Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Tròn 1 năm Luis Enrique dẫn dắt Barca: Từ địa ngục tới… cửa thiên đường

Thứ Năm 21/05/2015 22:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Ngày 21/5/2014, HLV Luis Enrique bắt đầu dẫn dắt Barcelona để thay thế cho người tiền nhiệm Tata Marito. Từ một đội bóng đang ở dưới đáy của cuộc khủng hoảng, gã khổng lồ xứ Catalan đã có một bước bứt phá mạnh mẽ để dần trở lại thời kỳ hoàng kim.

Một năm của nhiều biến cố

Barca đã trải qua một mùa giải thất bại khi không thể giành được một danh hiệu nào. Ngay sau khi mùa giải kết thúc, gã khổng lồ xứ Catalan đã lập tức sa thải HLV Tata Martino để đưa “người quen” Luis Enrique lên nắm quyền. Và ngày 21/5/2014, vị chiến lược gia người TBN đã chính thức dẫn dắt Barca. Lúc bấy giờ ở Nou Camp xuất hiện rất nhiều hoài nghi rằng: Dựa vào danh tiếng của một đội bóng lớn thì Barca không khó để có thể mời được HLV nổi tiếng thay vì để một vị chiến lược gia không có nhiều kinh nghiệm, không có thành tích gì nổi bật như Enrique lên cầm quyền? Thật vậy, trải qua năm tháng trên băng ghế huấn luyện từ Barca B cho tới AS Roma hay mới đây nhất là Celta Vigo, Luis Enrique hoàn toàn không được đánh giá cao và không có thành tích gì nổi bật.

Tron 1 nam Luis Enrique dan dat Barca Tu dia nguc toi… cua thien duong hinh anh
Tròn 1 năm Enrique dẫn dắt Barca.

Dưới triều đại của Luis Enrique, Barca đã có khởi đầu mùa giải như mơ với chuỗi 8 trận bất bại và liên tiếp vững vàng ở ngôi đầu trên bảng xếp hạng La Liga. Tuy nhiên, những vấn đề nổi cộm ở triều đại trước của Martino đã dần dần bộc lộ sau trận thua 1-3 trước Real Madrid. Sự trở lại của Luis Suarez sau án treo giò không thể giúp cho hàng công của Barca được cải thiện, trái lại Enrique lại bị xoay quanh một bài toán hóc búa là làm sao có thể sử dụng tiền đạo người Uruguay một cách hiệu quả? Và rồi chuyện gì đến cuối cùng cũng đã đến. Chính việc thay đổi không triệt để đã khiến Barca rơi vào một cuộc khủng hoảng nội bộ kể từ sau trận thua trước Sociedad. Giám đốc thể thao của Barca bị sa thải, mối quan hệ căng thẳng giữa các cầu thủ và ban lãnh đạo ngày càng leo thang. Đặc biệt, chiếc ghế nóng của Luis Enrique bị lung lay hơn bao giờ hết. Đã có lúc, báo chí TBN đưa tin rằng nếu không thể giúp được Barca thoát khỏi khủng hoảng thì cựu HLV của Celta Vigo chắc chắn bị sa thải.

Từ địa ngục lên tới cửa thiên đường

Tưởng chừng như Barca sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng không có lối thoát thì ở giờ phút quyết định vai trò của HLV Luis Enrique đã được chứng tỏ. Sau rất nhiều lần suy đi tính lại, vị chiến lược gia TBN đã có một quyết định mạo hiểm khi tước đi vị trí tiền đạo trung tâm của Lionel Messi và đưa Suarez đá như một trung phong. Lúc này, M10 sẽ quay trở lại với tiền đạo cánh, vị trí mà tiền đạo người Argentina đã từng thi đấu trong những ngày mới được đôn lên đội chính của Barca. Cũng từ đây, gã khổng lồ xứ Catalan đã có một màn lột xác ngoạn mục để rồi giành tới 11 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường để giúp Barca sốc lại được tinh thần, qua đó hướng tới việc chinh phục những danh hiệu cao quý.

Tron 1 nam Luis Enrique dan dat Barca Tu dia nguc toi… cua thien duong hinh anh 2
Barca đang tiến tới mục tiêu giành cú ăn 3.

Từ một đội bóng thi đấu với tinh thần rệu rã, hết động lực, Barca đã trở lại với hình ảnh chiến thắng quen thuộc. Vừa qua, gã khổng lồ xứ Catalan đã có màn phục thù hoàn hảo khi đánh bại Atletico ngay trên sân Calderon để qua đó giành chức vô địch La Liga trước 1 vòng đấu. Chưa hết, Barca đang đứng trước cơ hội giành cú ăn 3 lịch sử khi họ còn hai trận Chung kết Champions League và Cup nhà Vua TBN chưa đá. Để có thể lấy lại được phong độ đỉnh cao thì ngoài hiệu suất ghi bàn khủng khiếp của Lionel Messi (54 bàn), ngoài tam tấu MSN ra thì vai trò của HLV Luis Enrique là rất quan trọng. Dễ dàng nhận ra, mọi yếu điểm ở mùa giải trước của Barca đã được vị chiến lược gia người TBN khắc phục một cách hiệu quả. Barca tấn công hay, điều này không thể phủ nhận khi họ đang có tam tấu MSN mạnh nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại (ghi 115 bàn). Ngoài ra, hàng phòng ngự của đội chủ sân Nou Camp cũng được đánh giá rất cao khi chắc chắn nhất La Liga (thủng lưới 19 bàn).

Dưới triều đại của Luis Enrique, Barca đã trú trọng tới khâu phòng ngự hơn để từ đó tạo nền tảng để tấn công. Bên cạnh đó, điểm nhấn lớn nhất là việc gã khổng lồ xứ Catalan đã nâng cấp lối chơi tiki-taka trở nên biến hóa khôn lường. Đó không phải là kiểm soát bóng nhiều, không phải là tấn công trung lộ mà giờ đây nhà tân vô địch La Liga tấn công đa dạng hơn, thậm chí là sử dụng những tình huống bóng bổng vốn không là sở trường. Sau 1 năm nhìn lại, Barca đang trở thành đội bóng bất khả chiến bại dưới bàn tay của HLV Luis Enrique. Họ liên tiếp hạ bệ những đối thủ sừng sỏ của châu Âu như Man City, PSG, Bayern Munich, Atletico Madrid hay Real Madrid. Và lúc này, NHM đang rất chờ đợi vào việc Barca sẽ hạ nốt nhà ĐKVĐ Serie A – Juventus trong trận Chung kết Champions League và Athletic Bilbao trong trận Chung kết Cup nhà Vua TBN để qua đó khép lại một mùa giải thành công, cú ăn 3 đầu tiên sau kỷ nguyên của Pep Guardiola.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X