Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid 1-2 Atletico Madrid: "Sparta" Arda Turan "vặt trụi lông" bầy Kền kền

Chủ Nhật 14/09/2014 00:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đã xuất sắc gỡ hoà thành công sau khi bị dẫn trước 0-1 song rốt cục, đội bóng Hoàng gia TBN vẫn chết dưới tay tiền vệ được ví như chiến binh Sparta của Atletico. Với thất bại thứ hai liên tiếp, Real Madrid đã gần rơi vào khủng hoảng.

Trong bối cảnh Real Madrid đang trong một giai đoạn rối ren về mặt lực lượng, lối chơi và phải đón nhận những kết quả thực tế không tốt trên sân cỏ, cơ hội để cho Atletico làm "dày thêm" mối hận thù giữa 2 đội bóng là hoàn toàn sáng sủa. Dù cho Atletico không có Diego Simeone trên băng ghế chỉ đạo ngày hôm nay (HLV của Los Rojiblancos bị truất quyền chỉ đạo trong 8 trận đầu La Liga mùa này), nhưng họ nắm Real rõ như lòng bàn tay, và hẳn nhiên là hoàn toàn hiểu điểm yếu cố hữu được "phơi bày" của Real chỉ sau vài trận đầu của mùa bóng mới: khả năng phòng ngự trong các tình huống tạt cánh đánh đầu và tuyến giữa thiếu sức mạnh. Có thể với những điểm yếu này, Real sẽ không thể thành công trong ý đồ trả món nợ với Atletico từ siêu cúp Tây Ban Nha cách đây 1 tháng.



Như vậy, lời đáp cho câu hỏi nhức nhối trong đầu các Madridista đã được giải đáp: sau khi vắng mặt trong trận đấu Madrid thua Sociedad 2-4, Ronaldo đã chính thức trở lại trong trận derby quan trọng này dù cho trước đó, phòng y tế của đội chủ sân Bernabeu thừa nhận những vấn đề về thể lực của Ronaldo vẫn còn tồn đọng. Trong những ngày qua, thông tin Ronaldo sẽ tái hợp với Man Utd ở mức giá 70 triệu euro cộng với mức lương 375 ngàn euro/ tuần đã hâm nóng các mặt báo, nhưng trong lúc này, người Madrid quan tâm đến việc anh sẽ thi đấu thế nào trong trận derby này hơn,  bên cạnh Bale (cánh phải) và Benzema (tiền đạo) trên tiền tuyến của Kền kền trắng ngày hôm nay. CR7 cùng các cộng sự hàng công tiếp tục thi đấu trước mặt bộ sậu tiền vệ "khéo léo nhưng không khoẻ" Toni Kroos - Luka Modric - James Rodriguez. Bộ ba này hứa hẹn mang tới những đường chuyền chết người, nhưng yếu ở khả năng đánh chặn. Ở bộ tứ vệ, sự thay đổi đáng chú ý nhất là Alvaro Arbeloa thế chỗ Dani Carvajal, người chấn thương trong đợt tập trung ĐTQG vừa qua.

Trong đội hình Atletico có tương đối nhiều những cái tên mới được "hít thở" bầu không khí của derby Madrid lần đầu,  bao gồm Mario Mandzukic và Raul Jimenez trên hàng công, và hậu vệ Guilherme Siqueira cùng với thủ thành Miguel Angel Moya tại hàng thủ. Trong trận đấu này Atletico sẽ vận hành theo sơ đồ 4 tiền vệ truyền thống, với ý đồ rõ ràng là đánh chiếm tuyến giữa bằng khả năng càn lướt của bộ đôi Gabi - Tiago nơi tuyến giữa; kết hợp với sự trợ giúp của 2 tiền vệ cánh có thể chơi bó vào trong khi phòng ngự Raul Garcia ở cánh trái và Koke ở cánh phải. Hàng tiền vệ này hứa hẹn sẽ mang tới một ngày không được thoải mái hoạt động cho Kroos và Modric. Trong khi đó, Miranda - Godin vẫn là cặp trung vệ vừa giỏi phòng ngự, vừa chơi đầu hay khi dâng lên tấn công của Atletico.

