Chủ Nhật, 02/06/2024Mới nhất
Zalo

Thắng dễ Malaga, Barca tiếp tục bỏ xa phần còn lại của La Liga

Thứ Hai 14/01/2013 02:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đánh bại Malaga không phải điều gì quá khó khăn cho Barcelona. Ở La Liga bây giờ thực sự họ không có đối thủ. Lượt đi của mùa giải đã khép lại chứng kiến thế thống trị tuyệt đối của đội bóng xứ Catalan trước phần còn lại của giải đấu.

Thực sự Barcelona ở La Liga năm nay không có đối thủ, theo nghĩa đen. 18 trận đã qua, họ thắng tới 17 và hòa 1, và trong trận cầu đêm nay Barca đang hướng tới trận thắng thứ 18 trong 19 trận của riêng lượt đi, từ đó tạo lập khoảng cách 18 điểm với đại kình địch Real Madrid, những người đã bị Osasuna cầm chân 0-0 trước đó. Tại sao cứ phải lấy Real làm cột mốc so sánh mà không phải Atletico, là bởi dường như Los Blancos là cái tên duy nhất khiến cho Blaugrana phải có phần nể sợ... Atletico áp sát thế này chứ áp sát nữa, Barca cũng chẳng thấy sợ. Dù Real đã tụt xuống thứ 3 từ lúc nào, nhưng chỉ có Kền kền trắng mới là đối trọng thực sự của đội chủ sân Nou Camp tại giải đấu cao nhất xứ sở bò tót này. Nếu Real chơi không tốt, thì coi như Barca không có đối thủ, kể cả khi đâu đây có những kẻ nổi loạn, Barca cũng chẳng việc gì phải bận tâm, bởi những kẻ nổi loạn ấy không mang tên là Real Madrid.

Malaga thuộc top những kẻ nổi loạn cùng với những Atletico, Betis và Rayo Vallecano. Xếp thứ 5 với 31 điểm cùng 9 trận thắng kể từ đầu mùa, người ta giờ đây đã chẳng còn nhắc tới Malaga như một ứng cử viên xuống hạng như trước mà đối thủ này trong mắt tất cả đã trở nên đáng sợ hơn rất nhiều. Nhờ nguồn lực tài chính tốt từ những mùa giải trước mà giờ đây đội hình của Malaga có thể nói là tương đối chất lượng với những cái tên được nhiều CLB châu Âu khác thèm muốn mà cụ thể cái tên đắt giá nhất của họ chính là Isco, tiền vệ trẻ dẫn dắt lối chơi của đội chủ nhà trong đêm ngày hôm nay. Với tất cả, vị thế của Malaga đã thay đổi. Còn với Barca thì không: trong mắt của Blaugrana, La Liga = Real + phần còn lại... Có tiến bộ đến mấy, Malaga cũng sẽ chỉ thuộc "phần còn lại" mà thôi...

Vì thế chẳng mấy ai nghi ngờ vào một trận thắng cho Barca vào buổi tối ngày hôm nay trong bối cảnh cỗ máy dưới triều đại Tito Vilanova đang vận hành trơn tru hơn lúc nào hết. Vẫn sẽ là bộ khung đó dù cho hàng thủ có chút sự thay đổi (Mascherano thay vào vị trí của Puyol). Vẫn là Xavi, Busquets, Fabregas cho tuyến giữa. Ở phía trên, Villa không thể thi đấu nhưng vẫn còn đó Pedro, Messi và Iniesta. Người ta đã quá quen với việc cái đội hình gồm toàn những cái tên "hàng khủng" mà phần lớn đến từ lò La Masia đó giành trọn 3 điểm trong các trận đấu tại La Liga. Lần này có lẽ cũng chẳng ngoại lệ khi mà Malaga đang có dấu hiệu đi xuống về mặt phong độ. Từ đầu mùa tới giờ, Barca mới đánh rơi 2 điểm, và chắc chắn họ không để cho đội bóng như Malaga có quyền giành điểm kể cả có được chơi trên sân nhà La Rosaleda. Vòng trước, Malaga thua đội xếp bét bảng Deportivo 0-1. Barca mà thua Malaga, họa chăng chỉ có mơ mới thấy nổi...

