Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real huỷ diệt, nhưng Barca mới là “đấng toàn năng”

Thứ Tư 04/03/2015 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thuật của Barca trong mùa giải năm nay đang cho thấy sự đa dạng hoá và đây chính là vũ khí của họ trong cuộc đua với đại kình địch Real Madrid.

La Liga mùa giải năm nay sớm chứng kiến sự vượt trội của Real Madrid khi họ bỏ xa các đối thủ bám đuổi. Thậm chí sau chuỗi 22 trận thắng trên mọi đấu trường hồi cuối năm ngoái, nhiều người đã nghĩ rằng cuộc đua tới ngôi vô địch tại Tây Ban Nha sẽ sớm ngã ngũ. Tuy nhiên sau đó Kền kền trắng lại

bất ngờ thi đấu sa sút trong khi đại kình địch của họ là Barcelona cho thấy sự tiến bộ không ngờ. Chiến thắng trước Granada ở vòng 25 giúp thầy trò HLV Luis Enrique thu hẹp khoảng cách với ngôi đầu bảng xuống còn 2 điểm và thành tích đó có được là do Barca đã có sự thay đổi rõ rệt về chiến thuật.

Chien thuat cua Barca hinh anh
Suarez và Rakitic đã giúp Barca thay đổi lối chơi trong mùa giải năm nay

Trở lại khoảng thời gian đầu mùa, hai vị HLV Carlo Ancelotti và Luis Enrique đều muốn thực hiện một cuộc cách mạng về lối chơi khi đội bóng của họ có hàng loạt những sự thay đổi lớn về mặt nhân sự. Tuy nhiên Carletto có vẻ như thành công hơn khi xây dựng cho Real một lối đá kiểm soát bóng mới mẻ và vô cùng hiệu quả, còn Enrique đã gặp trục trặc từ sau chính trận thua Kền kền trắng hồi tháng 10 năm ngoái. Cũng chính từ lúc đó sự khác biệt giữa hai đội bóng lớn dần, Real được ca tụng như ứng cử viên hàng đầu và thậm chí là duy nhất cho danh hiệu vô địch La Liga, trong khi đó gã khổng lồ xứ Catalonia lại dính vào rất nhiều rắc rối cả ở bên trong và bên ngoài đội bóng. Thế nhưng chính khi sự đối lập lên tới đỉnh điểm thì cũng là lúc mọi việc bắt đầu đảo chiều.

Lối chơi tấn công ít chạm của Barca bắt đầu đi vào guồng khi những tân binh như Ivan Rakitic và đặc biệt là Luis Suarez hoàn toàn hoà nhập với lối chơi của toàn đội. Đây là những cầu thủ mà HLV Enrique mang về trong mùa hè vừa qua nhằm hướng đến một lối đá trực diện hơn cho Los Blaugrana và theo thời gian, mọi việc đang dần đi đúng theo sự tính toán của ông. Trong mùa giải năm nay mà đặc biệt là kể từ khi trở lại sau kỳ nghỉ đông, các cầu thủ Barca đã trình diễn một lối chơi tấn công tốc độ theo một trục dọc chứ không còn theo hình mạng nhện chằng chịt như trước. Rakitic không phải là một “thợ dệt” ở giữa sân như Xavi hay Iniesta mà thay vào đó là lối chơi có phần thực dụng, còn Suarez rõ ràng cảm thấy thoải mái hơn nhiều khi được chơi thứ bóng đá tốc độ quen thuộc khi thi đấu ở Anh. Trận đấu lượt về với Atletico Madrid tại tứ kết Copa del Rey là một minh chứng rõ ràng nhất cho lối chơi mới của các cầu thủ Barca. Mặc dù gặp khó ngay từ phút đầu tiên tại Calderon sau bàn thắng của Fernando Torres nhưng các học trò của HLV Enrique đã không hề nao núng mà tung ra những đường tấn công vỗ mặt cực kỳ hiệu quả, sau đó lại lui về để chờ thời cơ tung ra đòn hồi mã thương nhanh như điện xẹt. Tất cả những thông điệp mà Enrique muốn truyền tải đều nằm cả trong đó: nhanh, mạnh, chính xác.

Chien thuat cua Barca hinh anh 2
Real tấn công áp đảo nhưng vẫn bế tắc

Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở đó, Barca còn cho thấy sự biến hoá trong chiến thuật của mình ở một khía cạnh cao hơn khi chấp nhận tạm thời “ly thân” với lối đá đẹp vốn đã trở thành thương hiệu. Trong bối cảnh mà đội chủ sân Nou Camp đã ở trên đỉnh vinh quang quá lâu thì tiki-taka truyền thống đã mất đi vẻ nhiệm màu, còn lối chơi trực diện mới áp dụng dù sao cũng cần thời gian để trau chuốt. Chính vì thế trước những đối thủ khó chịu, họ cần có một phương án tiếp cận khác. Vứt bỏ lối đá tấn công áp đảo nhưng không hiệu quả trong trận thua Malaga, các cầu thủ Barca đã chơi một thứ bóng đá thực dụng theo kiểu “chộp giật” trước Granada, đối thủ đã từng đả bại họ ở mùa năm ngoái. Họ không cần chơi quá khoáng đạt nhưng vẫn có được chiến thắng nhờ một cái tên duy nhất, đó chính là Luis Suarez. Tiền đạo người Uruguay đặt dấu ấn trong cả 3 bàn thắng của đội khách, 1 pha dứt điểm thành bàn, 1 cú sút tạo cơ hội cho Rakitic mở tỷ số và một pha solo rồi chuyền bóng dọn cỗ để Messi kết thúc trận đấu. Một chiến thắng xấu xí nhưng chẳng hề gì, quan trọng là họ vẫn có được điều mình cần.

Trong khi đó, nhìn sang Real, dù vẫn duy trì được lối đá đẹp và tấn công áp đảo ngày nào nhưng Kền kền trắng lại phải chấp nhận chia điểm với Villarreal. Không ai chê trách Ronaldo trong một ngày mà thủ thành Sergio Asenjo đã chơi quá xuất sắc, nhưng rõ ràng đội bóng của Ancelotti cần một sự lạnh lùng và thực dụng hơn là chỉ tấn công ồ ạt nhưng không đem lại hiệu quả. Sự biến hoá về mặt chiến thuật lại là điều mà Real đang thiếu lúc này và hậu quả là Barca đang tiến đến gần với họ hơn bao giờ hết.

Nói tóm lại, việc một đội bóng phải thay đổi lối đá một cách linh hoạt để tồn tại là điều hiển nhiên trong bóng đá hiện đại, và nó càng trở nên cần thiết hơn nếu như đội bóng đó muốn vươn tới đỉnh cao. Chiến thuật của Barca sau kỷ nguyên tiki-taka đang có những bước chuyển đáng chú ý, và chính nhờ sự thay đổi mạnh dạn đó mà họ vẫn đang tràn đầy hy vọng vào một cú ăn ba trong mùa giải đầy giông bão năm nay. Real có thể sở hữu sức mạnh huỷ diệt, nhưng một khi đã “bí” bài thì họ lại trở nên yếu thế hơn so với đại kình địch của mình.

Xem thêm tin tuc bong da Tay Ban Nha

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X