Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Real: Đã đến lúc Ancelotti tin dùng Isco?

Thứ Năm 16/10/2014 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

So với thời điểm cách đây gần 1 năm, khi mà lối chơi của đội bóng Hoàng gia đã có phần trở nên chậm rãi và duy trì khả năng kiểm soát bóng nhiều hơn, cũng là lúc mà Isco xứng đáng được HLV Carlo Ancelotti trao cơ hội để thể hiện những phẩm chất của mình.

Chuyển đến khoác áo Real Madrid từ mùa Hè năm 2013, Isco từng được kỳ vọng sẽ trở thành người thay thế xứng đáng cho sự ra đi của Mesut Oezil. Trải qua giai đoạn khởi động đầu mùa giải 2013/2014 đẹp như mơ, những tưởng sự nghiệp của tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ biến chuyển theo một hướng mới. Nhưng rồi, mọi chuyện đã không thuận lợi như vậy. Sau khi Real liên tiếp thi đấu thất vọng, HLV Ancelotti đã quyết định chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-3-3 để thay thế cho hệ thống 4-2-3-1 từ thời người tiền nhiệm Jose Mourinho. Hệ quả, khi không còn vị trí “số 10” trong đội hình, cũng là lúc vai trò của Isco trở nên mờ nhạt. Đương nhiên, cựu ngôi sao Malaga không thể cạnh tranh được với Ronaldo hay Bale ở hai cánh, cũng không thể phòng ngự tốt như Alonso và chắc chắn là so về sự bền bỉ, dẻo dai thì tiền vệ 22 tuổi cũng kém hơn cả Modric lẫn Di Maria. Chính bởi vậy, rất nhanh chóng, từ một bản hợp đồng được chú ý nhiều nhất, Isco đã phải “làm bạn” với ghế dự bị.

Isco đã trình diễn phong độ ấn tượng trước Dortmund

Thực ra, trong một vài trận đấu diễn ra vào cuối mùa 2013/2014, cầu thủ người Tây Ban Nha cũng được HLV Ancelotti trao cơ hội ra sân, nhưng đa phần cũng chỉ là từ băng ghế dự bị, hoặc khi Real gặp khó khăn về lực lượng. Mặt khác, ở thời điểm ấy, không ít lần Carletto đã chuyển Los Blancos sang chơi với sơ đồ 4-4-2 để tạo ra độ cân bằng và chắc chắn cần thiết cho tuyến giữa. Điều này cũng là một phần nguyên nhân vô tình khiến Isco được trọng dụng nhiều hơn. Mặc dù vậy, nếu phải đánh giá một cách tổng thể, thì rõ ràng, ngôi sao 22 tuổi đã có một năm khởi đầu không được như ý muốn tại sân Bernabeu.

Ở kỳ chuyển nhượng Hè vừa qua, Chủ tịch Florentino Perez cùng ban lãnh đạo Real đã mang về hai bản hợp đồng hết sức đình đám là Toni Kroos và James Rodriguez. Kéo theo đó, cũng là sự ra đi của những nhân tố cực kỳ quan trọng khác, từng đóng góp rất nhiều vào thành tích vô địch Champions League của đội bóng Hoàng gia mùa trước, là Di Maria và Alonso. Việc thay đổi nhân sự cũng nhanh chóng dẫn tới những “chệch choạc” về lối chơi ngay sau đó của Real. Còn nhớ, giai đoạn đầu mùa, đội bóng thủ đô Madrid đã liên tiếp thất bại trước Atletico trong cả hai lượt trận tại Siêu Cúp Tây Ban Nha cũng như La Liga. Khi mà những tân binh như Kroos hay James Rodriguez chưa kịp hòa nhập với môi trường mới, tuyến giữa của Los Blancos đã trở nên mất cân bằng nghiêm trọng đồng thời liên tục để lộ ra các khoảng trống mênh mông trước hàng phòng ngự.

