Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid 2-0 San Lorenzo: Ronaldo "đuối sức", Los Blancos vẫn leo lên đỉnh thế giới

Thứ Hai 22/12/2014 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã chẳng có cơn địa chấn nào xảy ra trên đất Ma Rốc tại chung kết FIFA Club World Cup dù rằng San Lorenzo đã chơi một trận xuất sắc ngoài dự kiến và ngôi sao sáng Ronaldo vẫn tịt ngòi. Thêm một lần Sergio Ramos cho thấy cái duyên với những trận cầu lớn khi là người khai thông bế tắc cho Real Madrid còn Bale "đóng hòm" chiến thắng để chính thức đưa đội bóng TBN lên vị thế số 1 thế giới.

Sứ mệnh trở lại thống trị bóng đá châu Âu và thế giới của Real Madrid từng nếm trải vô vàn thất bại, tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền của. Từ chức vô địch Champions League thứ 9 cho đến cú Decima tại Lisbon, tức trong vòng 12 năm (2002-2014), họ đã đổ ra khoảng 1,2 tỷ euro vào thị trường chuyển nhượng, sử dụng tới 12 HLV khác nhau và chôn vùi không biết bao nhiêu thế hệ ngôi sao. Nhưng sứ mệnh khổng lồ đó đã đến giai đoạn gặt hái vinh quang. Real đã trở lại thống trị toàn diện bóng đá châu Âu, khi lần lượt đăng quang Champions League cuối mùa trước và đoạt Siêu Cúp châu Âu đầu mùa này. Giờ họ chuẩn bị tiến thêm một bước nữa để lên đỉnh thế giới với trận chung kết FIFA Club World Cup. Dù xét về nhiều khía cạnh FIFA Club World Cup (giải VĐTG các CLB) vẫn bị dè bỉu như một giải đấu “hình thức”. Nhưng không thể phủ nhận ý nghĩa tìm ra CLB số một thế giới của nó. Các CLB được thừa nhận là xuất sắc nhất hành tinh từng giai đoạn trong nhiều năm qua, như Inter, Barca hay Bayern, thực tế đều lên ngôi ở giải đấu này.

Vì vậy, cứ cho là hình thức, thì chiếc cúp FIFA Club World Cup vẫn sẽ giúp Real được công nhận là CLB mạnh nhất hành tinh hiện tại. Sứ mệnh chinh phục bóng đá châu Âu và thế giới của CLB “Hoàng gia TBN” xem như sẽ hoàn tất. Còn nếu không, thành công của Real rõ ràng không được trọn vẹn. Hơn thế nữa, Kền kền trắng từng 3 lần đoạt Cúp Liên lục địa (tiền thân của giải đấu này), nhưng lại chưa vô địch FIFA Club World Cup. Mà rõ ràng, CLB được thừa nhận vĩ đại nhất lịch sử bóng đá như Real lại không có được chức vô địch thế giới thì quả là một sự thiếu sót quá đáng tiếc. Khát khao vô địch của Real đã được thể hiện ngay ở trận bán kết với Cruz Azul. Dù các trụ cột đều rất mệt mỏi, nhưng HLV Ancelotti vẫn tung ra đội hình mạnh nhất. Real chơi với nỗ lực cao nhất và kết quả đã giành chiến thắng thuyết phục 4-0. Khi thi đấu với quyết tâm và lực lượng mạnh nhất, Real rõ ràng là không thể ngăn cản ngay cả với những đối thủ đáng gờm nhất.

Trong khi đó, giống phần lớn các nhà vô địch Copa Libertadores (tương đương với UEFA Champions League) gần đây, San Lorenzo đã bị “rút ruột” và không còn duy trì được sức mạnh sau khi đăng quang. Sự sa sút của San Lorenzo đã được thể hiện qua việc họ chỉ xếp thứ 8 khi giải VĐQG lượt đi Argentina vừa kết thúc. Họ cũng rất vất vả mới vượt qua được Auckland City đến từ nền bóng đá “bán chuyên nghiệp” New Zealand tại bán kết Club World Cup, khi phải thi đấu thêm 2 hiệp phụ (2-1). Bởi thế, ngoài sức mạnh tinh thần thì San Lorenzo chẳng còn biết trông chờ vào điều gì khác hòng tạo ra sự kì diệu trước "độc cô cầu bại" Real Madrid, nhất là khi CLB Hoàng gia TBN lại tập hợp được gần đầy đủ lực lượng mạnh nhất cho trận này. "Vua phá lưới World Cup 2014" James Rodriguez đã tái xuất sau vài trận dưỡng thương và trung vệ Sergio Ramos cũng có thể thi đấu ngay từ đầu, xua tan những nghi ngại về vấn đề sức khoẻ mà anh gặp phải ở trận thắng Cruz Azul. Số chủ lực còn lại như bộ ba lừng danh BBC, Kroos, Isco, Carvajal, Casillas,..thì có chăng chỉ cảm thấy hơi mệt mỏi do phải thi đấu quá dày từ đầu mùa song bù lại tất cả cùng khao khát được chạm tới danh hiệu FIFA Club World Cup.