Ngay từ những phút đầu, Real Madrid đã chủ tâm đẩy đội hình lên rất cao. Cặp trung vệ Pepe - Sergio Ramos thường xuyên hoạt động rất xa so với Iker Casillas mỗi khi Real có bóng. Ngay lập tức Coentrao và Arbeloa đã dâng lên ở 2 cánh, còn Toni Kroos cũng đã bắt đầu lên công về thủ liên tục, để tuyến giữa cho Luka Modric quản lý. Họ cầm nhiều bóng hơn, nhưng họ luôn biết Atletico Madrid chơi phản công rất hay, nên vẫn chưa tăng tốc để dồn ép đối phương hay tung ra những đường chuyền quyết định. Trong 10 phút đầu tiên của trận đấu, Real chỉ tung ra những đường chuyền nằm thăm dò đối phương. Với Atletico, họ không cầm được nhiều bóng và vì vậy, chơi khá rắn để phá lối chơi của đối thủ. Raul Garcia lập tức là trung tâm của những pha va chạm. Koke cũng hoạt động rất tích cực khi "thử" tung một vài đường chuyền tầm vừa vào khu vực 16m50 cho Mario Mandzukic, nhưng hàng thủ Real trong những phút đầu vẫn chống trả không mấy khó khăn.

Arda Turan thực sự tạo ra sự khác biệt cho Atletico Madrid như chờ đợi
Arda Turan thực sự tạo ra sự khác biệt cho Atletico Madrid như chờ đợi

Như dự đoán, điểm mạnh của Atletico Madrid chính là điểm yếu của Real Madrid - tạt cánh đánh đầu, và đến phút 11, Real đã thủng lưới quá dễ dàng từ yếu huyệt này. Koke tạt bóng đơn giản vào vòng cấm địa cho Tiago Mendes; bằng một cú lắc đầu đơn giản nhưng đầy tính nghệ thuật, Tiago trừng phạt một Real chủ quan, bố trí hàng thủ trong pha phạt góc ấy quá lỏng lẻo. Người theo sát Tiago chỉ là... tiền đạo Karim Benzema, vốn không hề có kĩ năng phòng ngự, chứ đừng nói tới kĩ năng phòng ngự trên không.

Đến phút 15, người ta vẫn chưa thấy Gareth Bale đâu cả, trong khi mà Ronaldo vừa trở lại sau chấn thương và không thể được đặt nhiều kì vọng. Thế nhưng chính CR7 mới là người tích cực nhất trong công cuộc phá vỡ hàng phòng ngự vô cùng khoa học của Atletico sau khi bị dẫn trước. Sau khi tự mình đi bóng và tung cú sút bằng má ngoài chân phải từ cánh phải không thành công, Ronaldo lại dạt ra đường biên nơi thuộc sự quản lý của... Bale, và tung đường tạt bóng vào trong rất chuẩn xác cho James Rodriguez, nhưng cú sút đập đất của tiền vệ người Colombia không mang lại hiệu quả trong tình huống cuối cùng. 3 phút sau, tới lượt Karim Benzema thử vận may bằng cú sửa lòng chân phải từ cánh trái, nhưng bóng đi chệc khung gỗ của Moya tương đối xa. Ở phần sân bên kia, Real Madrid vẫn rất luống cuống trong khâu chống bóng bổng, và suýt nữa nhận thêm bàn thua từ một tình huống... phạt góc ở phút thứ 18 nếu Mandzukic đón đúng điểm rơi của trái bóng hơn một chút nữa.

Nửa hiệp đấu đầu tiên trôi qua, Atletico vẫn giữ một cự ly đội hình vô cùng chuẩn mực, vì vậy cơ hội nguy hiểm đầu tiên của Real ở phút thứ 24 là một tình huống đá phạt trực tiếp. Cuối cùng Gareth Bale cũng đã xuất hiện: từ cự ly 20 mét lệch về hía bên cánh phải, tiền vệ người xứ Wales đặt dấu ấn bằng pha sửa lòng trong chân trái cực kỳ khéo léo, suýt chút nữa đã đánh bại thành công Moya nếu như bóng không chạm hàng rào và đổi hướng sang phía gần với Moya hơn.

Tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số của Tiago
Tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số của Tiago

Sau tình huống này, những đợt tấn công của Real chợt trở nên tràn đầy tự tin và năng lượng. Phút 26, trong một pha đi bóng từ phía hành lanh cánh phải, Ronaldo buộc Siqueira phải phạm lỗi trong vòng cấm: CR7 cực quái, khi anh ngã ra rất nhanh nhưng cũng hợp lý khi Siqueira đã đưa chân ra quá sớm. Siqueira là tân binh của Atletico, vì vậy anh không có kinh nghiệm đối dầu với Real nói chung và Ronaldo nói riêng. Chính sự non nớt này đã mang tới cho Real một quả phạt đền. Trên chấm 11 mét, CR7 chẳng mắc sai lầm nào khi đánh lừa thành công thủ thành Moya để mang về bàn gỡ hoà cho Kền kền trắng.

Kể từ thời điểm tỉ số trở về thế cân bằng, Real Madrid tự tin hơn hẳn và như thể trút bỏ được gánh nặng tâm lý. Họ bắt đầu có những pha bóng mang tính biểu diễn, và cả những cơ hội cho Ronaldo hay Benzema trong những phút sau đó. Ancelotti trong trận đấu này bố trí Ronaldo đá như thể một hộ công, tức là một số 10 nhưng lại chơi khá gần với vị trí của Gareth Bale (hơi lệch sang cánh phải). Ban đầu, rõ ràng CR7 chưa thích nghi được với vị trí mới, nên anh tỏ ra khá mờ nhạt và bị động; nhưng sau khi hiệp 1 trôi qua được nửa thời gian, Ronaldo lại cho thấy anh và Gareth Bale phối hợp cực kì ăn ý khi đứng gần nhau. Cánh còn lại thuộc về James và Coentrao đương nhiên là mờ nhạt hơn và chưa thể hiện được gì nhiều (cũng vì James được chăm sóc quá kĩ). Phút 32, Ronaldo có tình huống băng lên từ cánh phải rồi tung cú sút sệt bằng chân trái nhắm vào góc gần khung thành, nhưng bóng lại đi quá nhẹ và thiếu chính xác.

Ở trên hàng công, Benzema đã từ bỏ được thói quen "đi bộ và ghi bàn", anh thường lui về hỗ trợ phòng ngự và lui xuống rất sâu để kiếm bóng. Rõ ràng, sức ép từ Chicharito khiến cho Benzema phải thay đổi lối chơi. Tuy nhiên, nhìn cái cách mà Benzema bỏ lỡ đường chuyền quá thuận lợi của CR7 ở phút 34 thì thật thất vọng: Ronaldo băng lên ở phía cánh trái, thu hút 3 hậu vệ đối phương rồi tung đường chọc khe mẫu mực cho tiền đạo người Pháp băng lên đối mặt với thủ thành Moya, nhưng pha đỡ bóng 1 quá thiếu nhạy cảm của B9 đã giúp cho Moya ôm gọn bóng một cách vô cùng đáng tiếc. Đến phút 38, vẫn là một Benzema khát khao chứng tỏ băng lên ngay trung lộ, vượt qua 2 cái bóng áo đỏ trắng rồi tung cú úp mu chân phải nhắm tới góc gần, đáng tiếc anh lại không thể đưa ra một pha nã bazoka có lực tốt.

Pha ăn mừng quen thuộc của Ronaldo sau khi gỡ hoà thành công .....
Pha ăn mừng quen thuộc của Ronaldo sau khi gỡ hoà thành công .....

Hiệp 1 trận đấu này quả thực là quãng thời gian đen đủi của Benzema, khi chỉ tới phút thứ 40, anh tiếp tục có một pha dứt điểm bất thành khác, lần này là cú đánh đầu từ pha tạt bóng cực dẻo của Ronaldo. Bóng đi từ pha đánh đầu của Benzema là rất khó chịu, nhưng Moya đã phản xạ kịp thời. 5 phút nữa là hiệp 1 trận đấu khép lại, tỉ lệ cú sút của Real Madrid và Atletico Madrid là... 10-1, tỉ lệ kiểm soát bóng là 68% - 32%; nhưng số bàn thắng thì lại tương đương. Real chiếm lợi thế hoàn toàn trên sân, và Atletico trở nên cực kì bị động trong việc chờ đợi những cơ hội đến với mình vì Raul Jimenez chơi trên hàng công có những pha xử lý cực kì kém cỏi. Không còn Simeone, Atletico tỏ ra khá mong manh về mặt bản lĩnh và tâm lý. Hiệp 1 khép lại với tỉ số 1-1 là kết quả có phần may mắn cho Godin cùng các đồng đội.

