Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn chiến thuật trong trận El Clasico

Chủ Nhật 26/10/2014 00:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bằng một lối chơi khoa học, hợp lý và hiệu quả, Real Madrid đã giành chiến thắng chung cuộc 3-1 trước Barcelona trong trận El Clasico thứ 229. Dưới đây chính là những điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý ở cuộc đối đầu này.

1.Real biến chuyển linh hoạt giữa 4-3-3 và 4-4-2

Về cơ bản, HLV Ancelotti đã để đội bóng chủ sân Bernabeu xuất phát với sơ đồ 4-4-2, do sự vắng mặt đáng tiếc của Gareth Bale. Tuy nhiên, trong suốt trận đấu, cũng rất khó có thể xác định Los Blancos đã vận hành sơ đồ nào. Cụ thể, khi tổ chức phòng ngự, 4 tiền vệ bên phía Real là Isco, Kroos, Modric và James Rodriguez luôn có mặt hết sức đúng lúc và duy trì một cự ly hợp lý, tạo thành “lớp lá chắn” trước hàng thủ. Một số thời điểm, cả Ronaldo lẫn Benzema cũng chủ động lùi về để tham gia hỗ trợ tuyến dưới.

Real

Thế nhưng, trong các tình huống phản công nhanh, James Rodriguez ở cánh phải thường xuyên chủ động dâng cao hơn, gần như ngang hàng với Benzema và Ronaldo để tạo thành 3 mũi nhọn cùng lúc di chuyển và xâm nhập vào khu vực cấm địa Barca. Điều này giúp cho Real duy trì được một sức ép cần thiết đồng thời tạo ra sự linh hoạt đáng kể mỗi khi tổ chức tấn công. Minh chính rõ nét nhất, chính là trong pha lập công thứ 3 của thầy trò HLV Ancelotti, trước khi Benzema ghi bàn, Ronaldo đã chuyền bóng để James kiến tạo cho chân sút người Pháp dứt điểm.

2.Barca quá rườm rà, Real tấn công tốc độ và trực diện

Trái với nhiều dự đoán ban đầu, HLV Luis Enrique bên phía Barca đã không sử dụng Ivan Rakitic trong đội hình xuất phát, thay vào đó, là sự xuất hiện của “lão tướng” Xavi. Vẫn biết rằng kinh nghiệm của tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ là rất hữu ích ở một trận cầu mang nhiều tính chất quan trọng như El Clascio, nhưng rõ ràng, phải thừa nhận Xavi đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp. Và vô hình chung, sự có mặt của cầu thủ 34 tuổi trên sân càng khiến cho lối chơi của đội bóng xứ Catalonia trở nên rườm rà và thiếu đi tính hiệu quả.

Barca
Barca vẫn tỏ ra rườm rà trong các tình huống tổ chức tấn công

Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng cả Iniesta lẫn Busquets đã thi đấu khá tệ trong trận này, một nguyên nhân quan trọng lý giải vì sao hàng tiền vệ Barca không có được sự đột biến và cơ động cần thiết. Đa phần trong các tình huống tổ chức tấn công, Messi thường xuyên phải lùi xuống để làm bóng, khiến đội khách không duy trì được sức ép lên cặp trung vệ Pepe-Ramos bên phía Real.

Về phần đội bóng Hoàng gia, không khó để nhận thấy HLV Ancelotti đã chỉ đạo các học trò thực hiện một lối chơi đơn giản, nhưng cực kỳ tốc độ và trực diện. Ngay trong hiệp thi đấu thứ nhất, dù bị dẫn bàn từ khá sớm nhưng Real vẫn bình tĩnh tổ chức tấn công. Liên tiếp là những tình huống luân chuyển bóng ra hai biên và thực hiện các quả tạt vào khu vực cấm địa. Khi cần thiết, các tiền vệ cũng chủ động bó vào trung lộ, tạo khoảng trống cho hai hậu vệ cánh là Marcelo và Carvajal dâng cao. Bước sang hiệp hai, tốc độ của các pha phản công cũng được thầy trò Ancelotti đẩy lên rất cao. Và lẽ ra, nếu như chính xác hơn trong những tình huống xứ lý cuối cùng, tỷ số sẽ không chỉ dừng lại ở kết quả 3-1 nghiêng về phía đội chủ nhà.