Thế đấy, người ta đã quá quen với việc Messi và các đồng đội cứ ra sân là chiến thắng. Các trận đấu của Barca cũng vì thế mà dễ đoán hơn lúc nào hết, điều cần để tâm là Blaugrana sẽ thắng bao nhiêu mà thôi... Trận đấu bắt đầu một cách không quá nhanh khi mà Malaga không thể giữ được bóng trong thời gian dài: Barca kiểm soát khu vực rất tốt và thường là cướp bóng ngay khi Malaga tổ chức tấn công. Tuy nhiên, đội khách cũng không được cho quá nhiều thời gian và không gian trên sân bởi lẽ Malaga không phải vô cớ mà đang xếp thứ 4 trên BXH: họ cũng biết cách chơi phòng thủ với ý thức phòng ngự khu vực chặt chẽ trước một đội bóng có lối chơi phối hợp nhanh như Barca. Đá với Barca thì điều quan trọng nhất là giữ chắc được vị trí chứ không được chạy theo bóng mà gây ra những lỗ hổng ở phía phần sân nhà. Phút thứ 7, Barca có cơ hội đầu tiên khi Iniesta đặt Messi vào tình thế hết sức thuận lợi, tạo điều kiện cho cầu thủ người Argentina mở điểm sớm cho đội khách, tuy nhiên Caballero, như thường lệ, chơi cực kì xuất sắc, thành công trong việc cản phá bóng ngay khi QBV FIFA 2012 dứt điểm. 10 phút đầu tiên của trận đấu trôi qua đánh dấu lợi thế của Barca so với đội chủ nhà nhưng chưa có tình huống thực sự nào nguy hiểm được tạo ra cho cả 2 bên. Về cơ bản, Malaga không liều lĩnh mà chơi đôi công nhưng không phải họ không có ý thức lên bóng mỗi khi có cơ hội phản công. Phút thứ 9, Eliseu có cơ hội sau đường chuyền của Santa Cruz nhưng Valdes đã kịp băng ra để chấm dứt tình huống tấn công của đội chủ nhà trước khi tiền đạo người Paraguay tiếp cận với trái bóng.

Đây là trận đấu đầu tiên của Messi sau Lễ trao giải QBV FIFA 2012 diễn ra tại Zurich, nơi đánh dấu việc tiền đạo người Argentina đi vào lịch sử bóng đá thế giới với danh hiệu QBV thứ 4 liên tiếp trong sự nghiệp. Trận đấu gặp Cordoba trong khuôn khổ cúp nhà vua, Messi không cần phải ra sân vì nhiều lí do như thể lực, chiến thuật hay ý đồ bảo toàn lực lượng của HLV. Trận này anh xung trận ngay từ đầu với niềm hi vọng rất lớn trên vai, tuy nhiên nửa hiệp đấu đầu tiên đánh dấu sự nổi trội và năng nổ của Iniesta hơn là những đóng góp có phần chưa lấy gì làm nổi bật của ngôi sao mang áo số 10. Phút 23, Fabregas tung ra một cú sút hiếm hoi về phía khung thành Caballero với ý đồ gây đột biến, nhưng bóng đi vọt xà ngang trong gang tấc.

Một trận đấu mà cả 2 bên đều thể hiện được những gì vốn có khi Malaga chọn cho mình một đấu pháp hợp lý, còn Barca thì vẫn nguy hiểm như thường lệ trong mỗi đợt lên bóng của họ. Thế nhưng bàn thắng đầu tiên lại đến từ một tình huống chẳng liên quan gì tới dấu ấn chiến thuật. Sau một đường chuyền về quá non của hậu vệ Malaga, bóng chưa kịp tới chân thủ môn Caballero thì Messi đã xuất hiện, cắt bóng và tự tạo cơ hội cho mình. Đối mặt với thủ môn cực xuất sắc của đội chủ nhà, M10 bình tĩnh dẫn bóng 1 nhịp, lừa qua Caballero thành công trước khi ghi bàn vào lưới trống. 1-0 cho Barca và thế bế tắc đã được cởi bỏ. Có điều kiện chơi thanh thoát hơn trong khi Malaga phải dồn lên tìm bàn gỡ, Barca đã tìm thấy nhiều hơn những cơ hội cho mình trong những phút sau đó. Phút 30, Fabregas tung cú sút từ khoảng cách 15 mét. Bóng đi nhẹ nhưng hiểm, Caballero chôn chân bó tay, nhưng cuối cùng bóng lại đi chệch cột dọc trong sự hồi tiếc của các cầu thủ đội khách. Malaga trong nỗ lực tìm bàn gỡ cũng có những cơ hội cho mình nhưng hàng thủ của Barca nhìn chung cho tới cuối hiệp 1, vẫn chơi khá tỉnh táo và chắc chắn khi không cho các chân sút của đội chủ nhà có cơ hội sút. Mỗi khi Isco hay Santa Cruz dứt điểm, rất ít khi Valdes phải trổ tài khi bóng thường bị cản lại trước đó bởi các hậu vệ.