Khi hiệp 2 bắt đầu, không chậm trễ Real Madrid đã ngay lập tức giành quyền kiểm soát bóng và lại đẩy đội hình lên cao như những gì họ làm trong hiệp 1. Chỉ trong 5 phút đầu của hiệp 2 này, họ đã có tới 2 cú dứt điểm từ xa, một từ chân của James Rodriguez, một từ chân của Pepe nhưng bóng lại đi chệch khung thành của Moya quá nhiều. Atletico hẳn nhiên chẳng phải tay vừa khi họ sòng phẳng tranh quyền kiểm soát bóng với Real ở trên sân, nhưng Gabi chưa cho thấy được khả năng cầm trịch trận đấu của mình. Gabi phạm lỗi rất nhiều và phải nhận thẻ vàng ở phút 54 sau một pha ngáng chân James, anh thường xuyên chuyền hỏng, làm mất mạch lên bóng của các đồng đội. Tuy vậy tới phút 55 vẫn chưa có tình huống nào thực sự đáng chú ý, khi Atletico thường hay bố trí tới 9 cầu thủ ở phần sân nhà nhận nhiệm vụ phòng ngự, thậm chí có lúc cặp đôi tấn công Mario Mandzukic - Raul Jimenez lùi về dưới vạch giữa sân để hỗ trợ các đồng đội ở hậu phương.

Đến phút 60, hai đội bất ngờ tăng tốc, và cú sút đầu tiên trong giai đoạn 30 phút cuối thuộc về Atletico Madrid, với nỗ lực của Mario Mandzukic ở ngay sát vòng cấm địa bị Pepe cản lại; và chỉ ngay sau đó đến lượt Gareth Bale với một cú lắc đầu ở cự ly 10 mét nhưng hơi quá nhẹ. Tới lúc này, đội trưởng Gabi đã bị rút ra khỏi sân một cách xứng đáng, với Arda Turan thế chỗ. Tiếp theo đó, một Benzema bỏ lỡ quá nhiều cơ hội dù đã rất tích cực được rút ra nghỉ và thay vào đó là tân binh Javier Hernandez. Chicharito có một thói quen khá thú vị, đó là luôn ghi bàn ở trận đấu ra mắt đội bóng mới trong bối cảnh được vào sân từ băng ghế dự bị, và hẳn nhiên Carlo Ancelotti hi vọng rằng cái duyên này sẽ tiếp tục được lặp lại trong 25 phút còn lại của trận đấu. Thế nhưng dấu ấn đầu tiên của Hạt đậu nhỏ sau khi được vào sân là thẻ vàng anh phải nhận ở phút 68.

.... nhưng hôm nay thánh địa Bernabeu đã trở thành sân khấu của Atletico Madrid
.... nhưng hôm nay thánh địa Bernabeu đã trở thành sân khấu của Atletico Madrid

Trong hiệp 2 này, Gareth Bale bó vào giữa hơn như một tiền vệ công, còn Ronaldo lại chuyển hẳn sang đá cánh phải. Điều này dẫn tới sự thật rằng sức tấn công của Real bị giảm đi ít nhiều, vì bóng không dồn được đến vị trí của CR7 mà quanh quẩn ở cánh đối diện với sự có mặt của James Rodriguez. Tuy vậy, đây cũng không phải là trận đấu thành công của James khi anh chỉ có những pha đi bóng loại bỏ 1 hoặc 2 người khá "vô thưởng vô phạt" chứ không tạo ra được đột biến. Thế nhưng khi ở phút 72, Isco được tung vào sân, thì người phải rời sân lại là Gareth Bale. Với sự thay đổi người này, James sẽ dạt ra biên để trám chỗ của Bale, nhường lại trung tuyến cho Isco. Cả James và Isco đều là những cái tên nghe không "yên tâm" bằng Bale, người luôn tạo nên đột biến từ những bước chạy của mình. Khi mà Isco còn chưa đóng góp được gì nhiều thì suýt chút nữa Real đã phải nhận bàn thua thứ hai, sau khi Arda Turan ngoặt bóng ở sát vạch cấm địa chếch về phía bên cánh trái rồi sửa lòng chân phải nhắm vào góc xa khung thành Casillas. Cú sút đi rất khó chịu khiến Casillas không thể phản ứng được gì nhưng lại đi ra ngoài khung thành một cách đầy đen đủi cho tiền vệ người Thổ Nhĩ Kì.

