Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Muốn duy trì sơ đồ 4-3-3, hãy để James ngồi dự bị

Thứ Hai 15/09/2014 16:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
James Rodriguez chơi không đến nỗi nào trong 3 trận đấu đầu tiên ở La Liga, nhưng nếu HLV Ancelotti vẫn muốn dùng sơ đồ 4-3-3 thì hãy để tiền vệ người Colombia ngồi dự bị.

Real khởi đầu tệ hơn mùa giải năm ngoái

Real đang khởi đầu La Liga 2014-2015 vô cùng chật vật. Sau 3 vòng đấu, thầy trò HLV Ancelotti đã để thua tới 2 trận, con số đáng thất vọng với một đội bóng giàu tham vọng như Los Blancos.
 

Real đang khởi đầu mùa giải rất tệ

Mùa giải 2013-2014, khi HLV Ancelotti thay Mourinho nắm quyền ở Bernabeu, Real cũng khởi đầu La Liga rất khó khăn. Tuy nhiên, họ vẫn giành được những chiến thắng quan trọng trước những đối thủ ở những thời điểm quyết định, dù rằng lối chơi của Kền kền trắng là không mấy thuyết phục.

Ở ba vòng đầu tiên mùa giải năm ngoái, Real đã giành trọn 9 điểm khi đánh bại Betis, Granada và Bilbao với các tỉ số lần lượt là 2-1, 1-0 và 3-1. Còn ở mùa giải năm nay, Real thắng Cordoba 2-0, thua Sociedad 2-4 và bại trận trước Atletico 1-2. Tính ra, số bàn thua của Real ở 3 vòng đầu năm nay gấp 3 lần so với mùa giải năm ngoái.

Việc để đối thủ Barca bỏ tới 6 điểm và Atletico qua mặt với 4 điểm nhiều hơn chỉ sau 3 vòng đấu, đây là khởi đầu tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây của Kền kền trắng.

Điểm yếu chết người của đội hình “siêu tấn công”

Nguyên nhân thất bại của Real ở 3 vòng đấu đầu tiên hình thành từ 2 yếu tố, con người và lối chơi. Thứ nhất, về con người, khỏi phải nói ai cũng dễ dàng nhận ra Real là đội bóng sở hữu những cầu thủ tấn công hàng đầu thế giới. Chỉ cần nhắc đến Modric, Kroos, James, Ronaldo, Bale, thì  mọi hàng thủ trên thế giới đều phải sởn gai ốc. Tuy nhiên, thực tế thì sức mạnh đó chỉ nằm trên lý thuyết.

HLV Ancelotti vẫn áp dụng sơ đồ 4-3-3, sơ đồ đã giúp Kền kền trắng xưng vương ở Champions League năm ngoái để vận hành ở mùa giải năm nay. Nhưng, điều đáng buồn là những cầu thủ như Kroos và James đã không thể cáng đáng được vai trò mà Xabi Alonso và Di Maria để lại.

Toni Kroos đã chơi rất tốt ở 3 trận được đá chính, tỉ lệ chuyền bóng chính xác của tiền vệ người Đức là 92%, cao nhất ở Real. Tuy nhiên, điều mà Kroos còn thiếu chính là khả năng phòng ngự của cựu tiền vệ Bayern không được tốt. Đây là điều dễ hiểu, vì Kroos không phải là một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa (tỉ lệ tranh chấp bóng tay đôi của Kroos chỉ là 44%).
 

James thất vọng trong trận thua 2-4 của Real trước Sociedad

Sang đến trường hợp của James Rodriguez, cầu thủ người Colombia đã chơi không thực sự tốt khi được thay thế vai trò của người đàn anh Di Maria để lại. So về tốc độ, kỹ thuật và khả năng phòng ngự của James đều không thể bằng Di Maria. Bên cạnh đó, việc chơi không đúng vị trí sở trường James đã không phát huy được hết khả năng của mình.

