Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhẹ Bilbao, Barca duy trì sức ép lên Real

Thứ Hai 02/04/2012 21:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không chơi quá ấn tượng và sống động như mọi khi nhưng Barca vẫn có được điều mình cần trên sân nhà Nou Camp. Iniesta và Messi đã lần lượt lập công, đem về chiến thắng cho "gã khổng lồ" xứ Catalan. Kể ra, nếu thủ môn Iraizoz không chơi xuất sắc và Barcelona may mắn hơn thì có lẽ thắng lợi sẽ "huy hoàng" hơn nhiều.

Do chỉ có được kết quả hoà 0-0 trước AC Milan tại lượt đi tứ kết Champions League nên buộc lòng, Guardiola phải có những tính toán nhất định về mặt nhân sự trong cuộc tiếp đón đối thủ đáng gờm Bilbao trên sân nhà Nou Camp. Cụ thể, hai trụ cột "siêu tiền vệ" kiến thiết Xavi và đội trưởng Puyol chỉ ngồi trên băng ghế dự bị trong khi Cesc Fabregas thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Pique và Mascherano sẽ là cặp trung vệ còn Adriano được trở lại vị trí hậu vệ trái sở trường. "Xavi mới" Thiago sẽ thay thế đàn anh ở trung tuyến. Trên mặt trận tấn công, phát hiện của mùa giải năm nay, Cristian Tello sẽ được tung hoành bên cạnh Lionel Messi và Alexis Sanchez. Về phần Bilbao, chiến lược gia rất được Guardiola ngưỡng mộ, Marcelo Bielsa vẫn quyết định cất hai ngôi sao hàng đầu đội bóng, Llorente và
Muniain nhằm chuẩn bị cho Europa League mặc cho hồi giữa tuần, Bilbao đã có một kết quả cực kỳ thuận lợi (thắng 4-2 ngay tại sân của Schalke). Dẫu sao, với vị trí thứ 11 thì xem ra Bilbao cũng chẳng còn mục tiêu nào để phấn đấu ở La Liga nên ưu tiên đấu trường châu Âu là chuyện đương nhiên.

Barcelona thắng không quá thuyết phục nhưng 3 điểm mới là quan trọng nhất


Barca mau chóng thi triển lối chơi tiqui-taka truyền thống và như mọi khi, họ không mấy khó khăn áp đảo hoàn toàn đối thủ. Daniel Alves nổ phát pháo đầu tiên với cú sút uy lực từ khoảng cách hơn 20m, buộc Iraizoz phải trổ tài. Tiếp đó, Pique dứt điểm vọt xà trong vòng cấm sau cú đẩy bóng thuận lợi của Tello. Phút thứ 8, Thiago Alacantara đã làm rung mành lưới đội khách bằng pha kết thúc nhẹ nhàng nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Nhưng Bilbao dưới bàn tay của nhà cầm quân lão luyện người Argentina rõ ràng không phải thuộc diện "vớ vẩn". Binh đoàn đến từ xứ Basque bình tĩnh chống trả và mỗi khi có dịp, họ chẳng ngần ngại lên bóng đáp trả không một chút e dè.

Bởi thế, bằng nỗ lực không biết mệt mỏi, Bilbao dần cân bằng được thế trận và không còn bị lấn lướt tuyệt đối như trước. Thậm chí, đôi lần các cules phải giật mình thon thót trước các pha uy hiếp nhìn bề ngoài rất đơn giản song lại ẩn chứa hiểm hoạ khôn lường. Còn Barca tuy tìm ra được cách xuyên thủ hàng phòng ngự được tổ chức tốt của đối thủ song ở các tình huống cuối cùng, dàn sao Barca lại đánh mất đi sự nhạy cảm của mình nên mới chưa thể có được bàn thắng. Phút 25, nhà ĐKVĐ được hưởng quả đá phạt trực tiếp ở cự ly thuân lợi và góc sút khá rộng. Messi thực hiện cú sút kỹ thuật, đưa bóng vòng qua hàng rào và Iraizoz phải nỗ lực hết mình, mới có thể chạm 5 đầy ngón tay vào trái bóng hòng bảo vệ bằng được mành lưới do mình quản lý. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, trung vệ Pique đã có pha dứt điểm về cầu môn bỏ trống song Aurtenetxe đã xuất sắc cứu thua trên vạch vôi. Phút 28, tới lượt Iniesta thử vân may với một cú sút trái phá và thêm một lần, Iraizoz lại là người chiến thắng.

