Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Suarez tịt ngòi: Messi và câu chuyện “số 9” tại sân Nou Camp

Thứ Ba 09/12/2014 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ thời điểm trở lại sau án treo giò tại VCK World Cup 2014, Luis Suarez vẫn chưa thể “nổ súng” trên đấu trường La Liga. Đối với nhiều người, đây có thể là hiện tượng lạ bởi ai cũng biết ngôi sao người Uruguay là một chân sút xuất sắc như thế nào. Tuy nhiên, ở Barca, điều này có lẽ không phải một vấn đề quá đặc biệt, khi mà trong đội hình đội bóng xứ Catalonia vẫn còn sự hiện diện của Lionel Messi.

Chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Nou Camp từ kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi với mức giá kỷ lục 75 triệu bảng. Thế nhưng, án treo giò 4 tháng dính phải tại kỳ World Cup 2014 sau hành vi “cắn vai” Chiellini đã kéo dài “màn ra mắt” của Suarez đến tận tháng 10 năm nay. Sau khi trở lại, cựu tiền đạo Liverpool cũng được không ít các culé kỳ vọng sẽ kết hợp ăn ý cùng Messi và Neymar để làm nên bộ ba tấn công “nguyên tử” giúp Barca khẳng định vị thế ở châu Âu. Mặc dù vậy, mọi chuyện không hề đơn giản như mong muốn.

Suarez tit ngoi vi Messi hinh anh
Suarez vẫn chưa "nổ súng" trên đấu trường quốc nội

Tính đến thời điểm này, Suarez vẫn chưa thể có được bàn thắng đầu tiên cho riêng mình tại La Liga. Thống kê cho thấy, sau 5 lần được HLV Luis Enrique xếp đá chính ở đấu trường quốc nội, chân sút người Uruguay đã thực hiện thành công tổng cộng 5 pha kiến tạo, một hiệu suất cũng tương đối ấn tượng. Thế nhưng, xét trên một phương diện nào đó, sẽ có nhiều người cho rằng đây không phải nhiệm vụ chính của Suarez. Trong vai trò của một cầu thủ mũi nhọn thi đấu cao nhất trên hàng công đội bóng xứ Catalonia, điều mà người ta muốn tiền đạo 27 tuổi thể hiện, không gì khác chính là những bàn thắng.

Không khó để nhận ra rằng, trong giai đoạn vừa qua, khi Suarez tịt ngòi, cũng là thời điểm mà Lionel Messi bùng nổ với liên tiếp 3 cú hat-trick chỉ sau 4 trận đấu gần nhất. Một số ý kiến từ giới chuyên môn cũng đưa ra những phân tích cho rằng đây là ý đồ chiến thuật của HLV Enrique. Cụ thể, khi Suarez được chuyển vào thi đấu ở khu vực trung lộ, đồng nghĩa rằng Messi sẽ được xếp chơi dạt cánh phải, một vị trí phần nào giúp ngôi sao người Argentina có được không gian hoạt động thoải mái và ít bị đối phương kèm cặp hơn. Khi đó, M10 cũng có thể tận dụng triệt để những khoảng trống trong khu vực cấm địa đối phương và thực hiện các tình huống xâm nhập chéo cánh từ biên vào. Trên thực tế, lối chơi này đã phần nào khai thác hiệu quả năng lực của Messi, tuy nhiên, đối với Suarez, vẫn còn là một sự nghi ngờ đáng kể.

Nhìn lại thời điểm cách đây một năm, khi tiền đạo người Uruguay vẫn còn khoác áo Liverpool, chẳng cần phải giải thích gì nhiều, ai cũng nhận thấy rằng anh là thủ lĩnh trên tuyến đầu của The Kop. Thống kê cho thấy, mùa giải 2013/2014, Suarez vừa là “Vua phá lưới” (31 bàn), vừa là “Vua kiến tạo” (12 đường chuyền thành bàn) tại Premier League. Trong lối chơi của đội bóng chủ sân Anfield, cầu thủ 27 tuổi chính là nguồn cảm hứng chủ đạo, là nhân tố quyết định đến thành công của thầy trò HLV Brendan Rodgers. Mặc dù vậy, chứng kiến những gì mà Suarez đang trình diễn trong màu áo Barca hiện giờ, có cảm giác như cựu ngôi sao Ajax đang dần đánh mất đi sự ích kỷ và quyết đoán cần thiết của mình. Ở một góc nhìn hơi hạn chế thì điều này có thể là tốt cho Messi, nhưng về lâu về dài, sẽ là không công bằng đối với Suarez.

Suarez tịt ngòi vì Messi hình ảnh 2
Suarez cần phải ích kỷ hơn nữa nếu như không muốn trở thành "cái bóng mờ" so với các đồng đội trên hàng công

Nhìn về quá khứ, cũng không gì quá bất ngờ khi mà trong khoảng hơn nửa thập kỷ trở lại đây, việc những “số 9” gặp vấn đề tại sân Nou Camp đã trở thành câu chuyện hết sức bình thường. Từ Samuel Eto’o, Zlatan Ibrahimovic cho đến David Villa, đều là những trung phong thượng thặng hàng đầu châu Âu lúc bấy giờ nhưng vẫn bị che phủ bởi “cái bóng” quá lớn mà Messi tạo ra. Đó có thể là một nghịch lý nhưng sẽ chẳng mấy ai quan tâm nếu như Barca vẫn tiếp tục thành công, ngay cả khi chỉ cần một mình Messi tỏa sáng.

Đương nhiên, Suarez vẫn còn rất nhiều thời gian tại Barca, và cơ hội dành cho chân sút người Uruguay thể hiện mình vẫn hết sức rộng mở. Thế nhưng, để thích nghi và chứng tỏ giá trị trong một môi trường có phần “khắc nghiệt” như ở sân Nou Camp, sẽ không phải nhiệm vụ dễ dàng đối với cựu cầu thủ Liverpool. Xét trên phương diện một cầu thủ biết “hy sinh”, Suarez đang làm rất tốt. Nhưng đôi lúc, anh cần phải tỏ ra ích kỷ và hẹp hòi hơn nữa, nếu như không muốn mình sớm trở thành người viết tiếp câu chuyện “số 9” tại sân Nou Camp…

NAM ANH     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X