Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid 1-1 Atletico Madrid: "Dải thiên hà" tắt ngóm trước "cái đầu lạnh" của Simeone

Thứ Tư 20/08/2014 03:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng Hoàng gia TBN đã gần như bó tay trước nghệ thuật phòng ngự đỉnh cao của người hàng xóm và cố lắm mới có nổi bàn thắng nhờ công của tân binh James Rodriguez vào cuối trận nhưng họ đã không bảo vệ nổi thành quả khi để Raul Garcia gỡ hoà lúc thời gian thi đấu chỉ còn vài phút.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Thầy trò HLV Carlo Ancelotti chắc hẳn rất thất vọng về một kết quả hoà òa. Bởi lẽ đội chủ sân Bernabeu là những người kiểm soát phần lớn thời gian thi đấu (70%), tung ra 18 cú dứt điểm (Atletico chỉ có 8). Tuy nhiên xét về mức độ hiệu quả thì đội khách trội hơn khi sút trúng đích 5 lần trong 8 lần dứt điểm trong khi Real chỉ trúng mục tiêu 4/18. Derby Madrid vẫn diễn ra đúng chất căng thẳng, quyết liệt và Atletico tiếp tục thể hiện sở trường khi chấp nhận lùi sâu phòng ngự, sẵn sàng chơi rắn để phá lối chơi của Real. Các học trò của Diego Simeone cũng rất nguy hiểm trong những pha phản công và nếu hàng phòng ngự áo trắng không tập trung, có lẽ đã phải trả giá rất đắt chứ không phải chỉ là bàn thua.

ronaldo real atletico
Ronaldo mờ nhạt cho đến khi rời khỏi sân


Thật thú vị khi đúng 88 ngày sau trận chung kết Champions League đáng nhớ tại Lisbon (Bồ Đào Nha), hai đội bóng thành Madrid đã có dịp tái ngộ tại Siêu cúp TBN nhưng tình hình bây giờ đã hoàn toàn khác. Real ngày càng lộng lẫy hơn nhờ vài món trang hoàng xa xỉ mới còn Atletico đã mất đi vài trụ cột quan trọng bậc nhất đội (chân sút số 1 Diego Costa, hậu vệ Filipe Luis hay thủ thành đáng tin cậy Courtois). Bởi thế cán cân đã trở nên cân bằng hơn vào mùa trước khi Atletico bất ngờ đăng quang ở La Liga và suýt lập nên kỳ tích ở chung kết Champions League có nguy cơ lại bị chênh lệch như những năm trước đó (cần lưu ý rằng, phải đến mùa trước, Atletico mới lại biết đến mùi chiến thắng ở derby sau hơn chục năm trời chỉ hoà và thua nhưng họ cũng chỉ 1 lần duy nhất hạ gục được Real trong 3 cuộc chạm trán). Tuy nhiên, nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha vẫn có lý do để tin vào một mùa giải tốt đẹp nữa, có thể không hoành tráng đến mức bảo vệ được ngôi Vương mà chỉ cần dừng lại ở mức độ có thể ganh đua với "song mã" Real - Barca cho danh hiệu vô địch tới tận phút chót thì cũng là quá ổn. Đó là việc chiến lược gia tài ba Diego Simeone tiếp tục gắn bó với CLB. Nhà cầm quân cứng rắn người Argentina luôn rất giỏi truyền thụ triết lý, tư tưởng của mình lên các học trò, không quan trọng chuyện cũ - mới (những tân binh như Siqueira, Mandzukic đã hoà nhập cực manh) nên ít nhất trên khía cạnh tinh thần và độ máu lửa, Atletico vẫn đáng sợ như ngày nào.

