Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real, Barca đổ 1,5 tỷ euro ra nước ngoài để "săn" cầu thủ

Chủ Nhật 07/07/2013 20:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ năm 2000 tới nay, Real đã chiêu mộ 47 cầu thủ từ bên ngoài La Liga và tiêu tốn 906 triệu euro. Cùng thời gian ấy, Barca cũng đã để 616 triệu euro chảy ra nước ngoài để rước về 46 cầu thủ.

Những số liệu thống kê giật mình ấy phần nào phản ánh một thực trạng đang tồn tại ở Tây Ban Nha: nền kinh tế sa sút, nợ công và nạn thất nghiệp gia tăng nhưng hai gã khổng lồ trong làng bóng đá nước này vẫn liên tục chi bộn tiền cho những thương vụ chuyển nhượng lớn.

Theo Sheva, không ở đâu tốt cho Ronaldo hơn Real vào lúc này
 

Khi La Liga mất giá

Năm 2000 đánh dấu sự kiện Florentino Perez trở thành Chủ tịch Real và bắt đầu thời kỳ “galacticos”, đội bóng giàu truyền thống liên tục chi những khoản khổng lồ mua những ngôi sao ngoại tên tuổi. Cách làm bóng đá của Perez đã ảnh hưởng tới Barca, khi đội bóng xứ Catalunya cũng chạy theo Real và thực hiện hàng loạt những vụ chuyển nhượng lớn với các ngôi sao từ khắp thế giới. Hai đội bóng lớn nhất TBN liên tục gặt hái thành công và La Liga trở thành giải đấu số 1 thế giới, nhưng thành công ấy được đánh đổi bằng rất nhiều tiền.

Trong 13 năm, Real đã đổ 1.186 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng để đem về 72 cầu thủ. Trong số ấy chỉ có 25 cầu thủ chuyển tới Bernabeu từ một CLB khác ở La Liga và tổng chi phí cho 25 cái tên ấy chỉ là 280,5 triệu euro, chiếm 24%, tức là mỗi cầu thủ “nội” có giá trung bình 11 triệu (không tính vụ Illarramendi chưa chính thức). Trong khi ấy, số tiền đổ vào 47 vụ chuyển nhượng từ bên ngoài La Liga lên đến 905,8 triệu euro, chiếm 76%. Mỗi cầu thủ “ngoại” đáng giá gần 20 triệu.

Cùng trong quãng thời gian ấy, Barcelona cũng tiêu tốn 837,8 triệu euro cho công tác chuyển nhượng để có được 62 cầu thủ. Số vụ chuyển nhượng nội bộ La Liga mà đội bóng áo đỏ - xanh thực hiện chỉ là 16, với chi phí 221,1 triệu, tiêu tốn 27% quỹ chuyển nhượng. Trong khi đó, 46 vụ chuyển nhượng từ nước ngoài tiêu tốn của họ 616,7 triệu euro, chiếm 73%. Như vậy chi phí cho những vụ mua bán trong lòng Liga của hai gã khổng lồ chỉ chiếm 25%.

Những con số thống kê ấy nói lên rằng giá trị của Liga chủ yếu được xây dựng nhờ hai “ông kẹ”, trong khi phần còn lại mất giá thê thảm. Nó được chứng minh bằng việc Real và Barca đã độc chiếm cuộc đua vô địch suốt 9 năm qua. Họ thay nhau thống trị, đội này vô địch thì đội kia xếp thứ hai (ngoại lệ duy nhất là Villarreal giành á quân mùa 2007-08). Riêng mùa giải 2011-12, Real vô địch với 100 điểm và bỏ cách Valencia đứng thứ ba tới 39 điểm.

“Chảy máu” là tất yếu

Phần còn lại của La Liga mất giá, các CLB rơi vào cảnh nợ nần cùng quẫn khiến các ngôi sao tìm đường ra đi. Nhưng Real và Barca lại chẳng mảy may để mắt tới họ. Bởi vậy, làn sóng “chảy máu” là không thể cưỡng lại. Riêng mùa giải trước đã có 25 cầu thủ TBN tìm đến Premier League, 6 cầu thủ tới Bundesliga và 8 người chọn bến dỗ mới ở Italia...

Có thể nhận thấy rất rõ thực trạng này qua danh sách đội tuyển TBN dự Confed Cup 2013, với 9 cầu thủ Barca, 4 thành viên Real, 8 cầu thủ đang chơi ở Premier League, một người từ Bundesliga và duy nhất một cầu thủ trong “phần còn lại” của Liga. Cầu thủ may mắn ấy là Soldado, đội phó của Valencia (người trên thực tế là “hàng thải” từ Real).

Bóng đá TBN những năm qua đã sản sinh vô khối tài năng nhưng những tài năng ấy luôn phải đối mặt với những lựa chọn khốc liệt. Mơ ước của tất cả là được khoác áo Barca hoặc Real nhưng cánh cửa sân Camp Nou và Bernabeu ngày càng hẹp (mùa Hè này Real mới chuyển hướng mua nhiều cầu thủ nội). Muốn có được môi trường tốt để phát huy tài năng, họ buộc phải xuất ngoại. Mùa hè này Jesus Navas và có thể là cả Negredo nữa sẽ tìm đến “miền đất hứa” Premier League.

Ngược lại, hai gã trọc phú Barca, Real lại ra sức mua những cầu thủ ngoại giá chát. Chính sách thuế của chính phủ (52% với người nước ngoài) không thể ngăn cản con đường của họ, điển hình là Neymar, bản hợp đồng 57 triệu euro của Barca.

Đừng ngạc nhiên khi thấy các ngôi sao TBN chen chúc ở Premier League, trong khi Real và Barca lại có quá nhiều cầu thủ không mang quốc tịch TBN.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X