Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sự tiến hóa của Messi và Ronaldo

Thứ Ba 23/09/2014 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chuyên gia về bóng đá Tây Ban Nha, nhà báo Guillem Balague, viết trên Sky Sports về sự thay đổi trong lối chơi của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

“Một điều rõ ràng bây giờ là Lionel Messi đã thay đổi cách chơi bóng. Anh ấy vẫn được tự do chơi ở bất cứ đâu mà mình muốn, nhưng Messi đã được hưởng lợi từ cường độ tập luyện cao hơn ở Barca, cũng như việc đội bóng đã có tính tổ chức cao hơn.

Dưới thời Luis Enrique, Barca pressing bằng cách đẩy đội hình lên cao hơn. Họ phân phối bóng nhanh và di chuyển không bóng rất nhiều, tạo giúp Messi đưa ra các quyết định nhanh hơn. Trước đây, Messi chơi quanh khu vực cấm địa của đối thủ và ghi bàn, còn bây giờ, anh ấy đá lùi hơn và bạn có thể coi anh ấy là một số 10.

messi ronaldo
 

Messi không chỉ là một số 10 đơn thuần mà anh ấy xuất hiện ở khắp mọi nơi. Bây giờ, Messi thích thú với việc kiến tạo cho đồng đội ghi bàn không kém gì tự mình sút tung lưới đối phương. Anh ấy đã có 6 pha kiến tạo và ghi 3 bàn mùa này, tức Messi đã đóng góp trực tiếp vào 75% số bàn thắng (12) của Barca.

Ít người nhận ra rằng cơ thể của một Messi 27 tuổi đã rất khác với một Messi mới 21 tuổi. Vì thế, lối chơi của Messi cũng phải thay đổi theo. Đó là một sự tiến hóa đã được dự đoán từ những người xung quanh Messi. Sau những gì xảy ra tại World Cup 2014, giải đấu mà màn trình diễn của Messi đã không được nhìn nhận đúng mức bởi hệ thống thi đấu của Argentina không có lợi cho anh, Messi đã thay đổi. Để trở thành một Lionel Messi mới toàn diện hơn.

Chúng ta cũng có thể thấy điều tương tự đang xảy ra với Cristiano Ronaldo. Chúng ta sẽ không bao giờ thấy lại một cầu thủ chạy cánh như Ronaldo đã từng ở Old Trafford hay trong những năm đầu tiên tại Real Madrid. Ronaldo bây giờ là một cầu thủ đá trên hàng công với sự tự do. 

Đôi khi, Ronaldo chạy cánh trái và sau đó chúng ta lại thấy anh ấy bên cánh phải nhiều hơn để sát cánh cùng Gareth Bale. Ronaldo cũng có lúc chơi như một số 9 bên cạnh Karim Benzema hoặc lùi sâu hơn để tham gia xây dựng lối chơi.

Real Madrid mùa này tập trung lối chơi chủ yếu ở giữa sân. Phần lớn cách chơi của họ dựa trên sự phối hợp giữa James Rodriguez, Toni Kroos, Luka Modric, Karim Benzema, Sergio Ramos… và tất nhiên là cả Ronaldo nữa.

Đó là một sự phát triển nếu như chúng ta nhìn vào cách chơi thường thấy của Ronaldo. Anh ấy vẫn rất quan trọng với Madrid, dù là theo một cách khác. Chúng ta đã thấy một vài sự thay đổi từ Ronaldo mùa trước nhưng đó là do anh ấy có vấn đề về thể lực. Còn bây giờ, bạn có thể thấy rằng Ronaldo đã chủ động chấp nhận rằng cơ thể anh cũng có giới hạn. Ronaldo đang thay đổi cách chơi bóng vì điều đó”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X