Thừa hiểu khả năng tái lập những chiến tích huy hoàng như mùa trước là cực thấp nên hẳn Simeone cùng các học trò rất quyết tâm chinh phục Siêu cúp TBN bởi rất có thể, đây sẽ là danh hiệu duy nhất mà họ có thể chạm tới trong mùa này. Bình thường, một CLB danh giá và tầm cỡ như Real Madrid sẽ chẳng mấy coi trọng chiếc cúp "tầm thường" này song sau khi thâu tóm được Siêu cúp châu Âu cách đây không lâu, Los Blancos đã hạ quyết tâm cao độ đoạt lấy nốt danh hiệu nội địa đầu tiên trong mùa giải để viết tiếp giấc mộng "ăn 6 vĩ đại". Do đó, tất nhiên, Real sẽ phải tung ra đội hình mạnh nhất trong trận lượt đi, nhất là khi trận đấu diễn ra trên sân nhà Bernabeu (Ancelotti đã tuyên bố do La Liga chuẩn bị khởi tranh nên ông sẽ tung hai đội hình khác nhau tại Siêu cúp TBN nhưng chưa biết chừng ông sẽ thất hứa, trừ phi Real có kết quả thuận lợi). Chỉ có điều, đúng như dự đoán của giới chuyên môn, tân binh đắt giá James Rodriguez chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Thực ra, trong bối cảnh Real rất ổn định về mặt đấu pháp cũng như con người thì sự có mặt không đúng thời điểm của "Vua phá lưới World Cup 2014" sẽ có thể phá vỡ điều đó. Đừng quên ở trận Siêu cúp châu Âu, Real đã phải áp dụng lối chơi 4-2-3-1 khi James Rodriguez được ra sân chứ không phải 4-3-3 mà từng giúp Real lập nên cú "Decima huyền thoại" bởi chỉ có chiến thuật như vậy mới khai thác được hết sức mạnh tấn công Real đang sở hữu. Song trên thực tế, do tuyển thủ quốc gia Colombia chưa hội nhập hoàn toàn vào môi trường mới, thậm chí gặp phải vài rắc rối nên lối chơi 4-2-3-1 chưa thể đạt tới mức độ hoàn mỹ như mong đợi.

Bởi vây, trận này Real trở về 4-3-3 quen thuộc và bộ ba siêu đẳng BBC tiếp tục thống lĩnh hàng công. Sự thay đổi lớn nhất trong sơ đồ này so với mùa trước là sự xuất hiện của Toni Kroos ở hàng tiền vệ thay cho Angel Di Maria, tiền vệ đang rất phân vân "giữa hai dòng nước" ở thành Madrid vì "đi cũng tiếc mà ở lại chưa chắc đã hay". Xét về mặt lý thuyết, Ancelotti vẫn có thể kết hợp Di Maria bên cạnh Kroos song như thế, ông lại mất đi một tiền vệ đánh chặn đẳng cấp như Xabi Alonso. Về cơ bản, tuyển thủ quốc gia Đức hoàn toàn có thể đá ở vị trí của Alonso nhưng năng lực của anh phù hợp hơn cho vai trò một tiền vệ con thoi giống Luka Modric chứ không phải chốt chặn cuối cùng của tuyến giữa. Về phần Atletico, Simeone chỉ đưa ra sân hai tân binh: hậu vệ trái Siqueira và trung phong Mandzukic còn hai gương mặt mới khác: tiền vệ công Griezmann và thủ thành Oblak chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Chủ lực của đội bóng vẫn là Gabi, cặp trung vệ Miranda - Godin, hậu vệ phải Juanfran và đặc biệt tiền vệ tổ chức Koke.

bale real atletico
Bale thi đấu vô cùng nổi bật trong trận đêm qua

Cả hai tiếp cận trận đấu hết sức thận trọng và có ý thăm dò nhau dù chẳng còn xa lạ gì. Như mọi khi, Atletico Madrid thể hiện ngay ý đồ chơi thực dụng khi kéo đội hình xuống khá thấp. Đa phần hàng tiền vệ 4 người đều thường xuyên có mặt trên sân nhà để hỗ trợ tích cực cho hàng thủ trong khi hai tiền đạo được chỉ đạo vẫn hoạt động bên nửa sân của đối phương chứ không cần phải lùi về đồng nghĩa khoảng cách giữa hai mặt trận là cực lớn nhưng đội bóng nào theo đuổi phong cách thực dụng mà chẳng chơi bóng dài tốt. Điều này đã được kiểm chứng khi Mario Mandzukic có lần lẻn xuống đón đường chuyền dài của đồng đội nhằm vào khoảng trống giữa cặp trung vệ rồi tung ra cú đá uy lực ở sát vạch 16m50, buộc Thánh Iker phải trổ tài. Trước đó, Bale đã có cú sút xa thiếu chuẩn xác.

