Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

“Siêu kinh điển”, Barcelona - Real Madrid: Triết lý đôi bên

Thứ Bảy 28/11/2009 09:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Rốt cục thì trận cầu được chờ đợi nhất trong năm tại Tây Ban Nha và cả châu Âu cũng nhưng thế giới đang ở trước mắt. Nou Camp, Barcelona đại chiến Real Madrid, chỉ nghĩ đến thôi là cũng đủ hồi hộp rồi. Năm nay, “Siêu kinh điển” sẽ lần đầu tiên xuất hiện tại 51 rạp chiếu bóng trên khắp Tây Ban Nha. Trước mắt, có khoảng 16.000 người sẵn sàng trải nghiệm cảm giác xem “Siêu kinh điển” bằng màn hình lớn và âm thanh Dolby Digital.

Lịch sử

Lịch sử sẽ ghi dấu ngày 29/11/2009, ngày trận “Siêu kinh điển” mà số ngôi sao quy tụ còn nhiều hơn FIFA lập các đội “Siêu sao thế giới” để đi đá giao hữu. Bên Barcelona là Lionel Messi, Zlatan Ibrahimovic, Thierry Henry, Andres Iniesta, Xavi... Bên Real Madrid là Kaka, Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Xabi Alonso... Một “Cuộc chiến giữa các vì sao” đúng nghĩa giống như tựa phim của đạo diễn George Lucas. Hãy khoan quan tâm đến chuyện thắng thua, nội triển vọng được xem trận đấu toàn sao như thế cũng khiến người ta phấn khởi.

Bộ ba hàng đầu thế giới Ronaldo - Messi - Kaka sẽ hội tụ ở Nou Camp bên cạnh nhiều ngôi sao khác

Mùa giải năm ngoái, Barcelona kết thúc trận chung kết Champions League với 8 cầu thủ tự đào tạo trên sân. Mùa này với sự xuất hiện của Pedro Rodriguez, Jeffren Suarez hay Jonathan Dos Santos, chính sách tự đào tạo tự dùng của Barcelona càng được áp dụng triệt để hơn nữa. Trong khi ấy, Real Madrid thực thi chính sách “mua ngôi sao” của mình cũng triệt để không kém với hơn 250 triệu euro vung ra để mang về một đội hình gần như hoàn toàn mới. Xưa nay vẫn vậy, Barcelona không bao giờ thiếu những cầu thủ “cây nhà lá vườn” như Sergi Barjuan, Guillermo Amor, Carles Rexach, Pep Guardiola... và Real Madrid cũng không bao giờ thiếu những ngôi sao xuất chúng trong đội hình từ Hugo Sanchez, Bernd Schuster, Jorge Valdano, Luis Figo, Zidane...

Đã có lúc Barcelona như nghiêng về chính sách giống Real Madrid khi chi tiền mua Ronaldinho, Samuel Eto’o, Deco, Mark van Bommel, Ludovic Giuly... nhưng giai đoạn thành công không kéo dài. Cũng có lúc Real Madrid nổi tiếng với “bộ ngũ Kền kền” gồm 5 cầu thủ tự đào tạo mà đứng đấu là Emilio Buatragueno. Nhưng dẫu tài năng xuất chúng, bộ ngũ này cũng không giúp Real giành được một chức vô địch Champions League nào. Rồi thì cả Real và Barcelona cũng quay về với triết lý của mình. Barcelona vận hành như một kiểu đại gia đình, Real Madrid vận hành như một công ty. Ở Barcelona người ta không chỉ dạy cầu thủ đá bóng mà còn dạy họ cách di chuyển, suy nghĩ và thi đấu như một người Catalonia đúng nghĩa. Lò đào tạo Real, họ chỉ cần một cầu thủ giỏi về chuyên môn, hoàn thiện những kỹ thuật cơ bản và có tiềm năng phát triển là được. Chuyện chiến thuật đã có HLV lo liệu.

Người ta có thể thích hoặc không thích cách vận hành của Real Madrid, nhưng không thể nói đấy là một sai lầm. Đơn giản Real Madrid vẫn là đội bóng vĩ đại nhất trong thế kỷ 20, vẫn đang là đội sở hữu nhiều chức vô địch Cúp C1/Champions League nhất. Real Madrid là một máy “xay’ HLV trong những năm gần đây, cũng đúng, nhưng trước giai đoạn thành công của Frank Rijkaard và Pep Guardiola, Barcelona cũng “nghiền” HLV đâu kém. Thành công của Real Madrid là thất bại của Barcelona và ngược lại. Mỗi mô hình, triết lý đều có tính ưu việt riêng và nó sẽ đúng trong từng hoàn cảnh nhất định. Trong thời điểm này, chân lý đang nghiêng về Barcelona một chút, nhưng biết đâu chỉ một thất bại trong trận “Siêu kinh điển” sẽ cuốn Barcelona vào cơn khủng hoảng?