Sau bàn thắng của Messi, trận đấu diễn ra có phần chậm hơn một chút: Barca không có thêm nhiều cơ hội khi chủ yếu bóng được họ luân chuyển ở giữa sân với mục đích không cho Malaga tổ chức tấn công. Ngược lại, đội chủ nhà cũng gặp khó khăn trong việc áp sát khung thành Victor Valdes. Cũng có lúc họ có những pha dứt điểm trúng khung gỗ nhưng những pha đánh đầu của Cruz hay cú sút nhẹ của Isco ngoài vòng cấm là chưa đủ để Malaga chọc thủng lưới đội bóng đang dẫn đầu bảng. Những phút cuối hiệp 1, Barca bất ngờ đẩy nhanh tốc độ trận đấu và tổ chức vài đợt tấn công. Những tưởng bàn thắng sẽ đến với họ khi ở phút 44, Messi có bóng đối mặt với Caballero nhưng bất ngờ tiếng còi nổi lên báo hiệu lỗi việt vị của tiền đạo người Argentina. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về phía đội khách, một kết quả hợp lý cho những gì cả 2 đội đã thể hiện trên sân.

Ngay đầu hiệp 2 Barca đã có cơ hội để nhân đôi cách biệt khi Fabregas khống chế bóng quá tinh tế ở khu vực trước vòng 16m50 của Malaga rồi đánh gót thuận lợi cho Iniesta lặng lẽ băng xuống ở bên phía cánh trái. Tưởng chừng bàn thắng sắp được ghi thì tiếng còi báo việt vị lại một lần nữa cất lên. Tuy nhiên với tình hình này thì chẳng mấy chốc mà Barca sẽ có được bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0, thành quả mà họ xứng đáng nhận được. Thật vậy, chỉ 3 phút sau Cesc đã phá tung lưới thủ thành Caballero bằng một cú sút tinh tế vào góc chết bên dưới khung thành Malaga. Người đặt anh vào tư thế thuận lợi bằng một đường chuyền loại toàn bộ hàng phòng ngự Malaga, không ai khác, lại là Lionel Messi. Việc ngăn chặn Messi như thế nào vẫn là một câu hỏi khó cho Malaga nói riêng và các đội bóng khác nói chung. Đến thời điểm này, tiền đạo người Argentina đã có 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo thành bàn cho riêng mình.

Lối chơi của Barca vẫn chủ yếu phụ thuộc vào sự cơ động của bộ tứ Messi, Iniesta, Xavi và Fabregas. Thế trận tấn công của họ hết sức sáng sủa; tuy rằng sau bàn thắng của Fabregas, Barca có phần chơi chùng xuống để nhường lại khu trung tuyến cho Malaga nhưng họ vẫn có được cho mình vài pha uy hiếp khung thành đối phương khá nguy hiểm như tình huống dẫn bóng độc diễn của Messi ở phút 56 hay pha bóng Pique dâng cao bên cạn sự trợ giúp của các tiền vệ ở phút 62. Phía Malaga, họ vẫn chưa thể triển khai được thế công một cách mạch lạc. Santa Cruz tỏ ra quá lạc lõng trên hàng công của đội chủ nhà. Có nhiều khi những pha tổ chức tấn công của đội chủ nhà nhàm chán đến đơn điệu: Caballero phát bóng lên, Santa Cruz bật cao đón bóng, không biết chuyền cho ai tiếp và mất bóng... Cứ thế trận đấu trôi qua mà chứng kiến nhiều những tình huống nguy hiểm đến từ Barca hơn là Malaga, trong khi đội bóng xứ Catalan lại là những người có ý đồ chơi chùng xuống. 