Phút 15, động tác khống chế lóng ngóng hiếm thấy ở một hậu vệ đẳng cấp thế giới như Sergio Ramos đã mang đến thời cơ thuận lợi cho Saul Niguez và anh chàng tiền vệ mới 19 tuổi trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của Atletico dũng mãnh cầm bóng áp sát vòng cấm rồi dứt điểm căng nhưng không thể làm khó Casillas. Lối chơi chặt chẽ và đầy toan tính của Atletico đã gây ra vô vàn khó khăn cho Real. Bất chấp vượt trội về thời gian kiểm soát bóng, Los Blancos vẫn không tài nào áp sát được khu vực 16m50, chưa nói gì đến uy hiếp thủ thành Moya (vừa đầu quân cho đội bóng hồi mùa hè từ Getafe nhằm lấp vào khoảng trống do Courtois để lại). Đa phần các đợt công phá của đội chủ nhà đều bị ngăn chặn từ trong trứng nước hoặc cùng lắm chỉ "vo ve" bên ngoài vòng cấm mà thôi. Mọi nỗ lực xâm nhập từ cả hai cánh lẫn trung lộ đều bị chặn đứng bởi bức tường dày đặc, kiên cố và gần như không có một khe hở nào. Hai hậu vệ biên Marcelo - Carvajal rất tích cực dâng lên hỗ trợ tấn công nhưng không thể tạo ra sự khác biệt. Ngoài ra, Kroos hay Modric cũng chỉ phần nào hoàn thành được nhiệm vụ kiểm soát tuyến giữa chứ chưa có nổi đường chuyền nào mang tính sát thủ cao để xuyên thủng trận tuyến trùng điệp của Atletico.

Trong phần lớn thời gian của hiệp 1, Ronaldo gần như vô hại và Benzema cũng chẳng phải ngoại lệ. May ra, chỉ có Gareth Bale phần nào mang lại niềm cảm hứng nhờ sự nhiệt tình, năng nổ và đầy hiệu quả trong lối chơi. Không còn nghi ngờ gì, tầm ảnh hưởng của ngôi sao đắt giá nhất hành tinh trong lối chơi của Real ngày một rõ nét. Phút 42, chính siêu sao người xứ Wales đã tung ra quả tạt cực kỳ khó chịu từ cánh trái mà hiếm hoi chiến thắng được hàng thủ đối phương nhưng đáng tiếc cú dứt điểm bằng đầu của Ronaldo lại chẳng đe doạ được ai. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, chẳng có gì ngạc nhiên khi James Rodriguez được tung vào sân bởi sự điều chỉnh là khó tránh khỏi khi Real ngày càng lâm vào bế tắc nhưng người phải ra nghỉ bất ngờ thay lại là đương kim "Quả bóng vàng FIFA" Cristian Ronaldo. Chẳng rõ CR7 bị đau, thể lực không còn đảm bảo hay anh không đáp ứng được vấn đề chuyên môn mà phải rời sân từ sớm, chuyện ít khi xảy ra tại Real.

James Rodriguez có bàn đầu tiên cho Real
James Rodriguez có bàn đầu tiên cho Real

Như vậy, Real vẫn đá 4-3-3 và Bale tiếp tục chơi nổi bật. Phút 47, anh đón đường chuyền của Carvajal bên cánh phải, dùng kỹ thuật loại bỏ cầu thủ đối phương để áp sát được Moya nhưng cú dứt điểm ở góc hẹp của anh không thắng nổi thủ thành giàu kinh nghiệm của đối thủ. Nhìn chung, Real có dấu hiệu khởi sắc và lối chơi trở nên nguy hiểm hơn, tạo được áp lực tốt hơn lên cầu môn Atletico nhưng chưa đạt đến độ có thể kiếm được bàn thắng. Phút 57, Diego Simeone quyết định tung "quân bài tủ" Antoine Griezmann vào sân. Dù mang sở trường tiền đạo cánh nhưng mùa trước, tuyển thủ quốc gia Pháp lại đạt thành tích ghi bàn đầy ấn tượng tại Sociedad (20 bàn trên mọi đấu trường trong đó 16 tại La Liga) và nhờ đó, anh đã được khoác áo nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Sức hấp dẫn của trận đấu không được cải thiện bao nhiêu khi mà sự thực dụng và chắc chắn đến khó chịu của Atletico đã làm "Dải thiên hà" không thể lung linh toả sáng trên bầu trời đêm.

