Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nửa sáng Bernabeu...: Đã có một đội bóng, giờ cần niềm tin

Thứ Năm 03/12/2009 13:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại ở "Siêu kinh điển" nói rằng kể cả khi đã chơi với phong độ cao nhất, Real Madrid vẫn chưa thể bằng được Barca. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là Real Madrid không có cơ hội vô địch mùa này. "Siêu kinh điển" dù sao cũng chỉ có 2 trận mỗi năm, và lịch sử đã nhiều lần chứng minh rằng sự vượt trội ở "Siêu kinh điển" không đồng nghĩa với sự vượt trội trong cuộc đua lớn. Real sẽ vô địch, nếu họ vẫn chơi với tinh thần "El Clasico" trong 26 trận còn lại.

Đó là một đội bóng

Có những trục trặc, có những vấp váp, thậm chí có cả những cú ngã nhào, song nhìn chung, con tàu lớn Real Madrid đang đi đúng lộ trình của nó. Thật vô lý khi yêu cầu một tập hợp của những cầu thủ hoàn toàn xa lạ, chơi theo những phong cách khác hẳn nhau và được dẫn dắt bởi một HLV "mới toanh" như Real Madrid phải ngay lập tức đá được như "đội bóng gia đình" Barca. Real Madrid cần đi từng bước một tới sự hoàn hảo. Và thực tế là họ đang làm điều đó. Có thể chia 2 tháng đầu tiên của Real Madrid mùa này thành 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu, họ chỉ là một tập hợp rời rạc chủ yếu thắng nhờ sự tỏa sáng của các cá nhân. Giai đoạn tiếp theo, tính tổ chức được đề cao. Và trận gặp Barca có thể được xem là sự khởi đầu của một giai đoạn mới: Thăng hoa trên nền tảng tính tổ chức!

Real Madrid vẫn có thể VĐ Liga nếu tiếp tục chơi với tinh thần như trong trận "siêu kinh điển"


Một minh chứng tiêu biểu nhất cho tính tổ chức ở Real Madrid: Ghi bàn vào lưới họ ở thời điểm này là cực khó! 7 trận gần nhất sau thảm họa Alcorcon, các thủ môn của Real Madrid chỉ phải vào lưới nhặt bóng có 4 lần, với 2 trong số đó diễn ra khi Real chỉ còn chơi với 10 người trong trận derby Madrid với Atletico. Trận "Siêu kinh điển", Barca dù có thời gian cầm bóng nhiều gấp rưỡi Real Madrid, song số lần họ xâm nhập được vào vòng cấm của đội bóng áo Trắng cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đó là dấu ấn của Pellegrini. Khái niệm phòng ngự với HLV người Chile không đơn giản là đặt 4 hậu vệ đắt tiền trước khung thành như "một số người" vẫn nghĩ. Nó là cả một hệ thống của những cách sắp xếp vị trí và di chuyển phức tạp liên quan tới cả 11 cầu thủ, bắt đầu từ các tiền đạo.

"Galacticos" cũng cần niềm tin

Trong những năm gần đây, dù đã 2 lần vô địch Liga, song Real Madrid chưa bao giờ mon men được tới ngưỡng của sự cân bằng hoàn hảo. Real của Capello được tổ chức tốt, nhưng lại bị chỉ trích dữ dội tới mức Calderon phải sa thải Capello vì thực dụng thái quá. Real của Schuster thăng hoa trong tấn công (ấn tượng nhất là trận đại thắng Barca 4-1 ở Bernabeu), nhưng lúc nào cũng đặt người xem vào thế bấp bênh bởi phòng ngự quá tồi. Real của Ramos thì lại chỉ hay khi chơi phòng ngự phản công, cứ chơi tấn công là họ "vỡ" ngay (tiêu biểu là những thảm bại 2-6 trước Barca, 0-4 trước Liverpool). Pellegrini hoàn toàn có thể làm tốt hơn tất cả những người tiền nhiệm của ông. Không phải là vì "Pelle" tài giỏi hơn, mà là vì ông có nhiều điều kiện để làm điều đó hơn tất cả. Tất cả những gì "Pelle" cần là thời gian.

Ông cần thời gian, để Cristiano Ronaldo có thể tìm lại được 100% thể lực và lại chơi bùng nổ như trong giai đoạn đầu mùa. Ông cần thời gian, để chờ cho đến ngày những siêu sao được kỳ vọng sẽ có những đóng góp to lớn vào lối chơi của đội là Kaka và Benzema thích nghi hoàn toàn với môi trường mới. Khi ấy, trên nền tảng của sự ổn định và tính tổ chức đã có, Real Madrid không thể không thăng hoa. Vấn đề ở đây chỉ đơn giản là niềm tin và sự kiên nhẫn thôi, bởi những Kaka hay Benzema chắc chắn sẽ tỏa sáng. Đó là điều đã được huyền thoại cũ của sân Bernabeu, Zinedine Zidane, đứng ra đảm bảo. Đừng quên, "Zizou" cũng mất hơn hai tháng mới thực sự hòa nhập được vào môi trường mới sau vụ chuyển nhượng thế kỷ mang anh đến Real từ Juventus. Trong hai tháng ấy, người ta cũng chỉ trích anh chẳng ra gì.


 

Tháng 12 của Ronaldo

Tháng 12 năm nay với Ronaldo đã đến cùng những nỗi buồn, khi anh phải nhận liên tiếp 2 thất bại trước đội thủ lớn Lionel Messi, một ở "Siêu kinh điển" và một ở cuộc đua "Quả bóng Vàng". Nhưng anh có thể khởi động cho những cuộc đua mới bắt đầu từ tháng 12, thời điểm gắn liền với nhiều kỷ niệm đẹp của Ronaldo trong quá khứ, cũng là thời điểm anh thi đấu bùng nổ nhất. Trong tháng này của các năm 2006 và 2007, anh đều ghi được tới 7 bàn. Tháng 12 năm ngoái Ronaldo ít bùng nổ hơn, nhưng chẳng ai quan tâm đến điều đó cả, đơn giản là vì đầu tháng ấy, anh đã nhận danh hiệu "Quả bóng Vàng" từ France Football.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X