Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Santiago Bernabeu - Mồ chôn sự nghiệp của Illarramendi

Thứ Sáu 10/10/2014 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
"Cờ đến tay Illarramendi", "Mất Khedira, đã có Illarramendi", "Modric quá tải, giải pháp Illarramendi"... Đã bao nhiêu lần người ta nói rằng cơ hội cho Illarramendi tại Bernabeu cuối cùng cũng đã tới.

Nhưng thực tế, chưa bao giờ người ta thấy tiền vệ 24 tuổi được trao lĩnh ấn tiên phong. Anh luôn ngồi đó mòn mỏi chờ cơ hội, và khi thực sự đứng trước một cơ hội thì Florentino Perez
đã kịp ném đi 25 triệu euro rồi cầm chiếc áo số 8 tươi cười cùng Toni Kroos trong buổi lễ ra mắt của cầu thủ người Đức.

alonso Illarramendi
Illarra lấy đâu ra cơ hội "kế vị" Alonso nếu như không được trao suất đá chính

Cuối năm 2013, khi Real Madrid đang bươn bả trên nhiều mặt trận, bất chợt Sami Khedira dính chấn thương và để lại khoảng trống quá lớn trong đội hình của Carlo Ancelotti. Khi đó, Real Madrid chơi với sơ đồ 4-3-3, đôi khi là 4-2-3-1; nhưng với bất kì sơ đồ nào, họ cũng cần có bộ tứ Xabi Alonso - Luka Modric - Sami Khedira - Angel Di Maria trong đội hình. Không phải bao giờ cả 4 cái tên này cũng ra sân cùng một lúc; thường thì Carletto sẽ lựa chọn 3 người trong số này để đưa vào sân, tuỳ theo mục đích chiến thuật tấn công hay phòng ngự, tập trung đông ở khu vực giữa sân hay 1/3 sân cuối cùng.

Thế nên, khi một mắt xích không thể ra sân, đương nhiên sẽ có một nhân vật cần xuất hiện để trám chỗ. Khedira nhận thông báo nghỉ 6 tháng, và bản hợp đồng được kí trong mùa hè năm đó, Asier Illarramendi nổi lên như một sự thay thế hoàn hảo. Dù các đồng đội xung quanh có di chuyển thế nào, trung tâm của đội hình vẫn sẽ là tiền vệ sinh năm 1990 để thực hiện nhiệm vụ phòng ngự từ xa. Mỗi khi có cơ hội, Illarra sẽ băng lên hỗ trợ tấn công; còn trong trường hợp sức ép mà Real Madrid phải chịu là quá khủng khiếp, anh hoàn toàn có khả năng lùi về chơi cùng với 2 trung vệ. Đó chính là cách Illarra toả sáng tại Sociedad cùng với những Inigo Martinez hay Antoine Griezmann.

Và rồi người được chọn để trám vào mắt xích của bộ tứ nói trên là... Casemiro.

Đầu mùa 2014, khi Real Madrid loay hoay "đánh vật" với bài toán của một "tuyến giữa không biết phòng ngự" với James, Modric và Kroos, người ta lại một lần nữa nhắc tới Illarramendi. Lần này làm gì còn ai cản bước tiền vệ 24 tuổi, khi Casemiro đã rời đội bóng rồi. Thêm vào đó, cỗ máy Luka Modric bắt đầu đi vào tình trạng mệt mỏi. Sau trận đấu gặp Ludogorets tại Champions League, với tỉ lệ chuyền bóng chính xác chỉ là 81%, tiền vệ người Croatia làm HLV Carlo Ancelotti phải thực sự cân nhắc về vị trí của anh trong đội hình Kền kền trắng. Cộng hưởng với bao lời chỉ trích về việc gượng ép nhét cả Kroos và James vào một đội hình vốn đá quá giàu sức tấn công trước đó, Illarramendi lại hi vọng có được một vị trí chính thức trên sân dưới tư cách là một người làm cân bằng lại cách sắp xếp quá thiên về tấn công của Ancelotti. Illarra được trao cơ hội 2 lần, và anh chơi hoàn hảo.

Kroos
Thực ra Toni Kroos không hay hơn Illarramendi

Thế nhưng trong trận đấu gặp Bilbao gần nhất, người ta lại thấy cái tên Modric trong đội hình 11 người của Real Madrid. Kền kền trắng thắng 5-0, điều đó đồng nghĩa với việc Perez lại xoa tay hài lòng, Ancelotti tiếp tục vận hành đội bóng như cái cách ông vẫn thường làm, cái cách mà không có cái tên Illarra ở đó.

Illarramendi rất giỏi. Không ai phủ nhận điều đó; ở tuổi 23, tiền vệ này đã khiến Real Madrid phát điên và bỏ ra 40 triệu euro để mang anh về Bernabeu từ Real Sociedad trong sự tiếc nuối của những đại gia châu Âu khác. Thế nhưng, ở Bernabeu anh dính phải một cái "dớp" không thể toả sáng. Sự phũ phàng của Dải ngân hà là thế: đá hay chưa chắc đã được trọng dụng. 8 năm trước, Michael Owen sở hữu hiệu suất ghi bàn khủng khiếp nhất La Liga, rơi vào khoảng 80 phút/ bàn, nhưng khi người ngoài hành tinh Ronaldo còn ở đó thì lấy đâu ra chỗ cho Thần đồng nước Anh. Bộ 3 Hà Lan bay Arjen Robben, Wesley Sneijder và Rafael Van der Vaart đóng vai trò chủ đạo trong chiến dịch La Liga của Kền kền trắng mùa 2008/09, nhưng cũng bị bán xới sang Bayern Munich, Inter Milan và Tottenham khi Ronaldo hay Benzema xuất hiện.

Illarra không có "chất" Galaticos. Anh sống khá bình lặng, không ồn ào, không phải trung tâm của các sự chú ý. Những cầu thủ như vậy không sớm thì muộn cũng bật bãi khỏi đội hình chính thức; tấm gương của những Arbeloa, Coentrao hay Diego Lopez vẫn còn nóng hổi. Họ có một thời gian có thể ngắn, có thể dài tại đội Một nhưng ở môi trường đề cao cá tính Bernabeu, Marcelo, Carvajal hay Casillas vẫn được trọng dụng, dù chuyên môn có thể không chênh lệch nhiều. Perez đòi hỏi các cầu thủ của mình phải đứng lên thể hiện bản thân bên cạnh đóng góp vào lối chơi của tập thể. Một con ong chăm chỉ và cần mẫn vì lợi ích đội bóng như Illarra là một tài sản vô giá với CLB nào đó khác, chứ không phải Real Madrid.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X