Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Rafel Pol: Người hùng thầm lặng của Barcelona

Thứ Tư 20/05/2015 14:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đang tiến gần hơn tới mục tiêu giành cú ăn 3 trong mùa giải năm nay. Ngoài sự thăng hoa của tam tấu MSN, sự mưu trí của HLV Luis Enrique hay điểm khác biệt mang tên Lionel Messi ra thì trong chiến công này không thể không nhắc tới chuyên gia thể lực Rafel Pol.

Ở mùa giải trước, Barca đã có thành tích thi đấu bết bát khi không thể giành được một danh hiệu nào. Dễ dàng nhận ra, tình hình chấn thương của các cầu thủ là nguyên nhân chính khiến cho gã khổng lồ xứ Catalan trở nên mỏng manh và dễ bị đánh bại. Cụ thể, ở khung gỗ Victor Valdes dính chấn thương nặng và dù có nỗ lực thi đấu thì Pinto cũng không trở thành điểm tựa của hàng thủ Barca. Trong khi đó, hàng loạt những cầu thủ trụ cột như Alba, Pique hay Neymar thường xuyên gặp phải chấn thương và không thể góp mặt trong trận đấu quan trọng như trận chiến với Real Madrid ở Chung kết Cup nhà Vua TBN hay trận gặp Atletico ở vòng 38 quyết định cho chức vô địch La Liga.

Rafel Pol Nguoi hung tham lang cua Barcelona hinh anh
HLV thể lực Rafel Pol (bên trái) chính là người hùng thầm lặng của Barca.

Sau khi trải qua một mùa giải thất vọng, Barca đã lên kế hoạch cải tổ triệt để từ đội hình đến băng ghế chỉ đạo. Ngoài việc HLV Tata Martino bị sa thải không thương tiếc ra thì HLV thể lực Elvio Paolorosso cũng không thể giữ được vị trí của mình. Những ngày làm việc tại Nou Camp, các bài tập chuyên gia thể lực này đã liên tiếp bị chỉ trích là lỗi thời vào tạo ra sự nhàm chán cho các cầu thủ. Và nếu chỉ ra những nguyên nhân khiến Barca trắng tay mùa trước thì không thể không nhắc tới Elvio Paolorosso.

Khi Luis Enrique lên nắm quyền ở Nou Camp, ông mang theo bộ sậu của mình là những con người từng gắn bó làm việc khi còn dẫn dắt Roma và mới nhất là Celta Vigo. Trong số đó, đáng chú ý là HLV thể lực Rafel Pol, người được đánh giá nhân vật khiến các cầu thủ ham thích tập luyện. Rafel Pol sinh ra tại Mallorca, đã từng tốt nghiệp ngành vật lý của trường đại học Barcelona và là thạc sĩ ngành phòng chống chấn thương thể thao của đại học Castilla-la Mancha, và Giáo sư đại học Real Federacion Espanola de Futbol. Ngoài ra, Pol cũng là một học giả. Ông viết sách và giảng dạy phương pháp của mình, có bằng B huấn luyện của UEFA. Trong đó, đáng chú ý là cuốn sách có tựa đề "La Preparación ¿Física? en el fútbol" (Tạm dịch: Chuẩn bị thể lực trong thi đấu bóng đá) được xuất bản năm 2011.

Dựa trên những bài tập hiện đại và sáng tạo, Rafel Pol đã giúp cho đội hình của Barca gần như lành lặn để chinh chiến trên mọi đấu trường trong mùa giải năm nay. Có thể nhận ra, một Lionel Messi đã “cày ải” tới 4341 phút từ đầu mùa tới giờ vẫn có được thể lực sung mãn trong những trận đấu then chốt. Neymar dáng vóc mỏng manh cũng thi đấu tới 3420 phút hay Alves năm nay đã 32 tuổi nhưng vẫn mạnh mẽ trong những bước chạy và hoạt động không biết mệt mỏi. Trước trận đấu với Atletico ở vòng 37 La Liga vừa qua, đội hình của Barca chỉ thiếu vắng đi mỗi chân sút Luis Suarez, cầu thủ đã gặp chấn thương gân khoeo trong trận Bán kết lượt về Champions League 2014/2015 với Bayern Munich. Tuy nhiên, dưới bàn tay trị liệu của Rafel Pol, cựu cầu thủ của Liverpool đã hồi phục thần kỳ và có tên trong đội hình dự bị của Barca. Và nếu ở trận đấu đó, gã khổng lồ xứ Catalan gặp khó trước đối thủ thì rất có thể tiền đạo người Uruguay sẽ được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Một ví dụ nhỏ để thấy rõ rằng, vấn đề về thể lực đã không trở thành nỗi đáng ngại với Barca mùa này dù cho đội bóng phải bung sức trên rất nhiều đấu trường lớn nhỏ.

Barca đang hướng tới mục tiêu giành cú ăn 3 trong mùa giải năm nay. Dưới ánh hào quang tiền đạo Lionel Messi nói riêng và tam tấu MSN nói chung, gã khổng lồ xứ Catalan đã hoàn thành được 1/3 chặng đường của mình khi giành chức vô địch La Liga trước 1 vòng đấu. Trước mắt HLV Luis Enrique là hai trận Chung kết Champions League và Cup nhà Vua TBN để qua đó khép lại một mùa giải thành công. Và nếu Blaugrana hiện thực hóa được mục tiêu này thì chúng ta không thể không nhắc tới công sức của HLV thể lực Rafel Pol, người đã góp công đầu giúp đội hình của Barca lành lặn từ đầu mùa cho tới những trận đấu cuối cùng của mùa giải. Và nói không ngoa, Rafel Pol đang trở thành người hùng thầm lặng đóng góp vào những chiến công của đội chủ sân Nou Camp mùa này.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X