Phút 68, phải nhờ vào một tình huống cố định, Real mới lại có thêm một cơ hội đáng kể. Cú sút trái phá của Bale từ chấm đá phạt chếch về cánh trái nhưng khá gần vạch 16m50 đã làm Moya không thể bắt dính dù trái bóng đi đúng vào vị trí của anh. Toni Kroos rất nhanh ập vào sút bồi ở khoảng cách gần và kết quả có khán giả thiếu may mắn nào đó trên khán đài lãnh trọn trái bóng vào người trong sự thẫn thờ của tác gia pha bỏ lỡ đáng tiếc nhất từ đầu trận. Nhận thấy đội nhà vẫn quá thiếu ý tưởng tấn công và khả năng sáng tạo chẳng cải thiện bao nhiêu, Ancelotti đành phải sử dụng Angel Di Maria. Có lẽ, chỉ ở một đội quá lắm sao như Real thì một tiền vệ tầm cỡ như Di Maria mới phải ngồi ngoài. Đừng quên mùa trước, anh chính là cầu thủ kiến tạo tốt nhất Real Madrid và số 1 La Liga. Ấy thế mà chỉ vì cái chính sách thích mua sau lớn của ông chủ Perez mà vị thế của Di Maria ở đội bóng thay đổi 360 độ.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Quả thực, kể từ khi Di Maria có mặt trên sân, Real chơi hay hơn hẳn và nhịp độ tấn công nâng cao rõ rệt bởi đơn giản, Atletico không thể không chăm sóc Di Maria mà như thế thì các ngôi sao khác của "Nhà trắng" có thêm khoảng trống để vẫy vùng. Rốt cục, đến phút 82, nhà ĐKVĐ Champions League đã có được điều mình cần. Trong một đợt tấn công, Kroos mở bóng sáng suốt cho Carvajal ở chếch bên góc phải của vòng cấm và hậu vệ này lập tức căng ngang vào trong cho Benzema. Sự truy cản quyết liệt của Miranda khiến chân sút người Pháp không thể dứt điểm nhưng James Rodriguez đã kịp băng vào tiếp ứng và kết thúc trúng chân Ansaldi, khiến Moya không thể làm gì hơn. Vậy là, ngôi sao đắt giá người Colombia đã có bàn đầu tiên cho Real, lại ngay trong lần ra mắt khán giả nhàm báo hiệu một tương lai tươi sáng ở phía trước. Tưởng như thắng lợi đã nằm chắc trong tay thầy trò Ancelotti thì bất ngờ đã xảy ra ở phút 88. Từ quả phạt góc do Koke thực hiện, Raul Garcia đã gẩy chân đưa bóng vào lưới ở cự ly gần. Hàng thủ áo trắng đã mắc sai sót khi không ai theo kèm tiền đạo của Atletico. Thật là một màn trả đũa ngọt ngào. Còn nhớ tại chung kết Champions League, Atletic đã bị gỡ hoà vào phút chót sau pha lập công của Sergio Ramos thì đến hôm nay, họ đã đẩy đối thủ vào trạng thái "cầm vàng mà để vàng rơi" đó

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Thời gian còn lại không đủ cho Real làm lại từ đầu và đành rời sân với tỷ số hoà đầy bất lợi. Sau đây 3 ngày, hai đội sẽ chơi trận lượt về trên sân Vicente Calderon của Atletico và chỉ cần một kết quả hoà không bàn thắng thì Atletico sẽ đoạt Siêu cúp TBN, qua đó chấm dứt tham vọng bá chủ tuyệt đối làng túc cầu giáo của ông hàng xóm. Với những gì đã thể hiện trong 90 phút vừa rồi thì đoàn quân của Simeone thừa sức làm được điều đó còn Ancelotti sẽ phải mau chóng tìm ra phương án khắc chế lối chơi thực dụng đỉnh cao của đối phương, bằng không kể cả có đưa ra sân đội hình tốt nhất, chẳng thiếu một ai thì Real cũng chưa chắc lật ngược được thế cờ.

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Casillas; Carvajal, Pepe, Ramos, Marcelo; Modric (Di Maria 78'), Alonso, Kroos; Cristiano Ronaldo (James Rodriguez 46'), Benzema, Bale.
Atletico: Moya; Juanfran, Miranda, Godin, Siqueira (Ansaldi 64'); Saul (Griezmann 57'), Gabi, Mario Suarez, Koke; Raul Garcia, Mandzukic (Raul Jimenez 79')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X