3.Vai trò của cặp Modric-Kroos

Trước trận đấu, không ít người lo ngại rằng hai tiền vệ trung tâm bên phía Real sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải đối mặt với một tuyến giữa rất cơ động của Barca. Mặc dù vậy, trong suốt 90 phút, cả Kroos và Modric đã cùng nhau thể hiện được khả năng “cầm trịch” vô cùng tuyệt vời của mình. Thống kê cho thấy, Modric đã chuyền bóng chính xác 100% ở trận đấu này, còn Kroos là cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất trong đội hình đội bóng chủ sân Bernabeu (58 lần, chính xác 94,8%).

Real
Kroos (số 8, áo trắng) đã có một ngày thi đấu cực kỳ hiệu quả

Không ít lần, những pha xử lý nhanh, đơn giản và chuẩn xác của bộ đôi tiền vệ bên phía Los Blancos đã tạo điều kiện cho tuyến trên thực hiện các tình huống phản công cực kỳ tốc độ. Trên khía cạnh phòng ngự, Modric đã có 3 cú tắc bóng chính xác và 3 lần đánh chặn thành công trong cả trận. Với Kroos, là 2 pha tắc bóng thành công. Ngoài ra, tiền vệ người Đức cũng có 2 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội.

4.Sự đột biến từ Marcelo

Hậu vệ người Brazil đã có một ngày thi đấu xuất sắc, đặc biệt là trong khâu hỗ trợ tấn công. Liên tục có những pha dâng cao bên hàng lang cánh trái, Marcelo đã nhiều lần khiến cả Dani Alves lẫn Gerard Pique phải “khổ sở” với khả năng bứt tốc đáng nể. Trong số 2 tình huống qua người của ngôi sao bên phía Real, một lần anh đã thực hiện đường căng ngang đưa bóng chạm tay Pique, qua đó đem về quả phạt đền cho đội chủ nhà. Trên chấm 11 mét, Ronaldo đã không phạm bất cứ sai lầm nào để giúp thầy trò HLV Ancelotti quân bình tỷ số 1-1. Mặt khác, Marcelo cũng chính là cầu thủ thực hiện nhiều đường chuyền quan trọng nhất cho Real trong trận này (4 lần).

5.Benzema tỏa sáng

Với hai pha dứt điểm trúng khung gỗ trong hiệp một, tưởng như chân sút người Pháp đã có một ngày thi đấu kém may mắn. Tuy nhiên, sang hiệp hai, những nỗ lực của tiền đạo 27 tuổi đã được đền đáp xứng đáng bằng pha lập công ấn định thắng lợi 3-1 cho đội bóng Hoàng gia. Trong suốt 90 phút, Benzema cũng thi đấu cực kỳ năng nổ và gây ra rất nhiều khó khăn đối với các hậu vệ bên phía Barca. Không chỉ di chuyển linh hoạt, cựu cầu thủ Lyon còn thường xuyên có những tình huống bứt phá bất ngờ, tạo điều kiện để Ronaldo và các mũi nhọn khác xâm nhập vòng cấm. Benzema cũng có tới 3 đường chuyền quan trọng trong cả trận (chỉ ít hơn Marcelo, 4 lần).

Benzema
Benzema với pha dứt điểm chéo góc nâng tỷ số lên 3-1 cho Real

6.Hàng phòng ngự Barca... không hề mạnh

Giữ sạch lưới liên tiếp 8 trận tại La Liga, nhưng trước một Real quá trực diện và hiệu quả, thủ thành Claudio Bravo đã phải vào lưới nhặt bóng tới… 3 lần. Mùa giải năm này, dù đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực hơn dưới thời HLV Enrique nhưng vẫn khó có thể nói rằng, Barca đang sở hữu một hàng phòng ngự “đủ tốt”. Từ khả năng bọc lót, các tình huống cố định cho tới chống phản công… vẫn còn rất nhiều vấn đề mà đội bóng xứ Catalonia cần giải quyết triệt để.

Barca
Hàng thủ Barca còn quá nhiều vấn đề

Ở bàn thua thứ nhất, cả Alves lẫn Pique đều mắc lỗi khi để Marcelo xâm nhập vòng cấm dễ dàng. Đến bàn thua tiếp theo, không một ai trong số các hậu vệ Barca theo kèm sát Pepe trước khi trung vệ người Bồ đánh đầu tung lưới Bravo. Còn trong bàn thua thứ 3, đó là lỗi hệ thống của cả hàng thủ đội khách, từ khâu đánh chặn cho tới khả năng cản phá.

NAM ANH

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X