Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Quinta del Buitre" mới của Real Madrid

Chủ Nhật 07/07/2013 20:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Isco, Carvajal, Jese Rodriguez, Morata và sắp tới vụ Illarramendi sẽ được hoàn thành. Bộ ngũ ấy cùng sở hữu những điểm chung: còn rất trẻ, cùng là người Tây Ban Nha và đều háo hức khoác áo Real. Họ khiến chúng ta liên tưởng tới Butragueno, Sanchis, Vazquez, Michel và Pardeza, bộ ngũ siêu đẳng người TBN đóng vai trò nòng cốt trong đội hình Real và đội tuyển TBN những năm 1980.

1.

Bộ ngũ trứ danh ấy được gọi là “Quinta del Buitre” (theo tiếng TBN nghĩa là “bộ ngũ kền kền”). Biệt danh ấy lần đầu được nhà báo Cesar Iglesias gọi trong một bài viết trên tờ El Pais. Người dẫn đầu “đội quân kền kền” là tiền đạo Butragueno với biệt danh “El Buitre” (kền kền), người trưởng thành từ lò Castilla và trở thành thủ lĩnh. Hiện tại Butragueno là thành viên trong ban giám đốc của Real. “Quinta del Buitre” kết hợp cùng các ngôi sao ngoại (điển hình là chân sút Hugo Sanchez) đã biến Real trở thành một thế lực cực mạnh. Họ giành 5 chức vô địch La Liga liên tiếp giai đoạn 1985-1990.

Isco chính thức trở thành tân binh của Real
 

“Quinta del Buitre” gồm toàn những người cực kỳ mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần và họ biến Real thành đội bóng có lối chơi thiên về thể lực. Họ không ngại chặt chém để triệt hạ đối thủ. Nhưng đội quân “đội quân kền kền” đã có lúc phải rã cánh. Johan Cruyff xuất hiện và xây dựng “Dream Team” ở Barca. Lối chơi mềm mại của các nghệ sĩ xứ Catalunya đã đánh bại cơ bắp của người Madrid để giành 4 chức vô địch quốc gia liên tiếp trong thập niên 1990.

Florentino Perez là người dị ứng với lối chơi bạo lực, ông chỉ thích sự lãng mạn. Bởi thế mà ông trùm xây dựng ấy đã đổ không biết bao nhiêu là tiền của để xây dựng dải thiên hà “galacticos”. Những nghệ sĩ thứ thiệt như Figo, Zidane, Ronaldo, Beckham… liên tiếp được mua về và biến Real trở thành đội bóng chơi kỹ thuật bậc nhất hành tinh.

2. “Quinta del Buitre” tưởng như đã chết, nhưng rồi nó lại hồi sinh cũng dưới bàn tay của Perez. Hơn chục năm đuổi theo các siêu sao đã bòn rút của Real quá nhiều tiền của và sức lực nhưng lại chẳng mang tới thành công trọn vẹn. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng đã lấy đi của ông trùm xây dựng 2 tỷ euro trong năm 2012 (theo báo cáo tài chính của tập đoàn ACS do Perez đứng đầu). Tiền đã cạn, và đòi hỏi Perez phải nghĩ tới cách làm bóng đá mới bền vững và dài lâu hơn.

Được tư vấn của Zidane, Perez đã mạnh dạn đầu tư vào những cầu thủ trẻ mang quốc tịch TBN. Trong tay ông chủ tịch 66 tuổi sắp tới sẽ có 5 cầu thủ 9x đầy tài năng mà trọng tâm là thế hệ 1992 gồm Isco, Carvajal, Morata. Họ sinh ra vào năm diễn ra Thế vận hội Barcelona, sự kiện làm thay đổi nền thể thao TBN. Jese Rodriguez trẻ hơn một tuổi và người “già” nhất Illarramendi mới 23. Jese là ngôi sao của giải U-20 thế giới. 4 người còn lại đều là thành viên đội U-21 TBN vô địch châu Âu. Hỗ trợ cho họ là Nacho, hậu vệ từ lò Castillas được HLV Ancelotti khen ngợi, và Casemiro, một nhân tố trẻ từ Brazil.

Cách làm mới giúp Real tiết kiệm chi phí rất nhiều. Họ vừa tiết kiệm được chi phí chuyển nhượng, vừa từng bước giảm quỹ lương, lại đảm bảo cho một quá trình phát triển dài lâu và liên tục.

3. “Quinta del Buitre” năm xưa sẽ không thành công nếu bên cạnh họ không có những ngôi sao ngoại mà điển hình là Hugo Sanchez, chân sút đã ghi 207 bàn trong 7 mùa giải. “Quinta del Buitre mới” của Perez cũng không thể tiến nhanh và tiến xa nếu không có những ngôi sao tên tuổi đóng vai trò dẫn đường, như Cristiano Ronaldo.

Quyết định ở lại của Ronaldo bởi thế không cản trở cuộc cách mạng trẻ của Madrid. Ngược lại siêu sao người Bồ đóng vai trò cầu nối cho giai đoạn chuyển giao lực lượng ở Bernabeu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X