Với việc bố trí bộ ba tiền vệ Modric – Kroos – James, những cầu thủ giỏi tấn công và không ai là tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, khiến khả năng đánh chặn từ xa của Real vô cùng kém. Khi khả năng đánh chặn kém, hậu quả là hàng thủ đã dễ dàng bị phát nát bởi những đợt tấn công đầy tốc độ và sức mạnh của đối phương.

Kết quả, Casillas và bộ tứ hậu vệ của Real trở thành nạn nhân của một đội bóng có 6 cầu thủ chơi tấn công. Con số 6 bàn thua, trở thành 1 trong 2 đội bóng để lọt lưới nhiều nhất La Liga (cùng với Espanyol) đã cho thấy khả năng phòng ngự yếu kém của Los Blancos ở 3 trận đấu đầu tiên.

Đến lúc phải cất James lên băng ghế dự bị

HLV Ancelotti vẫn muốn giữ sơ đồ 4-3-3 và có ý định đổi chỗ Bale và James cho nhau. Tức là James đá tiền đạo cánh phải còn Bale chuyển xuống đá tiền vệ trái, hỗ trợ cho CR7. Tuy nhiên, đây là phương án có độ rủi ro cao hơn rất nhiều.

Mặc dù, Bale xuất thân là hậu vệ cánh, nhưng qua mấy mùa giải chơi ở hàng tiền vệ và tiền đạo đã khiến khả năng phòng ngự của cầu thủ xứ Wales không còn được như xưa. Số liệu thống kê qua 3 vòng đầu cho thấy Bale có tỉ lệ chuyền bóng chỉ là 79% (so với những cầu thủ chuyên đá chính thì Bale chỉ hơn mỗi Benzema cầu thủ chuyền bóng đạt tỉ lệ 74%).

Bên cạnh đó, khả năng tranh chấp bóng tay đôi của Bale chỉ là 28%, một con số cực kỳ thất vọng. Do đó, nếu Bale đã ở vị trí tiền vệ trái, thì chưa chắc anh đã thi đấu bằng James ở vị trí này chứ chưa nói đến chuyện làm được những điều như Di Maria đã làm ở mùa giải trước.
 

Vẫn muốn dùng sơ đồ 4-3-3 và bộ ba BBC, Real phải để 1 trong 3 tiền vệ Modric, Kroos và James ngồi dự bị

Bởi vậy, nếu vẫn muốn áp dụng sơ đồ 4-3-3 và tận dụng sức công phá của bộ ba BBC, HLV Ancelotti phải buộc James ngồi dự bị để tung vào sân một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Trong trường hợp vẫn muốn giữ James ở trên sân thì Kroos hoặc Modric sẽ phải ngồi dự bị.

Hiện nay, Khedira và Illarramendi là 2 tiền vệ phòng ngự thuần chất của Real (trước đó có Casemiro nhưng cầu thủ này đã sang Porto học việc). Trong 2 gương mặt này, Khedira được đánh giá cao hơn, nhưng tiền vệ người Đức lại đang dính chấn thương. Do đó, HLV Ancelotti nhiều khả năng phải dùng Illarramendi, cầu thủ chưa được ra sân 1 phút nào ở La Liga mùa này.

Illarramendi chưa thể hiện được gì nhiều sau 1 năm khoác áo Real vì cái bóng quá lớn của Xabi Alonso. Tuy nhiên, nếu được trao cơ hội cựu tiền vệ của Sociedad, có thể kết hợp tốt với Modric và Kroos để hoàn thành nhiệm vụ mà người đàn anh để lại.

Nên nhớ rằng, ở mùa giải 2012-2013, Illarramendi là nhân tố chính giúp Sociedad lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất La Liga và cũng không phải ngẫu nhiên mà Perez đã bỏ ra tới 32,2 triệu euro cho Sociedad để sở hữu cầu thủ được gọi là “truyền nhân” của Xabi Alonso.

Bởi vậy, nếu muốn sơ đồ 4-3-3 sống tốt Ancelotti phải tin tưởng vào Khedira hoặc Illarramendi, bằng không đội hình “siêu tấn công” của Real sẽ nhanh chóng trở thành một đống đổ nát như thời kỳ cuối của HLV tiền nhiệm Mourinho./.

Lê Hoàng Dương

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X