Real Madrid 2-0 San Lorenzo Ronaldo duoi suc, Los Blancos van leo len dinh the gioi hinh anh
Dàn Galacticos ăn mừng danh hiệu còn thiếu duy nhất trong bộ sưu tập chiến tích của đội bóng

Đúng như dự đoán, Real ào lên sau tiếng còi khai cuộc và sớm tạo ra áp lực cực mạnh như thể muốn "giẫm nát" đối thủ San Lorenzo từ trong trứng nước. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Cris Ronaldo với cú sút phạt từ khoảng cách hơn 30m và trái bóng trúng vào hàng rào chắn, khiến độ khó giảm đi đáng kể để rồi không còn làm khó thủ thành Torrico. Phút thứ 6, Benzema tăng tốc từ cánh phải vào vòng cấm địa hòng đón quả chuyền dài của Sergio Ramos song thần gác đền của San Lorenzo đã băng ra kịp thời ngăn không cho tiền đạo người Pháp kịp tung ra cú dứt điểm.

Hoàn toàn bị áp đảo và phải căng mình ra chống đỡ nhưng San Lorenzo vẫn trụ vững vàng, chưa có vẻ gì sụp đổ dù sức ép mà Real mang đến không ngừng tăng theo cấp số nhân. Các chiến binh của đội bóng Argentina thi đấu cực kỳ tập trung, tỉnh táo và gần như không mắc phải sai sót nào. Họ cũng chẳng ngại ngần phạm lỗi miễn là phải nằm ngoài phạm vi khu vực 16m50. Nhưng nhờ vậy, phút 18 nhà vô địch châu Âu cấp CLB mới được hưởng quả sút phạt ở cự ly gần hơn, góc rộng hơn tình huống trước đó. Chỉ có điều, Ronaldo cũng không thể làm khá hơn khi cú đá của anh trúng vào đầu Ortigoza đứng trong hàng rào chắn.

Không thể xâm nhập vòng cấm địa nên các cú đá "cầu may" từ bên ngoài là giải pháp tất yếu. Phút 28, Karim Benzema co chân bắn phá uy lực và trái bóng dù đi với lực rất căng nhưng lại đúng vào vị trí của thủ thành Torrico nên cũng chẳng để làm gì. Tuy nhiên thế bế tắc của Real cuối cùng đã bị phá vỡ ở phút 37. Từ tình huống phạt góc do "chuyên gia cố định" Toni Kroos thực hiện (phần lớn trong số gần chục đường chuyền thành bàn của tiền vệ người Đức cho Real từ đầu mùa này là sút phạt trực tiếp hoặc phạt góc), đội phó Sergio Ramos dũng mãnh lao vào lắc đầu vừa mạnh vừa hiểm, làm bó tay thủ thành San Lorenzo. Cần nhớ rằng ở trận bán kết FIFA Club World Cup cách đây vài hôm, chính hậu vệ người TBN đã mở màn cho chiến thắng 4-0 của Real cũng từ một pha đánh đầu.

Real Madrid 2-0 San Lorenzo Ronaldo duoi suc, Los Blancos van leo len dinh the gioi hinh anh 2
Nhờ việc ghi bàn ở cả trận bán kết lẫn chung kết, trung vệ Sergio Ramos đã được nhận giải "Cầu thủ xuất sắc nhất"

Vươn lên dẫn trước trong "gian khó", tâm lý của dàn Galacticos thoải mái hơn hẳn, qua đó tiếp tục áp đảo đại diện của Nam Mỹ nhưng "Nhà trắng" không thể kiếm được bàn thứ hai trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1. Chẳng những vậy, họ còn chịu tổn thất nhân sự khi Marcelo không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Fabio Coentrao vào thay. Sau giờ nghỉ giải lao, Real bắt buộc phải duy trì sức tấn công khi mà cách biệt quá mong manh và đối thủ không hề dễ đối phó. Song khác với hiệp đầu, chỉ mất khoảng 5 phút của hiệp 2, đội bóng TBN đã tìm được bàn thắng. Cầu thủ đắt giá nhất hành tinh, Gareth Bale không chế gọn gàng đường chuyền đẹp của Isco rồi vẩy má ngoài chân trái sút chìm, đưa bóng qua nách thủ thành Torrico phản xạ hơi chậm chạp.

