Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Nghiền nát Valerenga, Barcelona tìm lại niềm vui

Chủ Nhật 28/07/2013 06:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vài ngày sau trận thua muối mặt trước Bayern Munich do "người cũ vĩ đại" Josep Guardiola dẫn dắt, "gã khổng lồ" xứ Catalan đã có được thắng lợi "giải toả" khi đè bẹp đội bóng Na Uy Valerenga tới 7-0. Siêu sao lớn nhất đội Lionel Messi chỉ ghi được đúng 1 bàn nhưng bù lại, các tài năng trẻ đầy hứa hẹn đã làm thay công việc của anh.

barcelona
 

Trận này, tân HLV trưởng Gerardo Martino vẫn chưa chính thức nắm quyền chỉ đạo và chỉ xem trận đấu từ trên khán đài nên trọng trách dẫn dắt tiếp tục thuộc về "diễn viên đóng thế chuyên nghiệp" Jordi Roura. Hiệp 1, Barca tung ra sân đội hình khá mạnh, gồm nhiều thành viên của đội 1. Trên hàng công là sự kết hợp giữa hạt nhân Messi, cầu thủ đang cần phải khẳng định lại bản thân Alexis Sanchez và tiền đạo sinh năm 1991 có dấu hiệu chững lại mùa vừa rồi, Cristian Tello. Khu trung tuyến do Alex Song, cái tên để lại nhiều thất vọng trong năm đầu khoác áo Blaugrana cùng Jonathan Dos Santos và Sergi Roberto, tiền vệ 21 tuổi được cho sở hữu tài năng không thua kém gì "kẻ phản bội" Thiago Alcantara, phụ trách. Trong khi đó, ở hậu phương, Mascherano đá cặp trung vệ với "đàn em" Marc Bartra còn Montoya và Adriano đảm nhận 2 cánh. Đứng trong khung gỗ là lão tướng Pinto.

Nhà vua La Liga mau chóng thể hiện sự áp đảo tuyệt đối bằng phong cách sở trường khi sớm mở tỷ số chỉ sau 5 phút thi đấu. Từ phần sân nhà, Messi phất đường chuyền sâu chếch sang cánh phải để Alexis bứt tốc lao xuống đón bóng, bình tĩnh vượt qua một hậu vệ đối phương rồi dứt điểm căng, làm bó tay thủ môn Valerenga. Chưa đầy một phút sau, cách biệt đã được gia tăng. Lần này, Messi tiếp tục sắm vai kiến tạo như thể anh phải gánh vác công việc của người đồng dội Xavi với một cú chuyền bóng hết sức tinh tế bằng lòng trong chân trái, loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của đội chủ nhà và Tello chỉ việc ập vào vòng cấm đia, nhẹ nhàng thực hiện pha kết thúc chéo góc đơn giản là đã mang về bàn thắng.

Đến phút 13, Messi tự tay lập công cho đỡ "ngứa nghề". Người thủ quân của đội bóng trong ngày hôm nay (Martino đã hứa hẹn sẽ trao cho cậu học trò đồng hương nhiều vinh dự cao quý hơn trong tương lai) nhảy múa trong vòng vây đối phương ở khu vực trước vạch 16m50 rồi co chân sút chìm nhằm về góc xa, khiến Hirschfeld dù đã chạm được tay vào bóng nhưng vẫn không thể cứu thua cho đội nhà. Trên khán đài, hàng chục nghìn CĐV Na Uy cực kỳ phấn khích trước màn trình diễn của Messi và "cộng sự". Trên đà hưng phấn, Barca không ngừng nghỉ tiến hành đe doạ cầu môn đội bạn và chỉ có những động tác phản xạ xuất thần của thủ thành Hirschfeld mới giúp Valerenga không phải gánh chịu thêm bàn thua. Bên cạnh đó, Messi còn có một pha cứa lòng chân phải và một cú giật gót chân trái đều đưa bóng trúng vào khung gỗ đầy đáng tiếc. Sau giờ nghỉ giải lao, Barca thay người tập thể và hàng loạt những "sao mai" đang rèn luyện ở lò La Masia danh tiếng được thử sức song không vì thế mà sức mạnh của Blaugrana bị suy giảm.

Trong đó, chơi nổi bật nhất là Jean Marie Dongou. Chàng tiền đạo sinh năm 1995 người Cameroon đã làm ra cú đúp chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút đồng hồ đầu hiệp 2. Trước tiên, anh "xỏ kim" thủ thành đối phương ở góc hẹp từ cú chọc khe của Alexis. Tiếp đến, Dongou băng vào kịp thời để dễ dàng đưa bóng vào lưới trống sau quả căng ngang dọn cỗ của Alexis. Như vậy, tuyển thủ quốc gia Chile đã thi đấu một trận ra trò với thành tích 1 bàn thắng và 3 đường chuyến kiến tạo, xuất sắc hơn Messi. Đây chắc chắn là động lực không nhỏ giúp Alexis tìm lại đẳng cấp đích thực như hồi còn tung hoành ở Serie A. Chỉ đến khi tỷ số đã là 6-0, Valerenga mới vùng lên, cũng một phần do sự nhường nhịn của đội khách. Đội bóng Na Uy đã có vài cơ hội kiếm bàn danh dư nhưng đều bỏ lỡ hoặc bị thủ thành vào sân thay người Oier cản phá.

Chiến thắng "dễ như ăn kẹo" của Barca được ấn định ở phút 85. Joan Angel Roman, đồng đội của Dongou ở Barcelona B (tiền vệ tấn công sinh năm 1993 này đã có 3 năm "dùi mài kinh sử" ở học viện đào tạo trẻ của Man City trước khi đầu quân cho Barca vào mùa hè năm 2012) sử dụng kỹ thuật dẫn bóng vào phía trong từ bên mé trái của vòng cấm địa, biến hai hậu vệ Valerenga thành "thằng hề" và nã đạn vào góc cao trong sự bất lực của Hirschfeld. Nhìn chung dù dưới quyền HLV nào, CLB số 1 TBN vẫn luôn tiềm ẩn sức mạnh khôn lường với sự bùng nổ moi nơi mọi lúc của Messi, quyết tâm khăng định mình của những cầu thủ bị xem là "hàng thải" và nguồn "dự phòng" vô cùng dồi dào Trận tới đây, Barca sẽ gặp Rosenborg, một đội bóng khác của Na Uy và mạnh hơn Valerenga. Đó nhiều khả năng sẽ là màn ra mắt của Martino khi mà La Liga sắp khởi tranh trở lại.

Đội hình xuất phát
Barcelona (4-3-3):
Pinto; Montoya, Bartra, Mascherano, Adriano; Dos Santos, Sergi Roberto, Song; Tello, Messi, Alexis Sanchez
Valerenga (4-4-2): Hirschfeld; Muri, Larsen, Berre, Ogude, Thomassen, Haestad, Hogh, Anene, Braaten, Zahid

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X