Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Pique chính là lời giải cho hàng thủ Barca

Thứ Hai 26/01/2015 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn trình diễn ấn tượng của Pique đã phần nào bị che mờ bởi sự tỏa sáng đến từ bộ đôi Messi và Neymar. Thế nhưng, không thể phủ nhận được rằng, ngôi sao người Tây Ban Nha đang ngày càng thể hiện được vai trò cũng như tầm ảnh hưởng to lớn ở hàng thủ Barca.

Đội bóng xứ Catalonia đang thể hiện đà hồi sinh mạnh mẽ trong liên tiếp những trận đấu gần đây. Cụ thể, kể từ sau trận thua 0-1 trước Sociedad cách đây hơn ba tuần, thầy trò HLV Luis Enrique đã giành tới 6 chiến thắng, trong đó đáng kể nhất là cú đúp thắng lợi trước Atletico tại La Liga (3-1) và lượt đi Cúp Nhà vua (1-0). Cuối tuần vừa rồi, Barca cũng tiếp tục thể hiện một diện mạo hết sức thuyết phục sau khi đánh bại Elche tới 6 bàn không gỡ. Dễ dàng nhận thấy, điểm sáng lớn nhất bên phía CLB chủ sân Nou Camp chính là cặp song sát Neymar và Messi. Thế nhưng, ở một góc nhìn có phần chi tiết và khách quan hơn thì vai trò của Pique tại hàng thủ Barca mới là yếu tố mang tính quyết định.

Pique chinh la loi giai cho hang thu Barca hinh anh
Pique đang trở thành nhân tố quan trọng ở hàng thủ Barca

Cần phải nhấn mạnh rằng, kể từ đầu mùa đến giờ, tuyến dưới luôn bị đánh giá là điểm yếu mang tính cố hữu của Blaugrana. Trên thực tế, ở giai đoạn khởi động mùa giải 2014/2015, hàng phòng ngự đội bóng chủ sân Nou Camp đã được vận hành tương đối ổn định, nhờ sự xuất hiện của hai tân binh Claudio Bravo và Jeremy Mathieu. Thế nhưng, khoảng thời gian sau đó, Barca lại tỏ ra có phần chệch choạc hơn để rồi liên tục đánh rơi những điểm số một cách tương đối đáng tiếc. Không khó để nhận ra sự thiếu cân bằng đáng kể trong lối chơi của đội bóng xứ Catalonia, khi mà phong cách tiki-taka đang ngày càng trở nên thiếu hiệu quả và dễ dàng bị “bắt bài”. Xét ở một góc độ tổng thể, không phải HLV Enrique không cố gắng tìm ra những thay đổi để khắc phục tình hình. Tuy nhiên, cuộc cách mạng dang dở mà vị chiến lược gia người Tây Ban Nha thực hiện tại Nou Camp vô hình chung càng khiến cho lối đá của Barca trở nên “tạp nham” và rối rắm hơn…

Mặc dù vậy, sau hàng loạt những cơn dư chấn, thậm chí có nhiều thời điểm tưởng chừng như “chiếc ghế” của Enrique đã gãy sập, đội bóng xứ Catalonia đang bắt đầu tìm lại được những tín hiệu khởi sắc cần thiết. Liên tiếp trong 4 trận gần nhất, Barca đều giữ sạch lưới. Thậm chí, tính xa hơn, thầy trò HLV Enrique mới chỉ để thủng lưới 1 bàn trong vòng 6 trận (trước Atletico). Để tìm ra nguyên nhân giải thích về phong độ ấn tượng của hàng thủ Blaugrana, đương nhiên sẽ có rất nhiều. Thế nhưng, một trong những điểm sáng lớn nhất, không gì khác chính là sự trở lại mạnh mẽ của Gerard Pique.

Trận gặp Elche cách đây hai ngày, hậu vệ người Tây Ban Nha chính là cầu thủ đã mở tỷ số để khai thông thế bế tắc cho Barca sau tình huống dứt điểm cực kỳ đẹp mắt. Cần phải nói rằng, trước khi Pique lập công, đội bóng xứ Catalonia dù chơi áp đảo hơn đối phương nhưng vẫn không thể cụ thể hóa được các cơ hội của mình. Được biết, đây cũng là pha lập công thứ 4 của ngôi sao 27 tuổi kể từ đầu mùa đến giờ. Tất nhiên, đánh giá trên nhiều phương diện, đối với một trung vệ sở hữu khả năng tấn công tốt như Pique thì việc ghi bàn cũng là điều hết sức bình thường. Thế nhưng, điều quan trọng nhất ở đây, không gì khác chính là những đóng góp của cầu thủ mang áo số 3 vào khâu phòng ngự. Thống kê cho thấy, cựu ngôi sao M.U đã thực hiện thành công 5 pha cản phá trong suốt 90 phút ở trận gặp Elche (nhiều nhất đội). Bên cạnh đó, là 3 cú tắc bóng cùng 1 tình huống đánh chặn chính xác.

Pique chinh la loi giai cho hang thu Barca hinh anh 2

Trong vai trò của một thủ lĩnh tuyến dưới của Barca, chính kinh nghiệm cũng như sự quyết đoán cần thiết của Pique ở các tình huống tranh chấp đã trở thành “chất xúc tác” giúp cho tài năng trẻ Marc Bartra thi đấu ổn định hơn. Cách đây không lâu, giới chuyên môn đã đề cập khá nhiều về vấn đề Barca có nên chiêu mộ thêm trung vệ trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay để cải thiện hàng thủ hay không. Một cách công bằng, điều này là tương đối cần thiết nhưng cũng chẳng đến mức quá quan trọng nếu như Pique vẫn thể hiện phong độ ổn định cho đến tháng Năm.

Đừng quên rằng, ngôi sao người Tây Ban Nha từng được đánh giá là một trong những trung vệ thi đấu hiệu quả nhất thế giới cách đây một vài năm, bên cạnh “lão tướng” Carles Puyol. Ở độ tuổi 27, theo lý thuyết, bây giờ mới chính là thời điểm để Pique bước vào giai đoạn đỉnh cao nhất của một cầu thủ “đá thòng”. Do đó, xét trên nhiều khía cạnh, vấn đề của trung vệ đang khoác áo Barca, đơn thuần chỉ là tâm lý. Còn trong trường hợp Pique có thể là chính mình, không ai khác, anh sẽ là lời giải tuyệt vời dành cho hàng thủ đội bóng chủ sân Nou Camp.

Xem thêm video trận Elche 0-6 Barca

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X