Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real thua El Clasico: Đứng lên hay đứng bên?

Thứ Năm 26/03/2015 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Real ở thời điểm hiện tại là rất phập phù, và có lẽ thất bại ở trận Siêu kinh điển là cái tát cần thiết để Kền kền trắng thay đổi.

Real Madrid đang bị bao vây bởi những lời chỉ trích từ sau thất bại ở trận Siêu kinh điển cuối tuần trước. Khoảng cách 4 điểm với đại kình địch Barcelona khiến cho ngôi vương ngày một trở nên xa vời với Kền kền trắng, và thậm chí họ còn đứng trước nguy cơ trắng tay khi phải chạm trán với Atletico Madrid ở tứ kết Champions League. Tuy nhiên thực chất phong độ của Real trong thời gian qua đã có vấn đề, và việc gục ngã tại Nou Camp ở vòng 28 La Liga có thể sẽ là điều cần thiết để thầy trò HLV Carlo Ancelotti biết mình phải làm gì.

Real thua El Clasico Dung len hay dung ben hinh anh
Thất bại tại El Clasico sẽ là bài học để Real thay đổi

Trước hết, cần phải hiểu rõ rằng nhân lực hiện tại của Real là không đủ để họ duy trì lối đá kiểm soát bóng trong mọi trận đấu. Thực tế, với sự trở lại của Luka Modric trong những vòng đấu gần đây, hàng tiền vệ của Kền kền trắng đã có sự khởi sắc mà màn trình diễn trong hiệp một trong trận El Clasico vừa rồi là minh chứng rõ ràng nhất. Đoàn quân áo trắng kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến và thi đấu áp đảo so với một Barca đã không còn duy trì được lối đá tiki-taka truyền thống. Tuy nhiên đến hiệp đấu thứ hai, các trụ cột của HLV Ancelotti thi đấu xuống sức rõ rệt và nhường lại thế trận cho đối thủ. Real từ thế thượng phong lại bất ngờ bị thủng lưới và không thể gượng dậy dù còn tới hơn nửa tiếng đồng hồ để xoay chuyển thế cục.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi Toni Kroos đã quá mệt mỏi, Isco cũng phải cày ải liên tục trong thời gian gần đây còn Luka Modric cũng chỉ vừa mới trở lại chưa được bao lâu. Real không có đủ thể lực để chơi pressing toàn mặt sân như hồi đầu mùa, họ không biết lượng sức mình và gục ngã vào đúng thời điểm quan trọng nhất. Điều đó không chỉ đúng với trận gặp Barca mà còn có thể lặp lại ở những trận đấu tiếp theo nữa. Rõ ràng Real được nghỉ ngơi nhiều hơn đối thủ khi đá xong trận lượt về vòng 1/8 Champions League trước đó một tuần, vậy mà các học trò của Ancelotti vẫn thi đấu như thể đeo chì trên sân Nou Camp vậy. Cần phải có một sự thay đổi về lối chơi, chẳng hạn như việc quay lại với những pha phản công nhanh.

Các tiền đạo ở phía trên của Los Blancos có vẻ như là những người sung sức nhất trong trận đấu vừa rồi, đặc biệt là Benzema và Ronaldo. Cặp đôi này đã có một pha phối hợp cực đẹp để CR7 dứt điểm trúng xà ngang khung thành của Claudio Bravo, trước khi xé toang hàng phòng ngự của Barca với một pha phối hợp cực kỳ nhuần nhuyễn, đem lại bàn san bằng tỷ số cho đội khách. Đã lâu lắm rồi người ta mới lại thấy hai ngôi sao trên hàng tiền đạo của Real phối hợp một cách ăn ý như thế, và HLV Ancelotti hoàn toàn có thể dựa vào đó để triển khai những đường tấn công chớp nhoáng. Điều này sẽ tiết kiệm sức cho các trụ cột, đặc biệt là những tiền vệ và đem lại hiệu quả cho đội bóng. Hãy nhìn chính Barca trong trận đấu cuối tuần trước, hàng tiền vệ của họ với những Mascherano, Iniesta và Rakitic cũng thi đấu cực kỳ mờ nhạt, nhưng chính những đường bóng dài lại đem tới cho họ niềm vui. Thầy trò HLV Enrique đã được ngợi ca vì sự mạnh dạn thay đổi của mình, và giờ thì Ancelotti cũng cần phải suy ngẫm về điều tương tự với đội chủ sân Bernabeu.

Real thua El Clasico Dung len hay dung ben hinh anh 2
Bale đã thi đấu cực tệ ở trận El Clasico

Một điều nữa mà Carletto cũng có thể làm hòng cải thiện phong độ của Real, đó chính là việc loại bỏ những nhân tố “thừa” của đội bóng. Sau trận Siêu kinh điển hôm Chủ nhật, vô vàn lời chỉ trích đã được đổ dồn lên đầu Gareth Bale với lối chơi ích kỷ và không hiệu quả. Tiền vệ người xứ Wales gây thất vọng lớn khi không thể tạo ra đột biến ở hành lang phải, ngay cả điểm mạnh nhất của anh là tốc độ cũng không thể làm nên chuyện trước một Jordi Alba đeo bám rất tốt. Lần duy nhất Bale thoát khỏi sự kèm cặp của Alba, anh lại quá ích kỷ và không chịu chuyền cho Ronaldo ở vị trí rất thuận lợi và cuối cùng để Pique kịp thời cản phá.

Chung quy lại, cựu tiền vệ của Tottenham đã rất cố gắng để thoát khỏi những lời chỉ trích đã bủa vây lấy anh suốt thời gian vừa qua, nhưng có vẻ như sau 90 phút tại Catalonia, mọi việc còn trở nên tồi tệ hơn. Có lẽ đã đến lúc để HLV Ancelotti để cầu thủ số 11 trên băng ghế dự bị để có những sự thay đổi trong đội hình. Jese Rodriguez có thể là một phương án mang tính tình thế, còn xét về đường dài họ có thể chờ đợi sự trở lại của James Rodriguez khi ngày trở lại của tiền vệ người Colombia đang ngày một tới gần. Một lần nữa nhìn sang Barca, Kền kền trắng có lẽ cũng học hỏi được vài điều. Trong trận El Clasico ở lượt đi, đội hình của Los Blaugrana bất ngờ xuất hiện cái tên Xavi Hernandez trong đội hình chính, mặc dù trước đó Ivan Rakitic thường xuyên được trao cơ hội và đá rất tốt. HLV Enrique đã không dám mạo hiểm trong một trận cầu quan trọng, và hậu quả là tiki-taka của ông chết chìm tại Bernabeu. Sau trận đấu đó, tuyệt nhiên Xavi bị loại và Barca thiên hẳn về lối đá trực diện. Gã khổng lồ xứ Catalonia đã vực dậy sau thất bại ở trận Kinh điển lượt đi, và giờ tới lượt thầy trò Ancelotti.

Nói tóm lại, phong độ của Real coi như đã chạm đáy sau trận thua tại Nou Camp cuối tuần trước, tuy nhiên đó có thể sẽ là một đòn đau giúp họ nhận ra mình cần thay đổi những gì. Barcelona đã đứng dậy mạnh mẽ kể từ trận thua ở lượt đi để có được vị trí như ngày hôm nay, và Real cũng hoàn toàn có thể làm được điều tương tự, nhất là khi lịch thi đấu sắp tới của họ còn nhẹ hơn đối thủ nhiều.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X