Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha: Del Bosque cần thêm các nhân tố ngoài La Masia

Chủ Nhật 24/03/2013 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nỗi thất vọng bao trùm lên sân El Molinon. Đội tuyển TBN bị cầm hòa trong một trận đấu rất thiếu ý tưởng, còn HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2012 Vicente Del Bosque không thể hiện được sự uyên bác và linh hoạt thường thấy của mình.

Del Bosque đang thiếu một Messi

Khác biệt giữa Barca và đội tuyển TBN là Messi. Khi lối chơi bế tắc, CLB xứ Catalunya có thể trông chờ vào sự tỏa sáng của cá nhân tiền đạo người Argentina, còn đội TBN thì không. Nhưng vì Barca xây dựng lối chơi quanh Messi đến mức sẵn sàng phủ nhận vai trò của các tiền đạo chơi cặp với anh trên hàng công, các chân sút người TBN khác như Villa hay Pedro đều "cùn" đi thấy rõ.

Del Bosque vẫn chưa đưa TBN trở lại với chiến thắng
Del Bosque vẫn chưa đưa TBN trở lại với chiến thắng

Và hệ quả là lối chơi của TBN bị ảnh hưởng. Trong trận đấu với Phần Lan, Del Bosque đã lần lượt dùng cả Villa lẫn Negredo, hai trung phong đúng nghĩa của La Seleccion nhưng không một ai đáp ứng sự kì vọng. Villa đã quá quen với việc chia lửa cho Messi khi thường phải luôn đá dạt cánh nên khi trở lại vị trí số 9, anh không hề phát huy được đẳng cấp vốn có. Người được tung vào thay anh là Negredo cũng không khá hơn. Không chỉ Villa chơi kém cỏi, ngay như Fabregas, người thường xuyên đá như một "số 9 ảo", khi trở lại vị trí tiền vệ đơn thuần đã không thể chơi với 100% phong độ.

TBN không thể đá giống Barca bởi vì họ không có một cầu thủ có khả năng tạo đột biến cao như Messi. Suốt 90 phút trận đấu với Phần Lan, TBN cứ ban bóng đi ban bóng lại, cố tìm các cách tiếp cận khung thành đối phương nhưng lại không có một cá nhân làm xuất hiện những khoảng trống tức thời. Cú đánh đầu thành bàn của Ramos chỉ là thành quả từ một pha đá phạt góc. Trước đó, sự bế tắc này đã diễn ra trong trận hòa 1-1 với Pháp tại Vicente Calderon (người ghi bàn cũng là Ramos) và bây giờ lại là một kết quả hòa khác trước Phần Lan.

Cần thêm những nhân tố ngoài La Masia

Dù cuộc bình chọn HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2012 đã kết thúc từ lâu nhưng Mourinho dường như vẫn chưa hết "cay". Ông tuyên bố trong kết quả mà FIFA đưa ra đã xuất hiện những gian lận. Trong quan điểm của Mourinho, ông mới là người xuất sắc nhất chứ không phải Del Bosque, người giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn này. Để đáp trả, Del Bosque thâm thúy khi nói rằng Mourinho chỉ là... trẻ con. Và đã là trẻ con, đương nhiên ông chẳng cần phải để ý làm gì.

Nhưng tuyên bố của Del Bosque lại đến ở đúng thời điểm TBN nhận thêm một kết quả hòa nữa ở chiến dịch vòng loại World Cup 2014 và điều đó đã dấy lên những hoài nghi về tài năng của ông. Del Bosque nói nhưng trên sân cỏ, ông lại không làm được như thế. Trên tờ Elmundo, cây bút thể thao Julian Ruiz thậm chí còn viết "Del Bosque sẽ chết cùng với lối chơi của Barca, những cầu thủ của Barca và cái cách ông áp đặt một cách cứng nhắc vào cho ĐT TBN". Nói như Julian Ruiz cũng có nghĩa là Del Bosque không được đánh giá cao ở tài thao lược, điều đó được thể hiện rõ nhất ở hai trận đấu với Pháp và Phần Lan khi La Seleccion thể hiện một lối chơi cứng nhắc và thiếu sự đột biến.

Không thể đánh giá khả năng của một nhà cầm quân chỉ sau 1-2 trận đấu. Thực tế, từ những thành công với Real Madrid trong quá khứ cho đến chức vô địch thế giới và châu Âu đang có cùng TBN, Del Bosque được thừa nhận như một chiến lược gia đại tài mà ở đó, thành công lớn nhất của ông là khả năng kết hợp hoàn hảo những cầu thủ của Real và Barca, những người là đối thủ của nhau ở cấp CLB, thành một thể thống nhất. Nhưng điều đó không có nghĩa là Del Bosque không có những thách thức cho sự thay đổi.

Khi Tiki-taka cần thêm những sự biến hóa, khi La Seleccion cần thêm những nhân tố mới, đã đến lúc Del Bosque phải đặt niềm tin nhiều hơn vào những cái tên khác thay vì quá phụ thuộc vào những người Catalunya. Hãy nhớ rằng, Isco, Cazorla hay Mata lại đang là những cầu thủ tạo ra được những ấn tượng tốt nhất trong hai mùa bóng trở lại đây.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X