Hiện tại, sau một thời gian “sóng gió”, Ancelotti đã bắt đầu giúp Real dần trở nên ổn định và thi đấu hiệu quả hơn. Những khác biệt lớn nhất về lối chơi của “Kền kền” ở mùa giải năm nay có thể kể đến: cầm bóng nhiều hơn, triển khai tấn công chậm hơn, tập trung vào các tình huống phối hợp ngắn, nhiều chạm, tạo đột biến từ các pha chọc khe cự ly trung bình… So với năm ngoái, khi mà đội bóng Hoàng gia chơi trực diện gần như theo phong cách “Counter-Pressing” thì rõ ràng, đến bây giờ, thầy trò HLV Ancelotti đã trình diễn một bộ mặt hoàn toàn mới. Chính bởi sự thay đổi đáng kể này, mà cơ hội có lẽ sẽ lại thêm một lần nữa mở ra cho Isco.

Isco đang có khởi đầu hoàn hảo cùng Real Madrid
Isco xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn

Vốn là một tiền vệ giàu kỹ thuật, sở hữu nhãn quan nhạy bén, theo lý thuyết, cựu ngôi sao Malaga sẽ phát huy tối đa những phẩm chất của mình khi được chơi ở vị trí “số 10”. Mặc dù vậy, bản thân Isco cũng là mẫu cầu thủ đa năng, bên cạnh khả năng chuyền bóng tốt, tiền vệ 22 tuổi cũng có thể dứt điểm cực kỳ linh hoạt và sẵn sàng lùi về tham gia phòng ngự. Do đó, trong nhiều trường hợp cần thiết, Isco vẫn có thể đá tiền vệ cánh, hoặc tiền vệ trung tâm (thiên về tấn công). Thời điểm này, HLV Ancelotti đang duy trì một bộ khung Kroos-Modric-James Rodriguez ở tuyến giữa. Xét về năng lực cũng như vị trí, Isco chỉ đủ sức thay thế James. Tuy nhiên, đây không phải nhiệm vụ đơn giản bởi cầu thủ người Colombia chính là bản hợp đồng đắt giá nhất mà ban lãnh đạo Real mang về trong mùa Hè vừa qua (80 triệu euro). Vì vậy, trong trường hợp muốn sử dụng Isco, Ancelotti nhiều khả năng sẽ phải cân nhắc đến các phương án thay đổi sơ đồ chiến thuật.

Mùa này, không ít lần đội bóng Hoàng gia đã ra sân với sơ đồ 4-4-2, sau khi đẩy Ronaldo lên đá tiền đạo. Thậm chí, trong một vài trận đấu, HLV Ancelotti đã sử dụng cặp trung phong là Ronaldo và Bale. Trên thực tế, đây là một phương án tương đối khả thi mà vị chiến lược gia người Italia có thể tận dụng trọn vẹn nguồn nhân sự dồi dào ở tuyến giữa. Với cặp tiền vệ trung tâm Kroos-Modric thì Isco và James Rodriguez sẽ là những người đảm nhiệm hai cánh. Đánh giá tổng quan, hệ thống 4 tiền vệ ở giữa sẽ giúp cho Real chơi chắc chắn hơn trong phòng ngự. Mặt khác, ở khu vực trung lộ, thay vì chỉ có một mình Kroos làm nhiệm vụ đánh chặn từ xa như trước, thì bây giờ, Modric cũng có thể hỗ trợ ngôi sao người Đức nhiều hơn. Ngoài ra, do lối chơi của đội bóng Hoàng gia hiện tại cũng đã tập trung vào khâu kiểm soát bóng, vì vậy với những tiền vệ cánh giàu kỹ thuật như Isco hay James, thầy trò Ancelotti cũng dễ dàng duy trì nhịp độ trận đấu. Chưa kể, đối với bản thân Isco, đây cũng là vị trí sở trường từng giúp cầu thủ người Tây Ban Nha tỏa sáng trong màu áo Malaga trước đây.

Vậy còn chần chờ gì nữa, Carletto, đã đến lúc ông cần phải dành nhiều niềm tin hơn dành cho Isco rồi đấy!

NAM ANH

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X