Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mối đe doạ của Real Madrid trước thềm El Clasico: Đừng vì Messi mà quên Rakitic

Thứ Hai 20/10/2014 19:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Năm ngoái, Ivan Rakitic là một trong những cầu thủ chơi tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất châu Âu. Chuyển sang Barcelona thay thế Fabregas, chẳng ai ngạc nhiên khi tiền vệ người Croatia như thể “hổ được thả về rừng”.

Với sự ra đi của Ivan Rakitic và ý đồ cho Xavi Hernandez nghỉ hưu khá rõ ràng của Luis Enrique, Rakitic sang Barcelona không phải với nhiệm vụ học hỏi hay cọ xát, mà là để trở thành một người lĩnh xướng. Cho đến nay, số 4 làm nhiệm vụ này một cách xuất sắc. Có hàng tá lí do để thấy rằng Rakitic sẽ trở thành một mối đe doạ thực sự với hàng thủ Real Madrid trước thềm El Clasico; và xa hơn, là cải thiện thêm màn trình diễn vốn đã tương đối hoàn hảo của anh tại Barca lúc này.

rakitic
Rakitic làm lối chơi của Barcelona trở nên vô cùng khó đoán

Những tưởng lối chơi tiqui-taka của Barcelona sẽ gây ra sự khó khăn nhất định cho tiền vệ người Croatia, nhưng thậm chí Rakitic còn thêm được “phong vị” của mình vào lối đá ban chuyền ngắn nhưng trực diện chứ không rườm rà của Los Blaugrana. Tiền vệ 26 tuổi không mất quá nhiều thời gian để thích nghi với lối chơi mới, bởi lẽ anh vốn cũng là trung tâm của lối chơi tại Sevilla ngày trước. Theo thống kê, Rakitic có tỉ lệ chuyền thành công không thua bất kì một ai tại Nou Camp: 93%. Một con số hoàn hảo cho đội bóng vận hành lối chơi chủ yếu bằng chuyền trực diện như Barcelona. Rakitic thực sự đã góp công lớn vào việc cải thiện hiệu suất cho lối chơi của đội bóng.

Tại La Liga, cựu tiền vệ của Sevilla cũng không ngần ngại phá cách bằng những đường chuyền dài trực diện hay thậm chí là cả tạt bóng. Mỗi trận trung bình Rakitic có 4 đường chuyền dài và 1.6 đường tạt bóng; và có khoảng 3 trong tổng số các tình huống đó trực tiếp rót cơ hội vào chân các đồng đội. Sự cơ động và tự do của Rakitic trên sân làm lối đá của Barca trở nên khó lường hơn rất nhiều so với thời của Xavi; kết hợp với những tiền đạo có tốc độ tốt như Munir El Haddadii và Neymar, Rakitic thừa khả năng mở ra không gian đột phá cho tiền tuyến bằng cả các đường chuyền và những pha di chuyển thu hút hậu vệ đối phương. Tiền vệ này hoàn toàn có thể chơi số 8 lai số 10, tức là vừa chơi tiền vệ trung tâm vừa hỗ trợ tấn công như một tiền đạo lùi.

Có thể thấy những đóng góp của Rakitic cho Barcelona không chỉ dừng lại ở những đường chuyền, vốn là đặc sản của anh tại Sevilla. Chỉ trong 8 trận đầu, cầu thủ 26 tuổi đã kịp ghi 2 bàn (trong khi anh là một tiền vệ giữa) và tạo ra tới… 10 cơ hội thành bàn cho những Messi, Neymar hay Munir. Trung bình một trận, cầu thủ người Croatia tạo ra 1 cú sút và 1.5 đường chuyền quyết định, nhưng sự nguy hiểm của anh còn đáng kể hơn như thế. Anh chỉ bị cướp bóng có 0.8 lần/ trận, tức là Barca rất hiếm khi bị mất giữa khi Rakitic góp mặt trên sân. Một điểm khác rất tích cực mà Rakitic có thể tạo ra đó là tạo thế trận tấn công cho đồng đội, đặt các tiền đạo vào vị trí nhận đường chuyền và đương nhiên sự ăn ý của Rakitic với Messi thể hiện rõ giá trị của anh hơn Fabregas ở đâu tại Nou Camp.

Rakitic và Sergio Busquets không phát huy được nhiều trước những đối thủ chơi cùng phong cách như Verratti
Tiền vệ người Croatia phát huy được hiệu quả tối đa khi sau lưng là Sergio Busquets

Không giống các số 8 lai số 10 khác như Mesut Ozil, Rakitic đóng góp nhiều vào quá trình phòng ngự của Barcelona. Nếu như Sergio Busquets chỉ có thể đá quét, Andres Iniesta chơi sau lưng tiền đạo, thì Rakitic có thể bao phủ toàn bộ phần không gian ở giữa 2 cái tên này. Điều đó đồng nghĩa với việc bộ 3 Rakitic - Busquets - Iniesta có khả năng cực lớn ép Kroos - Modric - James của Real phải chạy mệt nghỉ trong khoảng bán kính 25 mét tính từ vòng tròn giữa sân trở đi. Trong khi hàng giữa của Real không được đánh giá cao về khả năng đánh chặn, thì những con số của Rakitic khiến họ phải lo lắng: 2 pha xoạc bóng thành công mỗi trận, bên cạnh 1.1 lần cắt bóng. Kết hợp với con số phạm lỗi trung bình đúng 1 lần/ trận, Barca đang sở hữu một cầu thủ chơi trục giữa hoàn hảo.

Đương nhiên còn quá sớm để nói liệu Rakitic đã có thể thay thế được huyền thoại Xavi hoàn toàn hay chưa, trong bối cảnh rõ ràng anh là một mẫu tiền vệ có lối chơi khác hoàn toàn. Tuy nhiên, có thể thấy chỉ sau 2 tháng gia nhập Nou Camp, tầm ảnh hưởng của Rakitic lên Barca đã hoàn toàn dễ thấy, thậm chí anh còn tiến bộ dần qua từng ngày. Chính sự góp mặt của số 4 đã khiến cho lối chơi của Barcelona khó đoán hơn hẳn so với những mùa trước. Chẳng mất nhiều thời gian để Rakitic toả sáng và trở thành một trụ cột của Barcelona, và với anh, các Cules có thềm lạc quan trước thềm đại chiến với Real Madrid.  

Thành Nguyễn 
Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X