Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng Vàng cho Xavi

Thứ Năm 26/11/2009 13:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thêm một bài giảng bóng đá nữa từ "giáo sư" Xavi. Vẫn với những pha giữ và đi bóng theo kiểu "xoay com-pa" trứ danh, vẫn với những đường chuyền đặt đồng đội vào tư thế an toàn và thoải mái nhất, số 6 của Barca đã biến cuộc chiến ở tuyến giữa mà trước trận đã được các chuyên gia dự đoán là sẽ long trời lở đất thành trò chơi đuổi bắt như trẻ nít vẫn chơi. Trước khi người Inter chuyển sang "chiến thuật" quét trụ và đá vào mắt cá, họ gần như chỉ còn biết đóng vai khán giả trong những pha lên bóng như lập trình được tổ chức bởi đôi chân khéo léo, cái đầu bác học và nhãn quan sắc bén của "Maestro".

Không chỉ đạo diễn cho lối chơi của Barca, Xavi còn tham gia trực tiếp vào những pha bóng đáng nhớ nhất của đội chủ nhà. Anh chính là người đã tung ra quả đá phạt góc dẫn tới bàn thắng của Pique, cũng là người có pha chọc khe rất thuận lợi cho Alves băng xuống trong bàn nâng tỉ số lên 2-0. Ngoài ra, Xavi còn có ít nhất 2 lần tự mình dứt điểm khiến các CĐV Inter phải thót tim. Đầu tiên là một cú sút phạt hàng rào làm chôn chân Cesar (tiếc rằng bóng lại đi sạt xà). Sau đó là pha bật cao đánh đầu khiến Cesar toát mồ hôi lạnh. Đúng như Mourinho thừa nhận: Khác biệt lớn nhất là Barca có Xavi!

Xavi chơi nổi bật trong trận gặp Inter

Còn nhớ, cách nay chưa lâu, chính HLV người Bồ Đào Nha đã nói rằng nếu có thể, ông sẽ trao danh hiệu "Quả bóng Vàng" năm nay cho Xavi. Đó là một ý kiến được nhiều người ủng hộ, đặc biệt là những người đã và đang theo đuổi sự nghiệp huấn luyện. Bởi có một điều chắc chắn, là không một HLV nào lại không mong muốn được sở hữu một cầu thủ như Xavi trong đội hình. Trong anh có sự kết hợp hoàn hảo giữa tài năng và nhân cách: Trên sân, anh khéo léo, thông minh và sáng tạo; ngoài sân, anh tận tụy, khiêm nhường và mực thước. Vẫn lời Mourinho: Không thể tìm đâu ra một Xavi thứ hai trên đời này!

Không lâu nữa, danh tính chủ nhân của danh hiệu "Quả bóng Vàng 2009" sẽ được France Football công bố. Cho tới lúc này, đồng đội của Xavi, Lionel Messi, đang là người được cho là có nhiều khả năng chiến thắng nhất. Quả thật, nếu xét thành tích của mùa trước, không ai nổi bật hơn ngôi sao trẻ người Argentina, tác giả của 38 bàn thắng trên tất cả các mặt trận, trong đó có bàn ấn định chiến thắng ở trận chung kết Champions League. Tuy nhiên, nếu soi trên cả một chặng đường dài, phong độ của Messi khó bì nổi với Xavi. Từ sau EURO 2008 tới nay, cả ở cấp đội tuyển lẫn cấp CLB, rất hiếm khi Xavi chơi dưới khả năng của mình.

Vậy Xavi còn thiếu gì để chiến thắng trong cuộc đua tới danh hiêu "Quả bóng Vàng"? Hình ảnh bùng nổ? Một cá tính gây tranh cãi? Hay các bàn thắng?

Không có đầu lợn cho Figo...

Ngoài Mourinho, Eto’o, Motta, các khán giả sân Nou Camp còn đón một người cũ nữa trong trận đấu với Inter là cựu tiền vệ người Bồ Đào Nha Luis Figo, người có mặt với tư cách là đại sứ của đội bóng Italia. Các CĐV sân Nou Camp đã đón tiếp cầu thủ mà họ cho là Judas với những tiếng huýt sáo la ó. Còn nhớ, sau khi chuyển từ Barca sang Real Madrid năm 2000, rồi khi cùng đội bóng áo Trắng trở lại Nou Camp, Figo đã bị các CĐV Barca đón tiếp bằng một cái đầu lợn. Còn nói về trận “kinh điển” cuối tuần này, Figo tỏ ra rất ngoại giao khi nói: “Những trận đấu giữa Barca và Real thật khó đoán tỷ số!”.


(Theo TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X