Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

TBN vô địch U19 châu Âu: Nỗi đau mang tên La Masia

Thứ Sáu 24/07/2015 16:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Lần đầu tiên trong lịch sử, Barca không có bất cứ một cầu thủ nào trong đội hình U19 TBN tham dự giải vô địch U19 châu Âu. Đây có lẽ là nỗi đau lớn nhất mang tên La Masia, nơi cung cấp rất nhiều tài năng cho La Roja trong lịch sử.

Như đã đưa tin, U19 TBN đã giành chức vô địch U19 châu Âu đầy ngọt ngào khi hạ đẹp U19 Nga với tỉ số 2-0 trong trận chung kết cách đây không lâu. Đây là lần thứ 7, xứ bò tót lên ngôi ở giải U19 sau các năm: 2002, 2004, 2006, 2007, 2011 và 2012. Một lần nữa, TBN đã chứng tỏ rằng, họ là cái nôi sản xuất những tài năng trẻ số một lục địa già và hàng đầu trên thế giới. Xuyên suốt giải đấu, thầy trò HLV Luis de la Fuente đã trình diễn một phong độ siêu thuyết phục. Họ lần lượt hạ bệ những “ông kẹ” của châu Âu như U19 Đức (3-0), hạ U19 Pháp (2-0)… tất cả con số trên đã nói lên sức mạnh vượt trội của U19 TBN.

TBN vo dich U19 chau Au Noi dau mang ten La Masia hinh anh
Barca không có một cầu thủ nào trong đội hình U19 TBN.

Tuy nhiên, đằng sau niềm vui của U19 TBN, đằng sau thành công của công tác đào tạo trẻ của xứ bò tót là một nỗi buồn khôn tả dành cho Barca. Ai cũng biết rằng, trong lịch sử, Barca với lò đào tạo danh tiếng La Masia là nguồn cung cấp tài năng trẻ số một cho các đội trẻ và ĐTQG TBN. Dễ dàng kể ra, những thế hệ vàng như Puyol, Busquets, Xavi, Iniesta, Pedro… rồi đến Thiago Alcantara, Rafinha, Bartra… Nhưng lần này, Barca không có nổi một cầu thủ nào đóng góp trong đội hình U19 TBN tham dự giải VĐ U19 châu Âu vừa qua. Lần đầu tiên trong lịch sử, Barca mới trải qua nỗi đau này và lần đầu tiên lò đào tạo La Masia lại bị đánh giá thấp tới vậy. Vậy tất cả nguyên nhân là do đâu?

La Masia từng được coi là cỗ máy in tiền của Barca trong vòng một thập kỷ trở lại đây. Từng được coi là niềm tự hào của Barca khi sản sinh ra những cầu thủ hàng đầu thế giới và từng là nơi cung ứng các cầu thủ số một cho các giải VĐQG tại châu Âu. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện quá khứ. Trong vài ba năm trở lại đây, chính sách của gã khổng lồ xứ Catalan đã có rất nhiều sự thay đổi. Họ thực hiện chính sách “sính ngoại” khi chiêu mộ rất nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới trong thời gian qua như Neymar, Suarez, Mathieu… mà không hề quan tâm tới chính sách đào tạo trẻ. Dễ dàng nhận ra, họ cho ra lò những cầu thủ không quá chất lượng và chỉ được đánh giá là tầm trung như: Montoya, Roberto, Munir…

Chưa hết, một ví dụ nữa để chứng minh cho sự sa sút của La Masia đến từ thành tích thi đấu kém cỏi của Barca B. Theo đó, ở mùa giải 2014/2015, Barca B đã chính thức xuống hạng Sengunda B (tương đương hạng ba TBN), thành tích kém cỏi nhất trong lịch sử đội bóng. Sự kiện trên đang đẩy lò đào tạo La Masia đứng trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé. Hàng loạt tài năng trẻ như Halilovic, Munir hay Sandro… đang tính tới việc “bán xới” khỏi nơi đây. Họ thất vọng bởi kế hoạch phát triển lò đào tạo trong thời gian qua đã cổ hủ, lạc hậu và ngay cả bản thân họ cũng không nhận được sự quan tâm từ BLĐ đội bóng. Một lò đào tạo có bề dày lịch sử hàng trăm năm mà đang đứng trước tình thế “chỉ mành treo chuông” không chỉ mang đến sự nuối tiếc cho những NHM Barca và còn cả các tín đồ của làng bóng đá thế giới.

U19 TBN vo dich chau Au Noi dau mang ten La Masia hinh anh 2
La Masia đang xuống cấp trầm trọng trong thời gian qua.

Nếu nhìn vào sự thành công của U19 TBN vừa qua thì chúng ta có thể dễ dàng nhận ra dấu ấn đậm nét của những con người Real Madrid. Dễ dàng kể ra, tài năng trẻ Borja Mayoral đã tỏa sáng rực rỡ với 3 bàn thắng và trở thành vua phá lưới của giải đấu. Hay còn phải kể tới một tài năng đầy triển vọng khác là Marco Asensio, cầu thủ trưởng thành từ Real Castilla và đang có những bước trưởng thành vượt bậc trong màu áo của Mallorca (Real cho Mallorca mượn). Ngoài ra, còn phải kể tới sự đóng góp không nhỏ của những lò đào tạo của Villarreal (Pedraza, Cascante, Leiva), hay lò của Real Betis.

Trước đây, Barca và Real là hai lò đào tạo cung cấp tài năng hàng đầu cho TBN. Giờ đây, nếu như Real đang tiếp tục duy trì được truyền thống này thì ở một diễn biến khác Barca đang dần đánh mất đi bản sắc. Câu chuyện bản sắc của xứ Catalan đang được nhắc đi, nhắc lại, phân tích và mổ xẻ trong mùa giải vừa qua, đặc biệt là thành công của Barca với cú ăn 3 mùa trước. Đó là mùa giải mà những cầu thủ (không phải La Masia) là nhân tố chính mang đến thành công cho đội bóng, hay nói cách khác là được đội bóng mua về. Barca giờ đây đang thay da đổi thịt theo xu hướng thị trường. Họ sẵn sàng chi bộn tiền để mua sao thay vì đầu tư vào công tác đào tạo trẻ. Và điều này sẽ rất có thể sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm tới khi vừa qua, Maria Bartomeu vừa đắc cử chức chủ tịch. Với Bartomeu, ông hứa sẽ mang về sân Nou Camp những cầu thủ chất lượng thay vì tạo ra những Messi, Xavi… phiên bản 2.0.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X