Vô chiêu, hữu chiêu

Những lo ngại về một trận “Siêu kinh điển” vắng sao đã khép lại. Lionel Messi và Zlatan Ibrahimovic đã không đá trận gặp Inter Milan, họ sẽ phát điên nếu Pep Guardiola không cho vào sân từ đầu trong “trận đấu của năm”. Cristiano Ronaldo đã đá vài chục phút trận gặp FC Zurich để làm nóng cho trận đấu cuối tuần. Sẽ không có một sự vắng mặt đáng tiếc nào. Vì tất cả những siêu sao của 2 bên đều góp mặt nên cả 2 sẽ thể hiện thứ bóng đá tinh túy nhất của mình. Barcelona sẽ lại mạnh mẽ, quyến rũ với lối chơi tiqui-taca nổi tiếng. Còn Real Madrid sẽ chơi thứ bóng đá nào, có lẽ chưa ai dám khẳng định!

Thật vậy, Barcelona nhìn chung không khác gì so với mùa trước, ngoại trừ Zlatan Ibrahimovic đá thay chỗ Samuel Eto’o và có phần toàn diện và bùng nổ hơn cả ngôi sao người Cameroon. Dù là một cầu thủ Bắc Âu và đến từ nền bóng đá Italia chú trọng vào chiến thuật, Ibra vẫn hồi nhập rất nhanh với lối đá nhanh, một chạm ngẫu hứng và đòi hỏi sự hiểu nhau sâu sắc giữa các vị trí trên sân. Sự tỏa sáng của Ibra, cùng với Messi đã khiến các cule nghĩ ra cách ghép chữ “Messiibra”. “Messiibra” sẽ là 2 ngôi sao trên tuyến đầu, được hỗ trợ bởi một hàng tiền vệ cơ động và một Daniel Alves sẵn sàng dâng cao. Có nhắm mắt cũng biết Barcelona sẽ chơi như vậy, quan trọng là đối phương nghĩ cách nào để hóa giải nó mà thôi. Từ năm ngoái đến năm nay, chưa ai khắc chế được hoàn toàn lối chơi này. Những đội “dựng xe bus” trước khung thành đơn giản chỉ là giữ cho không thua, mà không thua thì cũng... không thắng!

Tạm gác câu hỏi làm sao khắc chế Barcelona sang một bên để chuyển sang câu hỏi “Làm sao khắc chế được Real Madrid”. Ba trận gần nhất của Real Madrid đều cho kết quả thắng 1-0. Đối phương không gây khó dễ được cho hàng thủ của Real Madrid bởi họ không tài nào tìm ra được sơ hở. Xabi Alonso đã chơi quá tốt để che chắn cho hàng tứ vệ ngày càng tìm được tiếng nói chung. Real Madrid cũng không ồ ạt tấn công, không tràn lên phối hợp làm hoa mắt đối thủ như Barcelona. Cả 2 trận, họ chỉ cần một pha tỏa sáng của Gonzalo Higuain là đủ.

Barcelona sẽ phá lối chơi của Real Madrid ra sao khi đội bóng của Manuel Pellegrini gần như không chơi theo một chiến thuật cụ thể nào cả? Real Madrid thời gian qua đúng là bị chỉ trích nhiều vì lối chơi không thật sự thuyết phục, vì Pellegrini không được lòng giới truyền thông. Thế nhưng nhìn lại kết quả mà xem, Real Madrid đang dẫn đầu bảng đấu của mình tại Champions League và nhiều khả năng sẽ giành nốt ngôi nhất bảng trong lượt trận cuối. Ở Liga BBVA họ đã dẫn đầu và có thành tích khởi đầu tốt nhất từ khi giải tính 3 điểm cho một trận thắng. Ai dám nói Real Madrid không hiệu quả, ai dám nói Real Madrid khủng hoảng? Có thể “chiêu thức” của Real Madrid không đẹp mắt như của Barcelona, nhưng chỉ một nhát kiếm là đủ lấy mạng đối phương, cũng như chỉ một bàn là đánh bại đối thủ.

Barcelona đã “phô” hết những thế mạnh của mình, giờ là chuyện Pellegrini có phá được lối chơi của họ hay không. Còn Real Madrid thì chưa khoe gì cả, trước sau họ cũng chỉ chờ vào sự tỏa sáng của một cá nhân. Barcelona có lợi thế sân nhà, nhưng xét về chuyện biết người biết ta, Real Madrid đang chiếm thượng phong!

Vòng 12

Chủ nhật (29/11), 00h00: Gijon - Villarreal; 02h00: Valencia - Mallorca; 04h00: Sevilla - Malaga; 23h00: Racing - Deportivo, Valladolid - Tenerife, Zaragoza - Osasuna, Almeria - Bilbao, Getafe - Xerez.

Thứ Hai (30/11), 01h00: Barcelona - Real Madrid; 03h00: Atletico - Espanyol.

(Theo TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X