Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Nội soi" Barca: Hiểm họa núp bóng hào quang

Thứ Sáu 20/09/2013 20:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những chiến thắng liên tiếp gần đây của Barca tưởng chừng là minh chứng cho một gã khổng lồ đang trở lại, nhưng đằng sau là mối họa cần được giải quyết triệt để.

Giải vô địch Tây Ban Nha đã đi qua hơn một tháng và đội chủ sân Nou Camp đang chia sẻ ngôi đầu bảng cùng Atletico Madrid. Barca thắng tuyệt đối 4 trận, ghi được 14 bàn và 4 lần để lọt lưới. Đoàn quân của HLV Martino còn giành được Siêu Cup Tây Ban Nha và chiến thắng trong trận mở màn vòng bảng Champions League.

Barca chơi thăng hoa trước Ajax
 

Nhìn vào kết quả, Barca đang có một khởi đầu hoàn hảo cho mùa giải 2013-2014. Nhưng thực tế, giới quan sát ở Tây Ban Nha không đánh giá cao màn trình diễn của đội bóng xứ Catalan.

Tổng biên tập tờ Sport, ông Josep Casanovas đã viết hai bài liên tiếp sau chiến thắng của Barca trước Ajax. Một bài khen Messi, bài còn lại khen Valdes. Dựa trên cái nền tán dương cá nhân, ông thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của Barca trong kỷ nguyên Martino.

“Barca đã giành chiến thắng, nhưng với tôi, đây là một chiến thắng không thuyết phục. Nên biết rằng Ajax hiện giờ là một tập hợp của nhiều cầu thủ không có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Thế mà các cầu thủ Barca chơi thiếu thuyết phục", Casanovas bình luận. "Tôi không tìm được chút động lực thi đấu nào của các cầu thủ trừ Messi. Họ đi bộ trên sân mà quên mất rằng đây là trận đấu ở Cup châu Âu".

Ý kiến của Casanovas không chỉ dựa trên một trận đấu với Ajax. Những ai theo dõi Barca từ đầu mùa đều có thể thấy rõ những hạn chế ở hàng phòng ngự mà nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Valdes, gã khổng lồ đã chẳng thế toàn thắng.

Trận đấu

   Tỉ số   

Valdes cứu thua (lần)

Malaga - Barca

0-1

3

Barca - Atletico Madrid 

0-0

3

Valencia - Barca

2-3

8

Barca - Ajax

4-0

7

Bảng trên là thống kê những pha cứu thua của Valdes trong các trận đấu gần đây. Như trong trận gặp Malaga, đội khách có bàn thắng duy nhất của Adriano trước khi bị dồn ép trong những phút cuối trận và 3 pha cản phá của thủ thành số 1 đã giúp Barca ra về với 3 điểm. Trận gặp Valencia ở vòng 3, thủ môn người Tây Ban Nha có đến 8 lần cứu thua, tiếp tục giúp Barca giành chiến thắng với cách biệt mong manh.

Màn trình diễn của Valdes càng khiến người hâm mộ đặt nghi ngờ về một hàng phòng ngự thiếu chắc chắn. Hè vừa qua đội chủ sân Nou Camp nhắm mua một loạt trung vệ nhưng đều thất bại. Hậu quả là nhiệm vụ phòng ngự đang dồn cả lên vai cặp Pique - Mascherano có dấu hiệu xuống sức. Trong trận gặp Sevilla mới đây, hai bàn thua của Barca đều do lỗi tuyến dưới.

Những điểm sáng ở Nou Camp

Nếu như hàng thủ vẫn là điểm yếu khó khắc phục, thì hàng công lại là nơi đem lại những lời ngợi khen xứng đáng dành cho tân HLV Martino. Chiến lược gia người Argentina đang tạo ra những điều chỉnh hợp lý, tránh cho việc lối chơi tiki-taka bị bắt bài. Thứ nhất, ông buộc các cầu thủ chơi trực diện, tốc độ hơn, đặc biệt khi bóng lăn cuối phần sân đối phương. Thứ hai, đội chủ sân Nou Camp sẵn sàng chơi bóng bổng chứ không giới hạn ở bài chuyền ngắn.

Bảng trên hiển thị 28 đường tạt bóng của các cầu thủ Barca trong trận gặp Malaga, gồm 10 đường tạt cho các tiền đạo bên trong đánh đầu. Đây là con số đáng kể nếu biết rằng các cầu thủ Barca luôn thích chuyền cự ly ngắn. Từ đầu mùa nhà đương kim vô địch La Liga đã có hai bàn từ các pha đánh đầu của Alves và Neymar.

Điểm sáng cuối cùng không kém phần quan trọng với Barca là quyết định xoay vòng cầu thủ. Messi, Xavi, Iniesta, Busquets, Sanchez... đều có những trận phải ngồi ngoài mặc cho dư luận đặt câu hỏi. Quyết định cứng rắn này giúp nhà đương kim vô địch giữ sức cho một mùa giải rất dài và nhận được sự ủng hộ của các trụ cột.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X