nhịt ở giữa sân để Atletico có thời cơ lui về nữa, thay vào đó là những nhát kiếm bén gọn để tận dụng sơ hở lúc đối thủ buộc phải dâng cao. Bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 của Neymar có thể coi là mẫu mực về nghệ thuật phản công với một tình huống chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 16 giây, thậm chí Jordi Alba cũng chỉ mất có 11 giây để kết thúc pha phòng ngự ở sân nhà và băng lên kiến tạo cho Neymar ghi bàn. Rõ ràng đây là thành quả của cuộc cách mạng mà HLV Enrique đã kiên trì theo đuổi từ đầu mùa, đôi lúc ông gặp khó khăn tưởng như không vượt qua được nhưng giờ thì ai cũng có thể nhận thấy lợi ích mà sự thay đổi này đem lại.

Du am Atletico vs Barca Co mot cau chuyen rat khac o Calderon hinh anh 2
Hình ảnh thất vọng của Messi và các đồng đội đã là chuyện của 1 năm trước

Nên nhớ rằng trong trận thư hùng cách đây 1 năm về trước trên sân Calderon, rất nhiều các cầu thủ Barca đã không giữ được bình tĩnh và họ phải nhận 3 thẻ vàng, trong khi phía Atletico chỉ có duy nhất Koke phải nhận án cảnh cáo từ trọng tài. Đêm qua chính các cầu thủ chủ nhà mới là những người mất bình tĩnh khi đội trưởng Gabi cùng với Mario Suarez bị truất quyền thi đấu còn Arda Turan nổi nóng và ném giày ra ngoài đường biên. Kết thúc trận đấu, chỉ có 6 trong tổng số 14 cầu thủ của Atletico đã thi đấu không phải nhận thẻ, trong đó bao gồm 2 người vào sân từ ghế dự bị và thủ thành Oblak. Các học trò của HLV Simeone đã tự đánh mất  sự lỳ lợm vốn có của chính mình và họ đã thua trước một đối thủ bản lĩnh hơn. Barca đã không còn thể hiện bộ mặt bế tắc như chính họ cách đây 1 năm, thay vào đó là sự lạnh lùng và hiệu quả trong những đường lên bóng. Ai đó có thể than phiền về tình huống Alba để bóng chạm tay trong vòng cấm, nhưng đừng quên rằng trước đó Juanfran cũng đã mang về cho Atletico một quả phạt đền “ma” đấy thôi. Xét trên cục diện toàn trận, Barca đã giành chiến thắng một cách cực kỳ thuyết phục và không ai còn có thể than phiền như khi họ chật vật vượt qua đối thủ cách đây 1 tuần nữa.

Sau trận Atletico vs Barca, thầy trò HLV Luis Enrique đã tới rất gần với chức vô địch Copa del Rey khi những đối thủ sừng sỏ đều đã bị loại. Nhưng quan trọng hơn, nó mang tới niềm tin cho gã khổng lồ xứ Catalonia sau những ngày giông bão. Trận thua trên sân Calderon cách đây 1 năm thực sự là cú sốc với toàn thể đội bóng và phần nào đó ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu của họ trong suốt quãng thời gian còn lại của mùa giải, kể cả trong trận tái đấu với Atletico ở vòng cuối cùng của La Liga. Giờ đây cũng tại nơi này, một câu chuyện khác đã được viết nên và người ta có thể nhìn thấy tương lai tươi sáng trong quãng đường sắp tới của thầy trò Enrique.

Xem lại trận Atletico Madrid 2-3 Barcelona

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X