Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 5-0 Cordoba: Chiến thắng toàn mỹ để khép lại năm 2014

Chủ Nhật 21/12/2014 08:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một năm thất bát và nhiều biến động của Barcelona đã được chấm dứt bằng thắng lợi hoành tráng mang hình "bàn tay nhỏ". Bên cạnh sự xuất sắc quen thuộc của Messi (2 bàn) thì Luis Suarez cũng đã chấm dứt cơn khát bàn thắng ở La Liga và hai bàn còn lại thuộc về "dự bị chất lượng cao" Pedro cùng trung vệ Pique. Rõ ràng, thắng lợi vừa rồi của Barca hoàn hảo tuyệt đối dù họ chẳng cần tốn quá nhiều sức lực.

Lần đầu tiên sau 42 năm Cordoba (vừa mới thăng hạng mùa này) được trở lại sân đấu huyền thoại Nou Camp trong khuôn khổ La Liga (thực ra, ở mùa giải 2012-2013, Cordoba từng may mắn được gặp Barca ở cúp Nhà vua và thua với tổng tỷ số 0-7 sau hai lượt trận. Dĩ nhiên, Cordoba chẳng có gì để sánh với Barca. Ngay cả chuyện phong độ hiện tại giữa hai CLB cũng là "một trời một vực". Đội bóng xứ Andalucia mới thắng được đúng 1 trong tổng số 17 trận đấu kể từ đầu mùa (hòa 9, thua 7) để rồi chỉ đứng áp chót (thứ 19) và vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc dù đã thay tướng (Miroslav Djukic thay Albert Ferrer). Ngược lại, Barca đã thắng tới 9/10 trận gần đây, và toàn thắng 4 trận sân nhà gần nhất, ghi tới 21 bàn thắng.

 

Dẫu vậy, để khép lại năm 2014 bằng một chiến thắng (sau vòng này, La Liga sẽ nghỉ Giáng sinh và năm mới 2 tuần. Giải khởi tranh trở lại vào ngày 2/1/2015), HLV Luis Enrique làm sao dám coi thường đối thủ đến độ chỉ tung ra sân đội hình dự bị. Ông vẫn đưa ra sân lực lượng tốt nhất có thể, ngoại trừ vài sự vắng mặt "bất khả kháng" (Daniel Alves dính chấn thương còn Neymar chưa đảm bảo đủ thể lực sau chấn thương mắt cá nên chỉ làm "dự phòng"). Vị trí hậu vệ phải thuộc về Martin Montoya, cầu thủ trưởng thành từ chính lò La Masia danh tiếng nhưng được cho đã đạt được thoả thuận chia tay Barca vào tháng 1 tới. Ấy thế mà, trận này hậu vệ 23 tuổi vẫn được ra sân thi đấu trong đội hình Barca. Khoảng trống do Neymar để lại trên hàng công được trám bởi Pedro Rodriguez, một "siêu dự bị" đích thực ở Blaugrana. Kể từ khi bản hợp đồng đắt giá Luis Suarez hết án treo giò và mặc nhiên chiếm một suất chính thức thì Pedro toàn phải ngồi ngoài. Kể cả thể hiện tốt (6 bàn từ đầu mùa, cao hơn thành tích của ... Luis Suarez), anh vẫn không được trọng dụng.

Tuy nhiên, một sản phẩm nữa dán mác La Masia vẫn rất kiên trì và nỗ lực khẳng định mình. Bằng chứng ở trận này, chỉ mất chưa đầy 2 phút đồng hồ, Pedro đã đưa được tên lên bảng điện tử. Pedro dũng mãnh thoát xuống, khống chế gọn gàng đường chuyền bổng chất lượng bằng chân trái của Ivan Rakitic rồi lanh lẹ dứt điểm tung nóc lưới Cordoba. Sớm vươn lên dẫn trước, Barca càng chơi thong thả và lô rõ ý đồ biến trận đấu thành buổi đá tập. Đội khách rất cố gắng thi đấu bởi dù gì thời gian còn dài và cách biệt mới 1 bàn song khoảng cách quá lớn về mọi phương diện khiến Cordoba không thể làm gì hơn ngoài chịu trận. Phút 11, Suarez sử dụng đòn thế vung chân đúng kiểu con nhà võ để thực hiện pha dứt điểm sau đường tạt thuận lợi của Alba bên cánh trái và bóng bay sạt cột dọc.