Arda Turan không cần phải tiếc nuối lâu: chỉ 4 phút sau đó, lại là Arda với bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1. Juanfran chuyền bóng từ cánh phải, đưa bóng vào trung lộ nơi có cả Raul Garcia và Arda Turan. Người đeo băng đội trưởng của Atletico sau khi Gabi rời sân Raul Garcia nhấc chân quá khéo léo, hút sự chú ý của 2 hậu vệ Real, để bóng đến với vị trí của Arda Turan. Lần này, Turan tung ra cú sửa lòng trong chân phải đưa bóng xoáy vào góc xa khung thành, khiến Casillas bất lực nhìn bóng bay vào lưới. Màn ăn mừng của Arda Turan không ồn ào, mà trái lại cực kì bình tĩnh và rất "quý tộc". Anh đã đưa Atletico lên dẫn 2-1 ngay tại Bernabeu, và tạo điều kiện cho các đồng đội triển khai lối chơi phòng ngự số đông sở trường để bảo toàn tỉ số. Ngay sau khi Turan ghi bàn, Mario Mandzukic, một tiền đạo rời sân, và thay vào đó là tiền vệ trung tâm Mario Suarez. Đây không phải điềm tốt với Real, khi ai cũng nhớ trong năm ngoái, đã từng bao nhiêu lần họ để thua 1 bàn nhưng rồi bất lực tới tận phút 90 trong việc tìm đường vào màn lưới đối phương. Nhất là khi những người tổ chức phòng ngự trong lúc này là một Atletico Madrid già giơ đang được chơi trong "thiên thời, địa lợi, nhân hoà".

Sau khi Real nhận bàn thua, Ronaldo là nguồn tập trung bóng của Real ở bên phía cánh phải, nhưng những quả tạt của anh chẳng lấy gì làm nguy hiểm, tương tự với những cú sút xa của Toni Kroos, James Rodriguez hay các pha đi bóng lắt nhắt của Isco, và cả những tình huống "gây hấn" với đối phương cực kì thừa thãi của Fabio Coentrao. Trận đấu trôi về những phút cuối, trong khi Real tỏ ra cực kì luống cuống, vội vã; thì Atletico lại cực kì bình tĩnh, mềm mại và đẳng cấp trong từng pha xử lý bóng, từng pha triển khai phòng ngự. Với một hàng thủ có chiều cao tốt, họ biến những nỗ lực tạt bóng bổng từ biên vào của Real trở nên vô nghĩa, nhưng ngoài ra Los Blancos còn cách nào khác khi mà đường vào từ trung lộ đã bị bịt kín. Thậm chí, phút 90, Atletico Madrid còn tung ra một đường phản công mẫu mực suýt chút nữa có thể nâng tỉ số lên 3-1, khi Moya phất bóng lên để Griezmann bứt tốc vượt qua sự truy cản của "Gã đồ tể" Pepe trước khi đưa bóng đập trúng cạnh lưới một cách đầy đáng tiếc.

Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu. Với kết quả này, Atletico Madrid đã sở hữu 7 điểm sau 3 vòng đấu, chỉ còn kém Barcelona 2 điểm. Còn với Real Madrid, họ đã chính thức lâm vào một cuộc khủng hoảng khi chỉ có được 3 điểm sau 3 vòng đấu và gần như chắc chắn đã nói lời chia tay với cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga mùa này khi tháng Mười còn chưa tới. Đây là một kết quả cực kì đáng trách cho Real Madrid, nhất là bởi họ không thể tận dụng khí thế được tạo ra trong hiệp 1 để lấy bàn đạp cho 45 phút cuối. Họ thua trận này xứng đáng vì đã trình diễn cực kì nhạt nhoà.

Đội hình thi đấu:
Real Madrid: Casillas, Arbeloa (Varane 77'), Pepe, Ramos, Coentrao, Modric, Kroos, James, Bale (Isco 72'), Ronaldo, Benzema (Chicharito 63').
Atletico Madrid: Moya, Juanfran, Miranda, Godin, Siqueira, Raul Garcia, Gabi (Arda Turan 61'), Tiago, Koke, Jimenez (Griezmann 63'), Mandzukic (Mario Suarez 77').

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X