Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar: Xin đừng là cái bóng của Messi!

Thứ Ba 06/10/2015 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trái ngược với sự kỳ vọng trở thành nhân tố lĩnh xướng hàng công Barca, Neymar đã gây thất vọng rất lớn trong bối cảnh Messi vắng mặt. Dường như, cái bóng quá lớn của Leo đã khiến cho tiền đạo người Brazil cảm thấy choáng ngợp.

Trong làng bóng đá đương đại, người ta vẫn thừa nhận rằng chỉ có Neymar mới đủ sức đạt đến tầm đẳng cấp của Messi và Ronaldo. Khi Barca đưa Neymar về Nou Camp tất nhiên họ đã ý thức rất rõ được điều đó và cái giá 57 triệu euro hay thậm chí lên đến 86 triệu euro liệu có hề hấn gì? Ở cái 23, Neymar đã sớm lĩnh xướng hàng công của tuyển Brazil (46 bàn) và trước đó là CLB Santos (136). Và cũng không khó để nhận ra, Barca mong muốn cầu thủ sinh năm 1992 sẽ trở thành thủ lĩnh hàng công của đội bóng trong tương lai, khi Messi giải nghệ. Thế nhưng, cho tới thời điểm hiện tại, tố chất của thủ lĩnh mà Neymar thể hiện thì chưa thấy đâu. Trái lại chỉ toàn sự thất vọng, thậm chí đã có lúc anh được ví như một chân sút tầm trung.

Neymar Xin dung la cai bong cua Messi! hinh anh
Neymar đang gặp phải vận đen.

Ngay ở mùa giải đầu tiên trong màu áo Barca (2013/2014) Neymar đã cho thấy sự non nớt ở môi trường bóng đá hoàn toàn lạ lẫm. Kết thúc mùa giải, cựu tiền đạo của Santos gây thất vọng cực lớn khi chỉ ghi được 15 bàn thắng sau 41 trận và góp phần khiến Barca không thể giành nổi một danh hiệu nào. Mùa trước, Neymar thi đấu bùng nổ khi ghi tới 39 bàn/51 trận nhưng màn trình diễn của anh nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các đồng đội. Cụ thể, hai người đàn anh Messi và Suarez chính là đối tác quan trọng giúp Neymar đạt hiệu suất ghi bàn ấn tượng trên. Và trong số 39 bàn thắng ấy, phần lớn đều là những tình huống ghi bàn khá dễ dàng.

Chấn thương nặng của Messi vừa qua chính là cơ hội tuyệt vời để Neymar thể hiện được giá trị của bản thân, phẩm chất của một thủ lĩnh trên hàng công Barca. Trái lại với sự kỳ vọng, cầu thủ sinh năm 1992 đã có màn trình diễn “tầm thường” và không thể giúp cho Barca vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Chính xác là Messi bắt đầu vắng mặt kể từ trận Barca gặp tân binh Las Palmas tại vòng 6 La Liga 2015/2016. Đó là một trận đấu mà Neymar tiếp tục cho thấy sự vô duyên đến khó tin của mình, anh tung ra tới 5 cú sút nhưng không thể một lần làm khó được thủ môn Varas của đội thủ. Đặc biệt trong đó là cú đá hỏng penalty một cách rất đáng trách và nếu như không có sự xuất sắc của Suarez thì rất có thể Barca đã phải trả một cái giá đắt trên sân nhà.

Hàng thủ Barca: Vấn đề nằm ở thủ môn hay hậu vệ?
Khi Bravo vắng mặt, người ta đổ hết tội trạng về sự yếu kém của hàng thủ Barca lên đầu Ter Stegen. Thế nhưng, khi tuyển thủ Chile trở lại, khả năng phòng ngự...

Chưa hết, trong trận gặp Leverkusen mới đây tại vòng bảng Champions League, màn trình diễn của Neymar cũng không khá hơn là mấy. Khi Barca đang bị đối thủ dẫn trước, Neymar vẫn im hơi lặng tiếng trên hàng công và một lần nữa nhà ĐKVĐ lại thoát hiểm trong gang tấc nhờ vào cái duyên của Suarez. Trong trận gặp Sevilla cuối tuần trước, Neymar dù ghi bàn nhưng đó cũng là một trận đấu anh gây thất vọng rất lớn. Cựu cầu thủ của Santos tung ra tới 9 cú sút nhưng chỉ ghi được 1 bàn thắng (trên chấm penalty) và khiến Barca đón nhận trận thua tủi nhục trên sân Sanchez Pizjuan của đối thủ. Tính tới thời điểm hiện tại, Neymar đã ghi được 4 bàn sau 6 lần đá chính tại La Liga. Thế nhưng, số bàn thắng trên vẫn là quá ít so với những cơ hội mà cầu thủ người Brazil nhận được trong mỗi trận đấu.

Theo thống kê từ trang ESPN, Neymar là cầu thủ bỏ lỡ cơ hội nhiều nhất trong đội hình Barca. Anh tung ra tới 31 cú sút nhưng chỉ ghi được 4 bàn, khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng cực thấp chỉ là 12%. Ngoài ra, một thống kê khác cũng cho thấy Neymar là cầu thủ luôn có rất nhiều tình huống đột phá (trung bình 17-19 tình huống mỗi trận) nhưng sự hiệu quả mà anh mang lại hoàn toàn tỉ lệ nghịch với bàn thắng. Ba trận gần nhất, Neymar chỉ ghi được 1 bàn thắng trên chấp penalty nhưng để đổi lại anh đã phung phí hết 19 cơ hội, một con số đáng buồn. Chính bởi gặp vận đen trong việc tìm kiếm bàn thắng mà mới đây chân sút người Brazil đã cạo trọc đầu để giải xui. Thế nhưng, vận đen vẫn cứ mãi đeo bám Neymar không dứt và nếu nhìn vào màn trình diễn của Neymar trong chuỗi trận đã qua thì anh chẳng khác nào một… chân gỗ.

Neymar Xin dung la cai bong cua Messi! hinh anh 2
Neymar chưa đủ tầm để lĩnh xướng hàng công Barca

Ba trận đã qua là ba trận Neymar làm thay nhiệm vụ của Messi trong vai trò thủ lĩnh hàng công Barca. Thế nhưng, cầu thủ người Brazil đã gây thất vọng rất lớn và không thể giúp cho đội nhà vượt qua giai đoạn đầy khó khăn, chông gai này. Có thể nhận thấy rằng, vai trò của Messi tại Barca vẫn còn vô cùng lớn và ngay cả Neymar và Suarez gộp lại cũng khó lòng có thể thay thế. Cái bóng quá lớn của Messi đã đè nặng lên tâm lý của Neymar và không biết đến bao giờ anh có thể hoàn thành được sự kỳ vọng trở thành thủ lĩnh của đội bóng chủ sân Nou Camp? Tất nhiên, Neymar còn rất trẻ và tương lai của anh rộng mở ở phía trước. Điều mà Neymar cần làm lúc này là sớm lấy lại được tinh thần ổn định và khả năng dứt điểm sắc lẹm như trước. Và hai tuần nghỉ ngơi sắp tới sẽ là cơ hội tuyệt vời để Neymar hoàn thành được nhiệm vụ này (các ĐTQG tập trung). Xin được đưa ra lời kết bằng sự khuyên nhủ của cựu danh thủ Juninho dành cho Neymar: “Đừng tiếp tục bị ám ảnh bởi Messi nữa, Neymar! Tôi tin rằng cậu sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này và thi đấu bùng nổ nhất”.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X