Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Modric chấn thương, Ancelotti sẽ quay về với đội hình 4-3-3

Thứ Năm 20/11/2014 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Luka Modric chấn thương trong đợt trở về làm nhiệm vụ quốc gia đang thực sự khiến HLV Carlo Ancelotti cảm thấy vô cùng đau đầu…

Ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, sân Bernabeu đã chứng kiến những biến chuyển đáng kể về mặt lực lượng khi cả hai trụ cột quan trọng góp công giúp đội bóng Hoàng gia giành chức vô địch Champions League 2013/2014 là Xabi Alonso và Angel Di Maria đều phải chia tay Los Blancos để chuyển sang Bayern Munich và Man United. Hệ quả kéo theo chính là sự xuất hiện của các tân binh đình đám: Toni Kroos và James Rodriguez (giá chuyển nhượng 110 triệu bảng). Khi đó, cũng không ít người cho rằng đội hình Real sẽ trở nên mất cân bằng nghiêm trọng giữa tấn công và phòng ngự.

Modric chan thuong Ancelotti se quay ve voi doi hinh 433 hinh anh
Modric chấn thương khiến cho hàng tiền vệ Real gặp không ít khó khăn

Trên thực tế, trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, thầy trò HLV Ancelotti cũng có màn khởi động tương đối “chệch choạc”. Phải mãi đến thời điểm vị chiến lược gia người Italia quyết định chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-4-2, lối chơi của đội bóng chủ sân Bernabeu mới bắt đầu trở nên khởi sắc hơn. Hiện tại, sau khi đã giành được 13 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, nhà ĐKVĐ châu Âu đang duy trì ngôi đầu bảng xếp hạng La Liga đồng thời đoạt vé sớm lọt vào vòng knock-out Champions League. Điểm nhấn đáng kể trong hệ thống chiến thuật của Carletto, không gì khác chính là khả năng điều phối tuyệt vời từ cặp “sen đầm” Kroos-Modric. Nhờ sự kết hợp ăn ý của bộ đôi tiền vệ trung tâm này, Real đã thi đấu chủ động và “mềm mại” hơn rất nhiều, từ một đội bóng chơi thiên về phản công nhanh chuyển sang phong cách phối hợp nhiều chạm và sẵn sàng áp đặt thế trận khi cần thiết.

Mặc dù vậy, sau chấn thương mà Luka Modric vừa bất ngờ dính phải trong đợt trở về thực hiện nghĩa vụ quốc gia mới đây, một bài toán vô cùng nan giải đang được đặt ra cho HLV Ancelotti cũng như ban huấn luyện đội bóng Hoàng gia. Theo như những kết luận cuối cùng từ bộ phận y tế, nhiều khả năng ngôi sao người Croatia sẽ phải nghỉ thi đấu trong vòng từ 2-3 tháng. Chắc chắn, khoảng thời gian này sẽ là thời điểm tuyến giữa của Real gặp không ít khó khăn. Lý do, bản thân Kroos vốn không phải là một tiền vệ phòng ngự thuần túy. Chính bởi vậy, cầu thủ người Đức cũng không hề được đánh giá cao ở khả năng tranh chấp hay hỗ trợ phòng ngự từ xa.

Khi Modric và Kroos cùng nhau thi đấu trên sân, nếu như một trong hai người dâng cao thì người còn lại sẽ chủ động đá thấp hơn để bọc lót và làm nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng. Tuy nhiên, trong trường hợp Kroos chỉ có một mình, nguy cơ cựu tiền vệ Bayern bị quá tải là điều rất dễ xảy ra. Về mặt lý thuyết, HLV Ancelotti cũng hoàn toàn có thể bố trí Isco, Khedira hoặc Illarramendi thay thế cho vị trí của Modric. Mặc dù vậy, xét trên nhiều khía cạnh, tất cả những cầu thủ này đều không có được sự linh hoạt như ngôi sao người Croatia. Chính bởi vậy, việc tiếp tục duy trì một hệ thống 4-4-2 với lối chơi kiểm soát bóng xem chừng là không mấy khả thi cho Real vào thời điểm này. Thay vào đó, nhà ĐKVĐ Champions League nên quay trở về với hệ thống 4-3-3 giống như ở mùa giải năm ngoái, đặc biệt là trong bối cảnh Gareth Bale đang dần tìm được phong độ tốt nhất.

Modric chan thuong Ancelotti se quay ve voi doi hinh 433 hinh anh 2
Isco là mẫu tiền vệ tương đối toàn diện

Với phương án này, đương nhiên Isco và James Rodriguez sẽ là những sự lựa chọn hợp lý hơn cả dành cho hàng tiền vệ 3 người của Los Blancos, bên cạnh một Toni Kroos luôn chắc suất đá chính. Tất nhiên, ngay lập tức sẽ xuất hiện những ý kiến thắc mắc rằng một đội hình như trên có thể khiến Real đánh mất sự cân bằng ở khâu phòng ngự. Thế nhưng, cũng cần phải khẳng định, trong lối chơi của Ancelotti, các yếu tố về sơ đồ chiến thuật đôi khi chỉ mang tính tương đối. Cụ thể, khi Isco được đẩy sang chơi lệch phải (James bên trái), ở những thời điểm cần thiết, ngôi sao người Tây Ban Nha hoàn toàn có thể bó vào trung lộ nhằm hỗ trợ cho Kroos. Đồng thời, Bale cũng chủ động lùi xuống chơi như một tiền vệ cánh phải theo đúng nghĩa. Hệ quả, đội bóng Hoàng gia sẽ nhanh chóng chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-4-2 và có thể tổ chức phòng ngự một cách dễ dàng hơn. Ngược lại, khi tấn công, bộ ba BBC (Bale-Benzema-Ronaldo) vẫn được thoải mái dâng cao để liên tục gây sức ép liên tục lên hàng thủ đối phương.

Nhìn chung, nếu phải đưa ra một nhận xét thực tế nhất thì rõ ràng, chấn thương của Modric đang khiến cho Real phải chịu tổn nhiều thất đáng kể, cả về nhân sự lẫn chuyên môn. Tuy nhiên, với những nhân tố chất lượng còn lại trong đội hình, không có nghĩa rằng HLV Ancelotti sẽ phải “bó tay chịu chết” trước hoàn cảnh hiện tại. Thay vào đó, Carletto vẫn có thể xây dựng một lối chơi mới cho đội bóng chủ sân Bernabeu sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Phương án 4-3-3, đương nhiên cũng chưa phải là lời giải triệt để dành cho Los Blancos, nhưng ít nhất, cũng xứng đáng để vị chiến lược gia người Italia thử nghiệm.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X