Phút 72, một đường nửa tạt nửa sút của Fabregas đưa bóng đi về phía góc xa khung thành Caballero, khiến cho thủ môn này vất vả cản phá. Đó cũng là pha chạm bóng cuối cùng của Cesc trước khi rời sân, nhường chỗ cho Thiago Alcantara. Không chỉ có tình huống đó, Fabregas, Xavi và Messi còn có một vài đường xuống biên cực kì nguy hiểm trong những phút thi đấu giữa hiệp 2. Từ những đường xuống biên đó cũng có những pha tạt bóng hay căng ngang rất tốt vào phía trong nhưng không tình huống nào thành công vì Barca không có người băng lên để thực hiện khâu cuối cùng. Để khái quát, Barca tính đến phút 80 đã thể hiện sự trên chân hoàn toàn. Họ đã chạm 1 tay vào chiếc cúp vô địch La Liga, không ai phủ nhận điều đó, nhưng nếu cứ thi đấu thế này, chẳng loại trừ khả năng đến cuối mùa họ cũng vẫn chỉ mất 2 điểm. Giả sử điều kì diệu đó xảy ra, 112 điểm sẽ là con số mà Barca đạt được trong mùa giải La Liga 2012-2013, một con số... không tưởng.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Việc ghi bàn với các cầu thủ Barca xem chừng... chẳng có gì khó khăn. Họ ghi bàn một cách rất nhẹ nhàng và bình tĩnh như đá tập vậy. Phút 83, từ pha ném biên của Dani Alves, bóng đến chân Thiago Alcantara. Đi bóng qua 2 cầu thủ Malaga, Thiago phối hợp với Messi để loại thêm 2 người nữa trước khi tung ra cú dứt điểm hiểm hóc bằng chân trái nâng tỉ số lên 3-0 cho Barca. Bóng đi không hiểm, không mạnh nhưng trong tình huống ấy Caballero lại bị chính đồng đội của mình đứng che khuất tầm nhìn. Bàn thắng đến với Barca như một lẽ tất yếu và có thể dễ dàng nhận thấy họ chẳng tốn bao nhiêu công sức để nâng cao cách biệt trên bảng điện tử.

Phút 89, Malaga tìm thấy bàn thắng danh dự. Tình huống cũng không có gì để tường thuật nhiều, bởi đó chỉ là một quả phạt trực tiếp được thực hiện thành công bởi Diego Buonanotte, cầu thủ vào sân ở hiệp 2 thay cho Eliseu. Tuy nhiên phải thừa nhận đó là một quả phạt trực tiếp được thực hiện quá tốt. Cú sút bằng chân trái, chính xác là má trong chân trái đưa bóng đi cuộn xoáy vào góc trái khung thành Victor Valdes, cuộn qua hàng rào và găm thẳng vào lưới. Bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Barca tiếc là được thực hiện hơi quá muộn. Tỉ số được rút ngắn xuống còn 1-3 khi trận đấu chỉ được bù giờ có 2 phút. 

Trong 2 phút bù giờ ấy chẳng hề có bất kì một đột biến nào được gây ra. 1-3 là kết quả cuối cùng, và thực tế đây không phải một tỉ số bất ngờ. Như vậy Barca đã kết thúc lượt đi của La Liga 2012-2013 với 55 điểm sau 19 vòng, trong khi số điểm tối đa có thể đạt được là ... 57. 55/57 điểm, quá thuyết phục để nói rằng đội bóng của Tito Vilanova đã đặt 1 tay vào ngôi vô địch. Nhưng điều quan trọng hơn cả là những Messi, Fabregas, Pedro, Iniesta hay Xavi đều đang duy trì được phong độ tuyệt vời. Những nhân tố quan trọng có được điểm rơi phong độ hứa hẹn thành công trên nhiều mặt trận cho Barca.

Đội hình thi đấu:
Malaga: Caballero - Sergio Sanchez, Demichelis, Weligton, Monreal - Joaquin (Portillo 83'), Camacho, Isco, Toulalan, Eliseu (Buonanotte 63') - Santa Cruz.
Barcalona: Valdes - Alves, Pique, Mascherano, Alba - Xavi, Busquets, Fabregas (Thiago Alcantara 72') - Pedro (Alexis 78'), Messi, Iniesta.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X