Phút 32, Messi đã ngã trong vòng cấm sau tác động từ Ekiza nhưng có vẻ hành vi ngăn cản của hậu vệ này hoàn toàn hợp lệ. Càng về cuối hiệp 1, Blaugrana càng chơi khẩn trương hơn nhưng bàn thắng vẫn là một thứ gì đó quá xa xỉ. Dù vậy, điều gì đến cũng phải đến. Phút 40, Messi chọc khe tinh tế bằng mũi giầy cho Iniesta và sau màn bứt tốc cũng như khôn khéo loại bỏ cầu thủ theo kèm, tiền vệ số 8 quăng chân kết thúc trái phá, khiến Iraizoz không kịp phản xạ. Chỉ cần một bàn dẫn trước cũng đủ giúp Barca ra nghỉ với tâm trạng sảng khoái. Ngay đầu hiệp 2, Bilbao có liền hai sự thay đổi người và đều nhằm củng cố hàng công. Dường như, Bielsa muốn chơi một "ván bài" mang tính cống hiến với Barcelona. Tuy nhiên mọi thứ vẫn trong tầm khống chế của đội chủ nhà. Phút 53, lần thứ hai, Barca bị từ chối bàn thắng và nguyên nhân vẫn là lỗi việt vị.

Từ đầu trận, thủ thành Iraizoz chỉ chịu bó tay trước mỗi pha dứt điểm của Iniesta mà thôi. Nếu không có tài năng của anh thì chắc hẳn, Bilbao sẽ phải nhận thêm khối bàn thua nữa. Phút 55, thủ môn này lại từ chối một cơ hội khác đến từ Tello. Nhưng rồi, cũng đến lúc cái chốt chặn cuối cùng này bị đánh gục. Tello bị Martinez phạm lỗi trong vòng cấm địa và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền 11m. Bằng sự lạnh lùng của một sát thủ, M10 không mấy khó khăn đánh bại Iraizoz. Số phận trận đấu coi như đã an bài. Barca cũng chủ trương chơi chậm hẳn lại dù họ vẫn giữ nguyên lối chơi tấn công. Phút 68, cú đá của Iniesta dội trúng người Messi, khiến độ khó tăng lên đáng kể và may cho Bilbao, Iraizoz vẫn kịp thời tung người đẩy bóng đi qua xà ngang.

Một bàn nhỏ nhoi, lại từ điểm đá penalty, làm sao có thể khiến "Quả bóng vàng thế giới" cảm thấy thoả mãn. Anh vẫn mải miết phối hợp cùng đồng đội hay dùng kỹ thuật siêu đẳng đột phá để tự tìm kiếm cơ hội. Phút 75, tất cả lại được chứng kiến những động tác dẫn bóng đầy thanh thoát của Messi nhưng cú dứt điểm của anh lại không thể gây khó dễ cho Iraizoz. Về phần đội khách, suýt chút nữa, họ có được bàn danh dự. Hàng thủ Barca đã mất tập trung, để cho Muniain lao xuống đón cú chọc khe của đồng đôi rồi vượt qua nốt cả Victor Valdes nhưng Pique đã lùi về bọc lót đúng lúc và phá bóng trước vạch vôi.

Lẽ ra 3-0 mới là tỷ số cuối cùng của trận đấu nếu như Keita không kết thúc trúng xà ngang sau nỗ lực "tả xung hữu đột" giữa vòng vây đối phương của Lionel Messi hay Iraizoz không một lần nữa thể hiện sự xuất sắc của mình khi cản phá cú sút căng của Pedro Rodriguez . Dẫu sao kết quả 2-0 cũng là quá đủ để mang đến sự hài lòng tối đa cho thầy trò Guardiola. Khoảng cách 6 điểm được giữ nguyên và với 8 vòng trước mắt, Barca vẫn có quyền tin vào một cuộc lật đổ.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Valdes; Alves, Pique, Mascherano, Adriano; Busquets, Thiago, Iniesta (Xavi 77'); Alexis (Keita 83'), Messi, Tello (Pedro 62')
Athletic Bilbao (4-3-3): Iraizoz; Iraola, Javi Martinez, Ekiza, Aurtenetxe; Iturraspe, De Marcos, Inigo Perez (Muniain 46'); Ibai (Ander Herrera 46'), Susaeta, Toquero (
Llorente 60')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X