Chẳng còn gì để mất, San Lorenzo ra sức vùng lên hòng vớt vát chút ánh sáng le lói nơi đường hầm. Phút 54, Kalinski - tiền vệ 27 tuổi người Argentina - bất ngờ tung ra cú vuốt bóng rất kỹ thuật từ ngoài vòng cấm và nếu chính xác hơn, chưa biết chừng mành lưới Real đã phải rung lên. HLV Bauza cũng mau chóng điều chỉnh hàng công và phần nào mang đến sự khởi sắc nhưng đối thủ của San Lorenzo lại ở trình độ, đẳng cấp cao hơn hẳn nên tình thế khó lòng xoay chuyển. Phút 64, đường chuyền từ cánh phải của Bale cho Ronaldo đi hơi sâu và vô tình dội trúng xà ngang. Không lâu sau đó, "Thánh" Iker Casillas đã phải trổ tài khi đổ người tóm gọn pha dứt điểm của Mas.

Real Madrid 2-0 San Lorenzo Ronaldo duoi suc, Los Blancos van leo len dinh the gioi hinh anh 3
Trong khi đó, chiến tích của Real lẽ ra đã trọn vẹn hơn nếu Ronaldo không tịt ngòi. Dù vậy, anh vẫn được xem là cầu thủ xuất sắc thứ hai giải đấu sau đồng đội Ramos

Kể ra cũng cần phải dành lời khen cho San Lorenzo bởi càng chơi càng hay và khoảng thời gian cuối trận tỏ ra ngang ngửa đội bóng số 1 thế giới vào thời điểm hiện tại. Phút 84, thủ thành kỳ cựu người TBN có thâm niên trên 10 năm thi đấu đỉnh cao (Casillas bắt chính ở Real lúc mới 18, 19 tuổi) đã phải đổ người ngăn chặn cú sút từ xa của Kalinski và không lâu sau đó, tượng đài bất tử của Los Blancos lại bay như chim để từ chối một pha dứt điểm khác ở ngoài vòng cấm của Mercier. Sẽ công bằng hơn nếu San Lorenzo có được bàn danh dự nhưng đội bóng Argentina có quyền tự hào về những gì đã làm được trong trận đấu này. Họ đã thua một cách oanh liệt chứ không phải chấp nhận cảnh bị đại gia Real bắt nạt.

Vậy là mục tiêu thâu tóm nốt danh hiệu cuối cùng còn thiếu trong bộ sưu tập chiến tích đồ sộ của CLB Hoàng gia TBN đã được hoàn tất dù có phần hơi khó nhọc và vất vả hơn dự kiến. Chiếc cúp FIFA Club World Cup là danh hiệu quốc tế thứ 18 trong lịch sử Real Madrid, ngang bằng với kỷ lục châu Âu hiện do AC Milan, CLB cũ của ... Ancelotti nắm giữ (trước đó đã bao gồm 10 Champions League/C1, 2 UEFA Cup (hiện là Europa League), 2 Siêu cúp châu Âu, 3 Cúp Liên Lục địa (tiền thân của FIFA Club World Cup). Carlo Ancelotti cũng trở thành người đầu tiên trong làng túc cầu giáo có 4 danh hiệu thế giới cấp CLB (trước đó, với Milan, Carletto có 2 chiến thắng với tư cách cầu thủ, 1 cương vị HLV). Điểm mờ duy nhất trong chiến tích vừa rồi của Real chính là sự im tiếng của Ronaldo trong khoản ghi bàn. Dẫu sao, chẳng thể bắt đương kim "Quả bóng vàng FIFA" trận nào, giải nào cũng phải nổ súng vì đó xét cho cùng là thứ không tưởng.

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Casillas, Carvajal (Arbeloa 73'), Pepe, Ramos (Varane 89'), Marcelo (Coentrao 44'), Isco, Kroos, Rodriguez, Bale, Ronaldo, Benzema
San Lorenzo: Torrico, Yepes (Mauro Cetto 61'), Mercier, Buffarini, Kalinski, Cauteruccio (Mauro Matos 68'), Barrientos, Kannemann, Ortigoza, E. Mas, Veron (Romagnoli 57')

Real Madrid Thông sốSan Lorenzo
66 %Tỷ lệ kiểm soát bóng34 %
13 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (3)
3Thủ môn cản phá5
5Phạt góc3
16Phạm lỗi24
2Việt vị0
2Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X