Barcelona 5-0 Cordoba Chien thang toan my de khep lai nam 2014 hinh anh
Luis Suarez đã thông nòng ở La Liga. Ảnh:Getty Images

Bị ép sân nên phải đến phút 20, Cordoba mới có nổi một cơ hội nho nhỏ khi cầu thủ người Nigeria, Ghilas thoát khỏi Mascherano rồi kết thúc trúng mép lưới bên ngoài. Song kể từ tình huống đó, sự tự tin của các cầu thủ khách tăng lên đáng kể và áp lực cũng giảm bớt đi phần nào. Thậm chí, hàng thủ chủ nhà cũng phải hoạt động nhiều hơn. Song về cơ bản, trận đấu vẫn hoàn toàn trong tầm kiểm soát của Barcelona hùng mạnh. Chỉ có điều, đến hết hiệp 1, Messi cùng cộng sự không làm sao kiếm được bàn thứ hai dù không phải thiếu cơ hội. Trong đó, đáng kể nhất là những pha bỏ lỡ của Pedro (chệch đích trong gang tấc khi mà thủ thành Juan Carlos đã bó tay) hay Pique (cú đánh đầu bị thần gác đền của Cordoba xuất sắc từ chối). Đội khách cũng đã có thể làm nên bất ngờ nếu Cartabia xử lý tỉnh táo hơn trong vòng cấm (thay vì dứt điểm ngay ở góc quá hẹp mà rốt cục chẳng đe doạ được ai, tiền vệ này nên chuyền vào trong cho đồng đội Ghilas ở tư thế trống trải).

Bước sang hiệp 2, cục diện không nhiều biến chuyển nhưng thực tế, chính Barca cũng chẳng chịu đẩy cao tốc độ hòng ghi bằng được bàn thắng định đoạt số phận trận đấu. Song cũng chỉ đến phút 53, tỷ số đã được nâng lên 2-0. Trong một đợt tấn công trung lộ, đội phó Iniesta chuyền xuống thuận lợi cho Pedro và "siêu dự bị" người TBN rất điềm tĩnh đưa bóng vào phía trong cho Luis Suarez chứ không ham hố dứt điểm. Thế là, chân sút người Uruguay được trao cơ hội chấm dứt cảnh tịt ngòi tại La Liga và anh rất quyết đoán lẫn khéo léo hạ gục chốt chặn cuối cùng của đối thủ trong pha đối mặt. Vậy là cuối cùng, Suarez đã có bàn đầu tiên cho Barca ở La Liga, điều mà các cules đã phải chờ đợi quá lâu.

Ngay sau đó, chỉ có cột dọc mới cứu nổi cho Cordoba bàn thua thứ 3 sau cú nã đại bác từ khoảng cách hơn 30m của Ivan Rakitic, tiền vệ mới gia nhập Barca từ Sevilla hồi đầu mùa nhưng đã mau chóng trở thành chủ lực nơi tuyến giữa Blaugrana. Tuyển thủ quốc gia Croatia cũng được đi nghỉ sớm và thủ quân Xavi vào thế chỗ. Lợi thế hai bàn là quá đủ để Barca giữ nguyên lối đá "dung dăng dung dẻ" trong khoảng thời gian cuối trận. Hoạ hoằn lắm, họ mới tăng tốc những lúc cần thiết còn lại là lối đá chậm rãi, từ từ đến phát ngán. Thế nhưng, bàn thứ 3 vẫn đến với đội chủ sân Nou Camp như lẽ tự nhiên. Phút 80, từ bên cánh trái, Xavi thực hiện quả đá phạt và trung vệ Pique băng vào đánh đầu dũng mãnh, hạ gục Juan Carlos ở khoảng cách gần.

Barcelona 5-0 Cordoba Chien thang toan my de khep lai nam 2014 hinh anh 2
Messi góp hai bàn thắng muộn, giúp Barca kết thúc năm 2014 trong niềm hân hoan. Ảnh: Getty Images

 

Chưa đầy 2 phút sau, cách biệt lại được gia tăng. Lần này, cũng từ một tình huống cố định do Xavi triển khai (phạt góc), Messi ung dung kết thúc căng trong vòng cấm, đưa bóng vào đốt góc lưới Cordoba. Như vậy, M10 đã có bàn thứ 14 tại La Liga mùa này song vẫn còn kém đại kình địch Ronaldo 11 bàn. Tưởng như 4-0 đã là tỷ số chung cuộc thì đúng vào phút cuối cùng của trận đấu, bảng điện tử trên sân lại nháy. Xuất phát từ quả tạt đầy khó chịu của Jordi Alba bên cánh trái, Messi khống chế gọn rồi xoay người vung chân phải sút trái phá, khép lại ngày thi đấu quá mỹ mãn.

Với thắng lợi này, Barca đã áp sát ngôi đầu của đại địch thủ Real Madrid khi chỉ còn kém 1 điểm (nhưng chơi nhiều hơn một trận). Tuy nhiên, quan trọng hơn tất cả, thầy trò Enrique đã có thể vui vẻ chào đón Giáng sinh và năm mới để cùng nghĩ đến một năm 2015 tươi sáng.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Bravo, Montoya, Pique, Mascherano, Jordi Alba, Busquets, Iniesta (Rafinha 75'), Rakitic (Xavi 65'), Pedro, Messi, Suarez.
Cordoba: Juan Carlos, Crespo, Campabadal, Pantic, Deivid, Lopez (Pinillos 60'), Ghilas, Cartabia, Luso (Fausto Rossi 72'), Ekeng Ekeng, Borja (Lopez Silva 75')
 

Barcelona Thông sốCordoba
75 %Tỷ lệ kiểm soát bóng25 %
16 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (2)
2Thủ môn cản phá4
8Phạt góc0
14Phạm lỗi5
1Việt vị2
1Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X