Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Phát kiến "điên rồ" của Van Gaal và Benitez: Hộ công... tốc độ

Thứ Sáu 31/07/2015 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mỗi mùa giải đi qua là một bước tiến mới về chiến thuật, thật tình cờ khi để chuẩn bị cho mùa giải 2015/2016, MU của Van Gaal và Real của Benitez đang cùng thử nghiệm 1 vị trí chiến thuật chưa từng có – Hộ công thiên về tốc độ.

Với các đội bóng lớn của châu Âu, lực lượng dồi dào thôi là chưa đủ để trở thành kẻ bất khả chiến bại. Muốn có được thành công ở những sân chơi khắc nghiệt nhất thì người HLV phải sáng tạo ra những chiến thuật mới lạ, hoặc sự thay đổi về lối chơi. Barca mùa giải trước ăn 3 vì có một Luis Enrique trẻ tuổi, táo bạo trên băng ghế huấn luyện. Đội chủ sân Nou Camp vẫn chơi 4-3-3 nhưng không phải là Tiki-Taka nữa mà đó là các pha lên bóng chớp nhoáng với quy luật “số 8”. Vì thế muốn lật đổ đội bóng xứ Catalan tại Champions League hay ít nhất là giành được danh hiệu ở giải quốc nội thì các đội bóng lớn cũng phải thay đổi về chiến thuật. Chelsea của Mourinho đang bí ẩn luyện công trong mùa hè này, Arsenal và Man City chắc chắn cũng sẽ có những thay đổi với cách chơi. Tuy nhiên không hẹn mà gặp 2 ông lớn MU của Van Gaal và Real của Benitez đang cùng nhau thử nghiệm 1 lối chơi mới, chính xác hơn là thay đổi 1 điểm nhấn trong vị trí thi đấu là hộ công, bất ngờ hơn khi đó là hộ công mang thiên hướng… tốc độ.

MU của Van Gaal kể từ khi chiêu mộ được tân binh Depay thì đã quyết định làm cách mạng trong chiến thuật. HLV người Hà Lan đang coi chân sút đồng hương của mình là tiền đạo chủ lực cho “quỷ đỏ” ở mùa giải sắp tới. Điều đó không sai khi Depay trẻ khỏe, nhanh nhẹn, có tài năng và đã ghi tới 22 bàn ở mùa giải trước và trở thành vua phá lưới của giải VĐQG Hà Lan. Vị trí sở trường của cầu thủ 21 tuổi khi còn ở PSV là tiền đạo cánh trái (na ná Ronaldo) nhưng kể từ khi về Old Trafford thì anh chỉ được sử dụng ở vị trí hộ công sau Rooney. Tất nhiên một cầu thủ thiên về tốc độ như Depay thì chẳng thể chơi tốt ở vị trí đòi hỏi ở khả năng phân phối bóng và sự sáng tạo. Đây là khu vực mà MU đang có một cầu thủ chơi rất tốt là Mata nhưng Van Gaal lại đẩy anh ra cánh. Còn tiền đạo người Hà Lan cũng phải chơi trái sở trường ở bên trong. Hiệu quả chưa thấy đâu chỉ thấy tân binh đáng chờ đợi nhất của MU chơi bế tắc và thường xuyên nhẫn chân với Rooney.

Depay va Bale
Depay và Bale đang trở thành "vật thí nghiệm" của Van Gaal và Benitez

Ấy thế mà cách dùng người tưởng như điên rồ này không chỉ có Van Gaal sử dụng mà Benitez của Real cũng đang làm điều tương tự với Gareth Bale. Đây gần như là thay đổi duy nhất về chiến thuật của chiến lược gia người TBN so với người tiền nhiệm Ancelotti. Tất nhiên một cầu thủ vốn xuất thân là hậu vệ cánh như Bale thì chẳng thể chơi tốt ở vị trí số 10 được. Ai cũng biết tiền vệ người xứ Wales mạnh về tốc độ, sút xa hay những cú tạt cánh. Vì thế ở vị trí làm nhiệm vụ “chân chuyền” như hộ công tất nhiên là rất không phù hợp với Bale. Kết quả là cựu cầu thủ của Tottenham không ghi được bàn thắng nào và chỉ có 1 pha kiến tạo trong tất cả những trận đấu qua dưới thời Benitez. Một hiệu suất quá thấp so với sự kỳ vọng vào một siêu sao đắt giá như anh. Kịch bản đưa một cầu thủ chạy cánh như Bale vào đá hộ công, tiền đạo lùi rõ ràng là thất sách, kìm hãm những sở trưởng tốt nhất của tuyển thủ xứ Wales. Ấy vậy mà Benitez vẫn coi đó là điểm nhấn nhất lớn nhất trong chiến thuật của Real mùa giải 2015/2016 tới thì các Madridista có lý do để lo ngại.

MU của Van Gaal và Real của Benitez đang có những phát kiến mới lạ về chiến thuật để chuẩn bị cho mùa giải mới. Thế nhưng đây đều là những phương án không cho thấy sự hiệu quả trong các trận thử nghiệm vừa qua. Có thể 2 vị thuyền trưởng gạo cội này muốn phát huy tối đa tốc độ của Depay và Bale trong các pha phản công. Mới nghe thì có vẻ hợp lý nhưng lối chơi phản công đâu phải là cách đá mà MU và Real có nhiều cơ hội triển khai. Bởi hầu hết các trận đấu của họ là trước các đối thủ yếu hơn mà “Quỷ đỏ” hay “Kền kền trắng” buộc phải chủ động cầm bóng tìm bàn thắng. Vì thế rõ ràng đây là phát kiến tương đối thiếu hiệu quả, ít nhất là sau những thử nghiệm đầu tiên vừa qua. Mùa giải mới thì đã cận kề, vì thế có lẽ Van Gaal và người đồng nghiệp ở Bernabeu cầm phải sớm tìm ra phương án tấn công mới thay vì sử dụng những cầu thủ chạy cánh như Depay hay Bale làm hộ công. Bằng không, Real sẽ khó lòng lật đổ ách thống trị của Barca còn MU sẽ lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn đi tìm các phương án trên hàng tiền đạo như mùa giải trước.

Video Real Madrid 0-0 AC Milan (penalty 10-9)


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X